Trung Quốc phát hiện hơn 1.000 “quan chức trần trụi”

"Trần trụi" theo truyền thông Trung Quốc đó là hiện tượng có vợ con sống ở nước ngoài.

Trung Quốc phát hiện hơn 1.000 “quan chức trần trụi” ảnh 1

 Bạc Hi Lai có con học ở Anh - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, cuộc điều tra kéo dài hai tháng của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở tỉnh Quảng Đông cho thấy 1.066 quan chức có vợ và con sống ở nước ngoài. Trong thời gian qua, Bắc Kinh đang tìm cách hạn chế tình trạng “quan chức trần trụi” để chống tham nhũng.

Việc quan chức có vợ con ở nước ngoài không vi phạm pháp luật Trung Quốc, nhưng những kẻ tham nhũng sẽ dễ dàng chuyển tài sản ra nước ngoài hơn. Khi đó, các quan chức này sẽ chỉ còn lại rất ít tài sản ở Trung Quốc, trở thành “trần trụi”.

Chính quyền Quảng Đông đã yêu cầu các quan chức “trần trụi” phải đưa vợ con về lại Trung Quốc, nếu không sẽ bị sa thải hoặc bị giáng chức. Đến nay đã có 200 quan chức Quảng Đông yêu cầu vợ con trở về lại Trung Quốc.

Tuy nhiên 866 quan chức còn lại chấp nhận bị giáng chức, trong đó có chín quan chức cấp chủ tịch thành phố. Một quan chức họ Lưu tiết lộ chấp nhận bị sa thải thay vì buộc vợ rời Hong Kong, được xem là một thực thể tách biệt khỏi Trung Quốc.

“Tôi đã nói với cha mẹ và vợ về quy định mới nhưng vợ tôi thích sống ở Hong Kong hơn. Vì cuộc sống gia đình là quan trọng, tôi quyết định bỏ công việc” - ông Lưu cho biết. 

Trên thực tế, rất nhiều quan chức khắp cả nước Trung Quốc có vợ và con sống, học tập ở nước ngoài. Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai đưa con đến học tại trường Harrow ở Anh. Bạc bị kết tội tham nhũng và lạm dụng chức quyền hồi năm ngoái.

Theo NGUYỆT PHƯƠNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm