Trưa mai, siêu bão mạnh hiếm gặp và nguy hiểm sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh

Dự kiến đường đi của bão Rammasun của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương trưa 17/7. Ảnh: VNE 

Theo ông Hải, trước khi vào Philippin, cơn bão này mạnh cấp 14, giờ cũng giữ nguyên cường độ cấp 14. Nguyên nhân là sau khi qua Philippin do mặt biển ấm (khoảng 31-32 độ) nên cơn bão được tiếp thêm năng lượng. Hướng của bão vào phía Bắc đảo Hải Nam. Đêm nay bão sẽ đi vào Bắc Vịnh Bắc Bộ  với cường độ cấp 12, giật cấp 13-14.

 “Cơn bão rất mạnh tương đương với cơn bão Sơn Tinh năm 2012. Bão cấp 12, giật cấp 13-14 rất hiếm gặp và nguy hiểm. Trên biển không tàu thuyền nào chịu được. Đất liền cây cối sẽ gẫy đổ, nhà cấp 3-4 không chịu được. Trừ nhà hộp, nhà kiên cố”, ông Hải nói.

Ông Hải dự kiến, tâm bão có thể vào Quảng Ninh, Hải Phòng trong vòng trưa mai. Khả năng lớn là vào khu vực Đầm Hà, Hải Hà của tỉnh Quảng Ninh. Vùng ảnh hưởng của bão cũng lan rộng tới Thanh Hóa với sức gió cấp 6, giật cấp 7-8. Do bão mạnh sóng biển lớn sẽ đặc biệt nguy hiểm với lồng bè, đầm bãi ven biển Bắc Bộ.

Ông  Lê Đức Hải, Phó giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn TƯ

Ngoài ra cơn bão sẽ gây ra lượng mưa khủng khiếp tại vùng núi phía Bắc vào đêm ngày 19 và 20-7, với lượng mưa trung bình 200-300 mm, có nơi 500 mm nguy cơ sạt lở đất, lũ quét khá cao tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Theo báo cáo của Bộ tư lệnh Biên phòng, hiện tại ven biển các tỉnh phía Bắc từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa còn khá nhiều lồng bè, chòi canh, nhà tạm với hàng vạn lao động chưa được sơ tán. Cụ thể, Quảng Ninh có 1546 lồng bè, chòi canh/ 2648 lao động; Hải Phòng có hơn 600 lồng bè, chòi canh/ hơn 2000 lao động; Thái Bình có 5132 chòi canh, lồng bè ven biển; Nam Định có 732 chòi canh, lều tạm; Ninh Bình có 234 chòi canh và 740 hộ dân ven biển; Thanh Hóa có 2748 lồng bè, chòi canh.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh: “Cơn bão rất mạnh khi đổ bộ vào đất liền. Dự báo ngày hôm nay, siêu bão sẽ đi sâu về hướng Quảng Ninh. Vùng trọng điểm vẫn là Hải Phòng- Quảng Ninh. Như vậy, trên biển trong ngày hôm nay tập trung theo dõi, kêu gọi nhân dân ở vùng Vịnh Bắc Bộ vào nơi trú ẩn an toàn”.

Bộ trưởng Phát lưu ý các địa phương chú ý cảnh báo, hướng dẫn cho tàu cá, tàu du lịch, tàu vận tải, đồng thời phải sắp xếp hướng neo đậu để không bị chìm đắm, đứt neo. “Ngoài ra, các tỉnh cần quyết liệt hơn nữa trong việc sơ tán các lao động đang làm việc tại lồng bè, chòi canh, nhà tạm ở đầm, bãi ven biển. Đến trước 18g chiều nay, nếu mà ai không vào thì cưỡng chế. Trong đêm, mưa gió lớn thì không có thể cứu được người dân”, Ông Phát chỉ đạo.

Bộ trưởng Phát cũng đề nghị Ban chỉ đạo PCLBTW có ngay công điện cảnh báo nguy cơ sạt lở đất, lũ quét đối với các tỉnh miền núi phía bắc ngay trong sáng nay. Trong đó trọng tâm là các tỉnh: Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh và các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Bắc Giang…

Trọng Phú

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm