Trung Quốc nói ‘không sợ sự bắt nạt của Mỹ’

Trích dẫn sách trắng nước mình, bà Hải Hồng cho biết Mỹ là nước phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về căng thẳng leo thang. "Mỹ chơi theo luật của mình, làm xáo trộn quan hệ kinh tế - thương mại với Trung Quốc và các nước khác", bà khẳng định.

Theo bà, không chỉ gây thiệt hại cho kinh tế hai nước, hành động của Mỹ còn đe dọa tăng trưởng của cả thế giới.

 Bà Doãn Hải Hồng – Đại biện lâm thời của Trung Quốc tại Việt Nam trả lời câu hỏi của báo chí. 

Bên cạnh đó, Trung Quốc cáo buộc trong quá trình đàm phán, Mỹ mới là bên nhiều lần thay đổi quan điểm, đòi hỏi cao, yêu cầu nước này nhượng bộ các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi cũng như can thiệp vào chủ quyền Trung Quốc. Bà Doãn Hải Hồng cho rằng: "Lập trường của Mỹ không có thiện chí, khiến đàm phán bế tắc".

Bà khẳng định lập trường của Trung Quốc là "không sợ sự áp đặt, bắt nạt của Mỹ". Họ không muốn căng thẳng thương mại hai nước leo thang, sẵn sàng đàm phán nếu Mỹ thể hiện sự chân thành, trên lập trường bình đẳng, hai bên cùng có lợi. "Mỹ cho rằng gây áp lực có thể buộc Chính phủ Trung Quốc thỏa hiệp các lợi ích cốt lõi. Đó là suy nghĩ sai lầm", bà nói.

Trả lời câu hỏi về tác động đến hàng xuất khẩu Việt Nam khi Trung Quốc muốn khuyến khích tiêu dùng trong nước, đại diện Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định "chính sách của Trung Quốc là mở cửa".

"Trung Quốc vẫn cố gắng nhập khẩu hàng hóa cần thiết, chất lượng cao. Năm ngoái, chúng tôi đã tổ chức hội chợ nhập khẩu lần đầu, và năm nay sẽ tổ chức lần hai. Việc tăng nhập khẩu hàng hóa phù hợp với thị trường và mức tiêu thụ của người dân là phù hợp với chiến lược của Trung Quốc", bà Doãn Hải Hồng khẳng định.

Giải thích cụm từ cọ xát thương mại, theo Đại biện lâm thời của Trung Quốc tại Việt Nam: “Chúng tôi dùng từ cọ xát thương mại chứng tỏ chúng tôi không muốn có chiến tranh thương mại với bất cứ nước nào, không muốn đối đầu với bất cứ nước nào. Chúng tôi có nhận xét rất tỉnh táo, Mỹ và Trung Quốc nếu không hợp tác với nhau sẽ ảnh hưởng tiêu cực cho toàn thế gới, cho cả nhân dân Trung Quốc và nhân dân Mỹ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm