Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân:

Triệt thực phẩm bẩn, quyết chống trộm cướp

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân tại cuộc họp kinh tế-xã hội tháng 1-2014 và nghe báo cáo về công tác chăm lo tết Giáp Ngọ, do UBND TP tổ chức sáng 23-1.

“Ai thưa, tôi chịu trách nhiệm”

Theo ông Lê Hoàng Quân, vấn đề đảm bảo sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho người dân, đặc biệt trong dịp tết là hết sức quan trọng. Biểu dương việc Trạm Thú y huyện Bình Chánh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng chặn bắt một xe chở cả tấn xương động vật thối vào TP, ông Quân nhấn mạnh: “Chúng ta phải tấn công quyết liệt đối với những đối tượng có liên quan đến hoạt động này. Tôi chỉ đạo kiên quyết, đối với tất cả phương tiện nào chở hàng hóa kém VSATTP, gây tác hại cho sức khỏe nhân dân mà đưa vào TP thì lực lượng công an TP, các đơn vị liên quan khi bắt được phải tịch thu bằng lái ba tháng và giữ phương tiện không cho lưu thông nữa. Cái này tôi chịu trách nhiệm. Ai có thưa thì thưa chủ tịch. Không thể cứ bắt, xử phạt rồi thả đi chở tiếp, phải xử lý kiên quyết mới được”.

Theo ông Quân, không được có bất cứ hành vi nào tiếp tay cho những đối tượng vi phạm trong vấn đề này. Cùng với việc kiên quyết xử lý chủ phương tiện vận chuyển thực phẩm bẩn, các lực lượng chức năng phải phối hợp để truy ra chủ hàng, ngay cả đầu mối tiêu thụ thịt bẩn cũng phải xử lý. Ông Quân chỉ đạo Sở Công Thương, Chi cục Bảo vệ thực vật, Chi cục Thú y phải phối hợp chặt chẽ và xem đây là nhiệm vụ trọng điểm trong đợt tết này. “Đối với những đối tượng đầu nậu, chủ mưu, kinh doanh bất chấp đạo lý, ta không dung dưỡng mà phải nghiêm trị để đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và an toàn cho xã hội” - ông nhấn mạnh.

 
Ông Lê Hoàng Quân phát biểu tại cuộc họp.

Không để trộm, cướp “đánh cắp” niềm vui

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho biết thời gian qua các đơn vị ngành công an đã tập trung truy quét tội phạm rất quyết liệt, nhất là đối với tội phạm cướp giật, tệ nạn xã hội, ma túy, tội phạm vùng ven… Trong dịp tết này, cần phải hết sức lưu ý tội phạm cướp giật, trộm cắp ở những địa bàn phức tạp. Một mặt, phải tập trung ở những tụ điểm lớn nhưng cũng lưu ý những khu vực người dân ở trọ đã về quê vui tết, vì đây sẽ là thời điểm bọn tội phạm trộm cắp lợi dụng tình hình để “làm ăn”.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân đề nghị chính quyền phải làm việc lại với các chủ nhà trọ để cảnh giác chuyện này, giao trách nhiệm chủ nhà trọ phải đảm bảo an toàn, cùng các lực lượng dân phòng giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, phải tích cực phối hợp kiểm tra giám sát tình hình. Chủ tịch UBND quận/huyện, phường/xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng trộm cắp trên địa bàn mình. “Năm nay chính quyền các cấp phải quyết liệt không để xảy ra trộm cắp vặt trên địa bàn mình. Ta phải tập trung làm tốt nhiệm vụ này để nhân dân an tâm vui tết, chứ người ta về thăm quê rồi vào thấy nhà mình bị trộm hết trơn thì vui gì nữa” - ông Quân nói và nhấn mạnh rằng phải lo tốt việc này thì việc chăm lo tết của TP mới đạt được ý nghĩa về chính trị, tinh thần và xã hội.

Đưa tết đến với người nghèo khó

Cùng với những công tác trên, chủ tịch UBND TP cũng đề nghị các ngành, các cấp chính quyền, đoàn thể và đơn vị doanh nghiệp thực hiện tối đa việc chăm sóc tết cho bà con TP, nhất là những gia đình nghèo khó và thuộc diện chính sách, vùng sâu vùng xa, cũng như người dân ở các dự án tái định cư trên địa bàn TP,… “Đây là trách nhiệm lớn lao và thể hiện tấm lòng của chính quyền cũng như nhân dân TP, với mong muốn làm sao chia sẻ với bà con để mọi người cùng đón tết được ấm áp” - ông Quân nói.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu 24 quận, huyện và Ban chỉ đạo giảm hộ nghèo tăng hộ khá phải thực hiện đúng chủ trương, phải trao quà tặng đúng địa chỉ, đúng người, trao trước tết và không để xảy ra tiêu cực. “Thứ hai là các đơn vị cần tổ chức, tạo điều kiện cho công nhân, học sinh, sinh viên (vùng bão lũ, thiên tai) có điều kiện về thăm quê. Nếu không có điều kiện về mà ở lại TP ăn tết thì phát huy truyền thống tương thân tương ái, hỗ trợ cho đối tượng này có được cái tết ấm cúng ở TP.HCM” - ông Quân đề nghị. Ông Quân cũng cho hay TP chi trên 500 tỉ đồng để chăm lo tết cho bà con thuộc các diện trên và nếu tính luôn phần của các doanh nghiệp, tổ chức khác trên địa bàn TP thì con số đó lên trên 1.000 tỉ đồng.

Theo UBND TP, đến nay các đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá của TP đã cơ bản hoàn thành kế hoạch cung ứng hàng hóa phục vụ tết Giáp Ngọ, với cung ứng tăng bình quân 114% so với kế hoạch TP giao và tăng 69,4% so với tết năm trước. Trong đó nhiều mặt hàng chuẩn bị lượng lớn chi phối 30%-60% nhu cầu thị trường.

MINH CƯỜNG

 

Kinh doanh đâu chỉ biết chạy theo lợi nhuận

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần nhắc nhở các chủ phương tiện đưa bà con về quê vui tết một cách an toàn. Đồng thời, phải kiên quyết xử lý mạnh tay đối với các chủ phương tiện không đảm bảo an toàn, hiện tượng xe “dù”, bến “cóc”, tài xế chạy ẩu… để không xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Nhắc lại hiện tượng cháy tàu cánh ngầm mới đây trên sông Sài Gòn, chủ tịch UBND TP nhấn mạnh đầu tư để đảm bảo chất lượng các phương tiện vận tải là hết sức quan trọng. Không thể viện vào việc đầu tư tốn kém (làm cho giá vé cao) mà sử dụng các phương tiện không đảm bảo an toàn để chở khách. “Nói như vậy là không thấy trách nhiệm đối với sinh mệnh con người là quý nhất. Quan điểm kinh doanh chỉ chạy theo lợi nhuận mà không đảm bảo tính mạng an toàn cho người dân của một số doanh nghiệp như vậy là không chấp nhận được” - ông Quân nói.

Ông Quân cũng lưu ý cán bộ các cấp chính quyền cần nhắc nhở người dân hạn chế tối đa rượu chè, say sưa, cờ bạc; chấp hành tốt quy định về PCCC trong cúng kiếng, đèn nhang ngày tết để đảm bảo một cái tết đoàn kết, an toàn, vui tươi và tiết kiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm