Trong thời gian có dịch COVID, tai nạn giao thông ở TP.HCM có giảm?

Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM vừa thông tin, trong 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn TP đã xảy ra 1.135 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ (kể cả va chạm), làm chết 310 người, bị thương 724 người. So với cùng kỳ giảm 169 vụ nhưng tăng 77 người chết (33%).

tngt-tphcm

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong 6 tháng đầu năm 2021. Ảnh: PC08

Trong số này có một số vụ TNGT nghiêm trọng do người điều khiển xe máy đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường quy định.

Giãn cách xã hội dẫn đến tai nạn nghiêm trọng

PC08 nhìn nhận thời gian qua, TP.HCM nhiều lần thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, dẫn đến lưu lượng phương tiện giảm, đường sá thông thoáng hơn.

Tuy nhiên chính việc này lại gây nên tâm lý lơ là, chủ quan trong một bộ phận người dân, nhất là người lái xe máy.

Theo PC08, nhiều xe máy thản nhiên đi vào làn đường dành cho xe ô tô, đi không đúng chiều đường… gây ra những vụ TNGT nghiêm trọng. 

xe-di-vao-lan-oto

CSGT TP.HCM đuổi theo một xe máy đi vào làn đường ô tô vào tháng 6-2021. Ảnh: MINH VƯƠNG

Đơn vị này dẫn chứng, vào cuối tháng 5-2021, một thanh niên 9X chạy xe máy lưu thông trên đường Trịnh Quang Nghị theo hướng từ Quốc Lộ 50 ra đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình chánh thì xảy ra va chạm với xe máy đang lưu thông chiều ngược lại. Sau tai nạn, cả hai nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng một người đã tử vong. 

Cũng tại khu vực này, vào đầu tháng 6-2021, vụ va chạm của hai xe máy đi ngược chiều nhau đã khiến một người đàn ông chết sau một ngày được cấp cứu tại bệnh viện.

Trước tình hình đó, PC08 đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền đến người dân TP cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông nhằm hạn chế tối đa thương vong do TNGT.

csgt-tphcm

CSGT TP.HCM cùng CS cơ động kiểm tra số khung, số máy của phương tiện vi phạm. Ảnh: LÊ THOA

Gây tai nạn nhưng không đứng nổi để đo nồng độ cồn

Đại diện PC08 cũng thông tin nhiều vụ TNGT trong thời gian qua có nguyên nhân từ việc uống rượu bia khi lái xe.

Theo PC08, do không kiểm soát được nhận thức và hành vi bởi tác động của chất cồn trong cơ thể, người sử dụng rượu bia thường không làm chủ được tay lái, có xu hướng phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành tín hiệu đèn.

Thậm chí tài xế còn hay ngủ gật khi đang điều khiển xe, dễ dẫn đến tự gây tai nạn (do tông vào dải phân cách, gốc cây, trụ điện, các xe khác đang dừng đỗ…) hoặc gây tai nạn với các phương tiện khác. 

“Có những vụ TNGT mà người gây ra tai nạn say rượu đến mức không đứng nổi để thổi vào máy đo nồng độ cồn. Một số đối tượng còn quá khích, cự cãi, chống đối thậm chí tấn công, gây nguy hiểm cho cán bộ, chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ” – đại diện PC08 nói. 

csgt-tphcm-do-con

CSGT TP.HCM đo nồng độ cồn trong thời điểm có dịch COVID-19. Ảnh: LÊ THOA

Do đó, lực lượng CSGT TP.HCM đã thường xuyên tổ chức thực hiện các chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển xe. Từ đầu năm đến nay, PC08 đã tổ chức kiểm tra và lập biên bản xử phạt trên 12.800 trường hợp vi phạm (364 ô tô, 12.459 xe máy). 

Tuy nhiên, tình trạng người tham giao thông uống rượu bia vẫn diễn ra, đặc biệt là từ sau 18 giờ đến 5 giờ hôm sau. 

PC08 khẳng định, trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, tập trung theo chuyên đề về nồng độ cồn, chú trọng thời điểm vào các buổi tối, ngày nghỉ, lễ, tết. 

“Phát hiện người điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá quy định thì cương quyết đình chỉ phương tiện không cho lưu hành, lập biên bản vi phạm, tạm giữ phương tiện và xử phạt” – PC08 nhấn mạnh.

CSGT TP.HCM xử phạt người không đeo khẩu trang

Từ ngày 1-6, Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM đã tuần tra kiểm soát, xử lý người tham gia giao thông vi phạm các quy định về phòng chống dịch trong lĩnh vực y tế

Theo đó, CSGT đã chú trọng xử lý hành vi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng và các hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bện theo Nghị định 117/2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm