Trung Quốc nêu lý do bắt 6 ngư dân Việt Nam

Sáng ngày 4-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã chính thức khẳng định Trung Quốc đang bắt giữ một tàu cá QNg 94912-TS cùng 6 ngư dân của Việt Nam. Các ngư dân này là người Phổ Thạch, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, bị bắt vào ngày 3-7 khi đang đánh bắt trên biển. Trung Quốc cho rằng vị trí tàu cá QNg 94912-TS lúc đó cách đảo Hải Nam khoảng 7 hải lý, nằm trong vùng biển của Trung Quốc.

Trong ngày 3-7, Trung Quốc đã bắt giữ hai tàu cá của Quảng Ngãi và 8 ngư dân. Sau đó nước này thả tự do cho một tàu cá và hai ngư dân. Còn lại 6 ngư dân vẫn đang bị bắt giữ là Võ Tấn Tèo (22 tuổi, thuyền trưởng, Lê Văn Thun (20 tuổi), Võ Lành (45 tuổi), Nguyễn Thành Chương (45 tuổi), Ngô Văn Trạng (24 tuổi) và Võ Minh Hoàng (33 tuổi).

Tàu cá của ngư dân Việt Nam hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa - Ảnh: Độc Lập

Người nhà của các ngư dân này đang vô cùng lo lắng cho thân nhân của họ. Theo lời kể của ông Võ Đạt, chủ của cả hai tàu cá trên, ngày 28-6, tàu cá QNg 94912 TS, công suất 100 CV, cùng tàu cá QNg 94913 TS  rời bến cá Thọ Quang (Đà Nẵng) ra vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam hành nghề kéo đôi. Khi tàu cá QNg 94912 TS bị bắt, một tàu cá khác do

Ngư dân Huỳnh Kim Cơ làm thuyền trưởng phát hiện vụ việc nên đã báo bằng máy Icomm về đất liền. Theo đó, tàu QNg 94912 TS đã bị nhiều tàu của hải quân Trung Quốc bao vây và dẫn đi.

Hai ngư dân được trả tự do trước đó là Trần Xi (41 tuổi) và Nguyễn Ngọc Quý (40 tuổi)  vẫn chưa trở về đến đất liền nên chưa thể xác minh được thông tin thực tế khi xảy ra việc bắt giữ. Chính quyền địa phương cũng chưa nắm thông tin đầy đủ để có được hướng xử lý thích hợp.

An Khương (tổng hợp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm