Trưng bày tài liệu khẳng định chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam

Nổi bật trên Cửu Đỉnh là hình ảnh Đông Hải, nằm phía đông thuộc chủ quyền Việt Nam, trong đó có quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa.

Cửu đỉnh là một bản kê khai tài sản quý báu nhất của đất nước, trong đó có phần lãnh hải của tổ quốc, cụ thể là biển Đông. VIẾT LONG

Năm Minh Mạng thứ 17 (1836) nhà vua đã cho chạm khắc hình tượng biển phía Đông của tổ quốc trên Cao Đỉnh. Ngoài ra, một số thuyền chiến đấu, thuyền cổ, thuyền để quân, quan tuần tiễu trên biển Hoàng Sa - Trường Sa của Thủy binh thời nhà Nguyễn được chạm khắc trên Cửu Đỉnh cũng được giới thiệu trong triển lãm này. Tiêu biểu là Ô Thuyền, loại thuyền đi biển được sơn màu đen, dùng tay chèo, có buồm tốc độ lướt nhanh sản xuất nhiều dưới thời Gia Long, Minh Mạng cho quân tuần tiễu dọc bờ biển…

Nhiều người tìm hiểu về chủ quyền về hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: VIẾT LONG

Nhà nghiên cứu Phan Thuận An khẳng định, Cửu Đỉnh là một bộ tác phẩm nghệ thuật bằng đồng gồm 9 đỉnh to lớn được Bộ Công đúc tại Kinh đô Huế và được đặt thành một hàng ngang trước sân Thế Miếu, nơi thờ các vua triều Nguyễn. Trong đó Cao Đỉnh (tức là đỉnh tượng trưng cho vua Gia Long) có hình ảnh biển Đông (Đông Hải), Nhân đỉnh (đỉnh vua Minh Mạng) khắc biển Nam (Nam Hải), Chương Đỉnh (đỉnh vua Triệu Trị) có hình ảnh biển Tây (Tây Hải: “Điều này chứng tỏ trong các đảo thì Đông Hải (biển Đông) được triều đình nhà Nguyễn thời bấy giờ quan tâm một cách đặc biệt nên đã thể hiện ở Cao Đỉnh…”.

Cũng tại buổi triển lãm, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã tổ chức lễ hưởng ứng chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông”. Tại đây cán bộ công nhân viên  trung tâm đã đóng góp 50 triệu đồng  (trong đó 20 triệu đồng trích từ tiền bán vé xem ca nhạc bốn mùa yêu thương tại vườn Cơ Hạ).

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm