Trung Quốc tạo hiện trường giả để đổ lỗi cho tàu Việt Nam

Chiều 10-6, Cục Kiểm ngư (Tổng Cục thủy sản, Bộ NNPTNT) cho biết: theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam vào ngày 10-6, giàn khoan Hải Dương 981 Trung Quốc đã hạ đặt xâm phạm vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam đã có dấu hiệu di chuyển không ổn định theo hướng Đông – Đông Nam. Đồng thời, phía Trung Quốc tăng cường thêm 3 máy bay (so với ngày 9-6) nâng tổng số máy bay họ sử dụng tại khu vực giàn khoan trái phép lên 4 chiếc. Trong đó có 3 máy bay trinh sát Y8 và một máy bay chiến đấu. Những máy bay này thường xuyên bay ở độ cao 3-500 m để trinh sát, uy hiếp lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển, ngư dân Việt Nam đang làm nhiệm vụ và khai thác hải sản trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trong ngày, phía Trung Quốc duy trì 119 tàu quanh khu vực giàn khoan, trong đó có 38 tàu hải cảnh, 13 tàu vận tải, 19 tàu kéo, 43 tàu cá và 6 tàu quân sự. 6 tàu quân sự được Trung Quốc bố trí ba phía Đông, Tây và Nam giàn khoan trái phép nhằm uy hiếp, đe dọa lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt nam. Trong đó phía Đông có 2 tàu, phía Tây 2 tàu (1 tàu mang số hiệu 756), phía Nam 2 tàu (số hiệu 842 và 839).

Các tàu hải canh, hải tuần, tàu kéo và tàu vận tải Trung Quốc tiếp tục chia thành từng nhóm cách giàn khoan 7-11 hải lý để ngăn cản, quyết liệt và sẵn sàng đâm va, phun vòi rồng vào các tàu Việt Nam nhằm đẩy phạm vi hoạt động của lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam ra xa khu vực giàn khoan trái phép. 43 tàu cá Trung Quốc với sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh tỏ ra hung hăng và manh động hơn trong việc đe dọa, uy hiếp, sẵn sang đâm va vào tàu ngư dân Việt Nam khi họ đang khai thác hải sản trên ngư trường truyền thống của mình tại khu vực cách giàn khoan trái phép 30-40 hải lý.

Đặc biệt, các tàu của Trung Quốc tiếp tục vây ép, chủ động vượt lên trước và chạy máy lùi vào tàu cá của ngư dân Việt Nam với mục đích tạo hiện trường giả là tàu cá Việt Nam đâm vào sau tàu cá Trung Quốc.

Trước sự uy hiếp, đe dọa và hành động nham hiểm của máy bay quân sự, tàu chiến, và các loại tàu khác của Trung Quốc, các tàu thực thi công vụ trên biển và tàu cá Việt Nam vẫn kiên cường bám trụ vùng biển của mình, chủ động né tránh sự đâm va, phun vòi rồng và hành động nham hiểm với mục đích vu khống của các tàu Trung Quốc. Trong đó các tàu kiểm ngư Việt Nam thường xuyên hoạt động cách giàn khoan trái phép của Trung Quốc khoảng 7-10 hải lý để yêu cầu đối phương chấm dứt và rút mọi phương tiện đang hoạt động phi pháp trên vùng biển của Việt Nam. Các tàu cá của ngư dân VN tiếp tục bám trụ tại ngư trường cách khu vực giàn khoan trái phép khoảng 30-40 hải lý, tổ chức đánh bắt thủy sản, đấu tranh đòi ngư trường và phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút mọi phương tiện khỏi khu vực biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trọng Phú

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm