Triển làm về Hoàng Sa: “Trung Quốc đang khoan thăm dò sức chịu đựng và lòng yêu nước của người Việt”

 Các học giả cắt băng khai mạc triển lãm “Hoàng Sa-Trường Sa: sự thật lịch sử”. LÊ PHI

Ông Bùi Văn Tiếng, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy, Chủ tịch Hội khoa học lịch sử TP Đà Nẵng) cho biết đây là lần đầu tiên triển lãm bằng chứng lịch sử, pháp lý khẳng định Việt Nam đã xác lập, thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa một cách hòa bình liên tục từ nhiều thế kỷ và được các học giả, nhà nghiên cứu quốc tế tham dự. 

“Thời điểm tổ chức mang nhiều ý nghĩa vì TP. Đà Nẵng, một lần nữa, đang ở trên tuyến đầu tổ quốc”, ông Tiếng chia sẻ.

Các học giả quốc tế cho rằng, Việt Nam có đủ bằng chứng lịch sử và pháp lý về việc sở hữu hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa. LÊ PHI 

Ông Tiếng, nhấn mạnh: “Việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc không chỉ để khoan thăm dò dầu khí mà chủ yếu là khoan thăm dò sức chịu đựng và lòng yêu nước của người Việt. Đồng thời, nhằm hiện thực hóa yêu sách đường lưỡi bò (đường chín đoạn) sai trái của họ.Chúng tôi hi vọng triển lãm không chỉ góp phần vào cuộc đấu tranh ngoại giao và pháp lý để yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981, sắp tới có thể là Nam Hải 09 cùng các tàu quân sự, hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam vô điều kiện. Đồng thời, triển lãm góp phần vào việc tranh luận học thuật, vạch trần, bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò và tham vọng độc chiếm gần hết biển Đông của Trung Quốc”.

Các học giả và nhà nghiên cứu quốc tế đã ký vào tấm bản đồ Việt Nam, trên đó có hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam khổ lớn được dựng trước Bảo tàng Đà Nẵng.

Các học giả quốc tế và Việt Nam cùng ký lên tấm bản đồ thể hiện chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa-Trường Sa. LÊ PHI.      

Tại triển lãm, các học giả nước ngoài đã chứng kiến tận mắt, ghi hình lại các tư liệu, hình ảnh, các tấm bản đồ cổ do các triều đình phong kiến Việt Nam và các nước trên thế giới vẽ khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa.

Đặc biệt, triển lãm còn trưng bày các tấm bản đồ do nhà nước Trung Quốc qua các thời kỳ và các nước Châu Âu vẽ, thể hiện chủ quyền của Trung Quốc chỉ tới quần đảo Hải Nam mà không hề có quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa.

Một học giả quốc tế chăm chú tìm hiểu về tấm bản đồ khẳng định lãnh thổ Trung Quốc chỉ tới đảo Hải Nam. LÊ PHI

Các tấm bản đồ do nhà nước Trung Quốc vẽ cũng không thể hiện “đường lưỡi bò” nuốt trọn 85% biển Đông như giới học giả Trung Quốc vẫn đề cập. Các học giả đều cho rằng Việt Nam đã có đầy đủ bằng chứng lịch sử và pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa. 

 Một học giả người Hàn Quốc đang tìm hiểu về tấm bản đồ cổ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa. LÊ PHI.

Cùng ngày, các học giả và nhà nghiên cứu quốc tế đã có buổi Tọa đàm về vụ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981 tại Hoàng Sa (Việt Nam). 

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm