“Trí thức về nước như muối bỏ biển”

Ông Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài nói tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa UB Trung ương MTTQ Việt Nam và UB Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chiều 27-12.

Dẫn con số từ báo cáo của hội nghị, ông Nguyễn Phú Bình cho rằng: 80% những người Việt có tri thức đang ở những nước phát triển. Ông Bình coi đây là một điều kiện thuận lợi để Việt Nam có thể tận dụng lợi thế do người Việt ở nước ngoài có thể tiếp cận dễ dàng hơn với trình độ khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại.

“Trí thức người Việt ở nước ngoài rất nhiều. Nhưng nếu chỉ có vài trăm trí thức trở về đóng góp cho quê hương thì quá ít, chỉ như “muối bỏ biển” - ông Bình nhận định.

“Trí thức về nước như muối bỏ biển” ảnh 1
Ông Nguyễn Phú Bình mong muốn nhà nước có nhiều chính sách thu hút trí thức người Việt ở nước ngoài về quê hương

Theo ông Bình, nhiều trí thức đã ổn định ở nước ngoài, dứt áo về nước cũng khó. Điều quan trọng với người Việt là ở đâu có việc làm thì họ ở đó. “Người Việt ở nước ngoài rất muốn cho con học tiếng Việt, tiếng Anh để tìm việc làm, kể cả ở Việt Nam. Đây là điều rất tốt để thu hút người Việt kiều về” - ông Bình thông tin.

Dẫn ra ví dụ ông Lê Nguyễn Quang Minh, vốn là một trí thức du học ở Pháp, được TP.HCM bổ nhiệm làm giám đốc dự án đường sắt đô thị, ông Bình cho rằng: Đây là một điều rất tốt trong việc thu hút trí thức Việt ở nước ngoài về quê hương. Theo ông Bình, không nhất thiết trí thức Việt trở về phải làm việc trong hệ thống chính quyền, mà có thể làm việc ở những vị trí nào phát huy tốt nhất năng lực của họ để xây dựng đất nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, lưu ý: "Cần có chính sách để thu hút người Việt Nam hướng về quê hương đóng góp cho đất nước.

“Trí thức về nước như muối bỏ biển” ảnh 2
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh coi nguồn lực chất xám của người Việt ở nước ngoài rất quan trọng để đất nước phát triển

Một bộ phận người Việt Nam ở nước ngoài có tri thức, khả năng, đó là nguồn lực, nguồn chất xám rất quan trọng đóng góp cho đất nước. Chúng ta đã có nhiều hình thức để vận động, lôi kéo, cuốn hút người Việt Nam có tri thức, khả năng, kinh nghiệm về xây dựng đất nước”, Phó Thủ tướng nói và nhấn mạnh: “Đóng góp tri thức cho đất nước là đóng góp quan trọng nhất”.

Đặc biệt, phó thủ tướng cũng cho rằng việc vận động người Việt Nam ở nước ngoài trẻ tuổi hướng về quê hương là rất quan trọng, đòi hỏi công tác tuyên truyền, vận động phải hiệu quả, đi vào chiều sâu, có trọng tâm.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng: 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc. Chúng ta chung tay, quyết tâm có những giải pháp để làm cho công tác kiều bào ngày càng tốt hơn, chăm lo tốt hơn cho cuộc sống của bà con, có chính sách để bà con trở về nhiều hơn..

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm