Vụ giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt phi pháp:

Trung Quốc dùng nhiều tàu lớn chèn ép tàu của Việt Nam

Mục đích của việc này là nhằm uy hiếp lực lượng thực thi công vụ, ngư dân của Việt Nam đang làm nhiệm vụ và đánh bắt tại vùng biển này.

Trong đó, 6 tàu quân sự hoạt động gần giàn khoan khoảng 6-7 lý, 2 máy bay trinh sát của Trung Quốc thường xuyên bay ở độ cao 500-2000 m ở khu vực Tây – Tây Nam, cách giàn khoan 12 và 35 hải lý.

Ngoài ra, trưa ngày 21-6 phía Trung Quốc sử dụng máy bay tuần thám số hiệu CMS B3843 bay từ hướng Đông Bắc lượn một vòng xuống khu vực phía Nam, cách giàn khoan khoảng 12 hải lý ở độ cao 200-300 m sau đó rời khỏi khu vực theo hướng Tây Bắc. Đồng thời phía Trung Quốc tiếp tục sử dụng đông đảo các loại tàu với hơn 100 chiếc bủa vây quanh khu vực giàn khoan trái phép để ngăn cản các tàu thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam làm nhiệm vụ và đè ép, xua đuổi tàu cá Việt Nam đang khai thác hải sản ra khỏi ngư trường truyền thống của những ngư dân Việt Nam. Trong đó có khoảng 43 tàu hải cảnh, 14 tàu vận tài, 17 tàu kéo, 38 tàu cá bọc sắt…

Trong ngày, các tàu Kiểm ngư Việt nam tăng cường hoạt động cách giàn khoan khoảng 10-12 hải lý để đấu tranh, phản đối, yêu cầu Trung Quốc dừng mọi hoạt động, rút mọi phương tiện trái phép ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Tuy nhiên phía Trung Quốc đáp trả một cách rất cường đạo, hung hăng. Các tàu hải cảnh, hải giám, tàu vận tải và tàu kéo của Trung Quốc thường xuyên chèn ép, tăng tốc bám sát các tàu Kiểm ngư Việt Nam ở khoảng cách gần nhất là 30m nhằm ngăn cản các tàu Việt Nam thực thi nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Trung Quốc tiếp tục sử dụng 38 tàu cá bọc sắt có gia cố phần mũi sắt hình quả lê dưới mớn nước, được sự hỗ trợ của một tàu hải cảnh số hiệu 46102 đã dàn thành hàng ngang bủa vây, ngăn cản các tàu cá Việt Nam đang đánh bắt tại khu vực Tây – Tây Nam cách giàn khoan khoảng 34-38 lý. Các tàu Trung Quốc thường xuyên sử dụng tốc độ cao để chặn hướng, ép các tàu cá của Việt Nam ra xa không cho tiến vào giàn khoạn. Tuy nhiên dưới sự hỗ trợ của các tàu kiểm ngư, các tàu cá của Việt Nam vẫn tiếp tục bám ngư trường đánh bắt cá, đảm bảo an toàn.

Trước hành động hung hăng của các tàu Trung Quốc, đặc biệt là sự hiện diện uy hiếp của các tàu, máy bay quân sự, lực lượng thực thi công vụ trên biển của Việt Nam gồm các tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư vẫn kiên trì bám trụ vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Các ngư dân Việt Nam vẫn kiên cường bám biển, vừa đầu tranh với hành động phi pháp của Trung Quốc vừa đánh bắt cá trên ngư trường truyền thống của mình.

Trọng Phú

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.