Tường thuật của phóng viên Pháp Luật TP.HCM từ Hoàng Sa

Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan trong đêm

Lúc 21 giờ 40 đêm 15-7, phóng viên Tấn Tài đang có mặt tại vùng biển Hoàng Sa thông tin về qua điện thoại vệ tinh cho hay: “Theo quan sát của các lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, vào lúc 21 giờ 3 phút, giàn khoan Trung Quốc (TQ) đã dịch chuyển về hướng đảo Tri Tôn để tránh bão Rammasun”. Cho đến 21 giờ 30, giàn khoan đã rời vị trí hiện tại được khoảng 2 hải lý. Toàn bộ đội tàu hộ tống giàn khoan của TQ cũng dịch chuyển thành hình cánh quạt hộ tống giàn khoan. TQ cũng cho hai tàu khu trục thị uy, ngăn đội tàu của Việt Nam ở cự ly nhất định để bảo vệ cho sự dịch chuyển của giàn khoan.

Ngày 15-7, do ảnh hưởng bão số 2, biển Hoàng Sa đã bắt đầu có những đợt sóng lớn. Những biên đội tàu cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên cường bám sát vùng biển chủ quyền của Việt Nam - nơi giàn khoan của TQ và đội tàu hộ tống lì lợm không chịu rời đi suốt hơn hai tháng qua. Từng tốp tàu chẻ sóng vượt qua sự truy cản của tàu TQ để tiếp cận giàn khoan và phát loa yêu cầu toàn bộ lực lượng TQ rút khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Lực lượng của ta khi tiếp cận sâu vào khu vực cách giàn khoan 10-10,5 hải lý thì đội tàu TQ mang các số hiệu 32101, 31101, 46101, 1401 cùng với hai tàu kéo khác xuất hiện, sẵn sàng đâm va, truy cản các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam. Chúng tôi phát hiện hai tàu kéo này chính là “thủ phạm” đã chèn ép tấn công thô bạo tàu KN 951 của lực lượng kiểm ngư Việt Nam khiến tàu này bị hư hỏng nặng vào ngày 23-6.

Đội tàu TQ tiếp tục dàn hàng ngang, mở bạt che súng, áp sát các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam. Trên trời trực thăng, máy bay cánh bằng xuất hiện. Vòng ngoài cách các tàu chừng 2-3 hải lý hai tàu tên lửa tấn công 751 và 756 thường xuyên uy hiếp từ xa.

Cùng ngày, các tàu kiểm ngư, cảnh sát biển của Việt Nam đã gấp rút sửa chữa, gia cố các thiết bị để đón bão. Hầu hết các dụng cụ, phao bè đã được cố định để tránh sóng lớn đánh bạt.

Thuyền trưởng tàu cảnh sát biển 9001 Nguyễn Văn Hà cho biết nhìn những con sóng bạc đầu chạy liên tiếp là báo hiệu sắp có sóng lớn ập đến. “Mặc dù biết bão sắp tới nhưng anh em xác định bám thực địa để đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyết không lùi bước” - thuyền trưởng Hà mạnh mẽ nói.

Chiều cùng ngày, trong đất liền, Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) cho biết: Trong ngày TQ đã rút toàn bộ tàu cá vỏ sắt tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 để chuyển về khu vực đảo Hải Nam để tránh bão. Hiện tại giàn khoan trái phép Hải Dương 981 phía TQ chỉ còn duy trì khoảng 70-75 tàu, trong đó có 32-34 tàu hải cảnh, 17-18 tàu vận tải, 16-18 tàu kéo và năm tàu quân sự.

Cũng theo Cục Kiểm ngư, mặc dù thời tiết xấu nhưng lực lượng các tàu thực thi công vụ của Việt Nam gồm cảnh sát biển và kiểm ngư vẫn thực hiện tiếp cận giàn khoan, hoạt động tại khu vực cách giàn khoan 10-11 hải lý để đấu tranh, yêu cầu phía TQ rút mọi phương tiện đang hoạt động phi pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ngoài ra, cách giàn khoan trái phép về hướng Tây-Tây Nam khoảng 34-39 hải lý nơi các tàu cá của ngư dân Việt Nam đang đánh bắt trên ngư trường truyền thống của mình, một tàu hải cảnh TQ mang số hiệu 31101 thường xuyên bám sát, ngăn cản, không cho các tàu cá của ngư dân Việt Nam tiến vào gần giàn khoan.

Trước sự cản trở của phía TQ và thời tiết xấu, lực lượng các tàu thực thi công vụ và ngư dân Việt Nam vẫn kiên cường bám biển đấu tranh, yêu cầu TQ dừng mọi hành động, rút mọi phương tiện đang hoạt động phi pháp ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Đồng thời, các ngư dân cũng đã lên phương án đối phó với bão.

TẤN TÀI - TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm