Trung Quốc khởi tố ông Lệnh Kế Hoạch

Công tố viên nhà nước Trung Quốc hôm nay (13-5) đã khởi tố ông Lệnh Kế Hoạch, cựu phụ tá cấp cao của nguyên Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, với các tội danh nhận hối lộ, đánh cắp bí mật quốc gia và lạm dụng quyền lực, theo kênh Channel News Asia (Singapore).

Trung Quốc đã mở cuộc điều tra nhằm vào ông Lệnh Kế Hoạch vào tháng 12-2014. Trước đó, tháng 9-2012, ông này đã bị giáng chức từ một vị trí cấp bộ, chỉ vài tháng sau khi con trai ông thiệt mạng trong một vụ tai nạn. Ông này bị khai trừ khỏi Đảng từ tháng 7-2015.

Việc chính thức công bố khởi tố các tội danh là bước phát triển mới nhất trong vụ điều tra. Trung Quốc nói rằng vụ việc của ông Lệnh Kế Hoạch gây thiệt hại lớn tới hình ảnh quốc gia.

Ông Lệnh Kế Hoạch, cựu phụ tá cấp cao của nguyên Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. (Ảnh: REUTERS)

Theo cáo buộc, ông Lệnh Kế Hoạch đã lợi dụng nhiều vị trí cấp cao của mình trong chính phủ để ăn hối lộ, tìm kiếm lợi ích cho bạn bè và nắm giữ bí mật quốc gia bất hợp pháp. Tuy nhiên, công tố viên không nêu chi tiết bản chất của những bí mật này.

Các tội danh của ông Lệnh Kế Hoạch là “cực kỳ nghiêm trọng”, kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc dẫn lại thông cáo của công tố viên. Vụ kiện chống lại ông Lệnh Kế Hoạch được trình lên một một tòa án ở TP cảng Thiên Tân, đồng nghĩa với việc ông sẽ bị xét xử tại đây.

Hiện báo giới không thể liên lạc với ông này và không rõ liệu ông được phép thuê luật sư hay không.

Reuters cho biết vụ kiện chống lại ông Lệnh Kế Hoạch gây tình thế khó xử cho chính phủ. Vị trí của ông được xem là nhạy cảm bởi sự gần gũi của ông với nguyên Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, người tiền nhiệm của ông Tập Cận Bình hiện nay.

Năm ngoái, người phát ngôn chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ thông tin ông Hồ Cẩm Đào có dính dáng trong vụ điều tra. Các tội danh chính thức sẽ mở đường cho một phiên tòa hình sự, nhưng vì ông Lệnh Kế Hoạch bị cáo buộc đánh cắp bí mật quốc gia nên quá trình xét xử có thể không công khai.

Hiện chưa rõ khi nào phiên xét xử sẽ diễn ra. Nếu được tổ chức kín, truyền thông nhà nước chỉ có thể công bố bản án.

Kể từ khi lên năm quyền hồi năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi”. Từ đây, hàng loạt quan chức cấp cao nước này đã sa lưới, trong đó có cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang. Ông Chu cũng đã bị đưa ra xét xử tại TP Thiên Tân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm