Treo giải 8,5 tỉ cho ý tưởng phát triển KĐT Sáng tạo TP.HCM

Ngày 24-4, Sở Quy hoạch – Kiến trúc (QHKT) TP.HCM đã công bố cuộc thi tuyển quốc tế “Ý tưởng quy hoạch phát triển KĐT sáng tạo tương tác cao phía Đông TP.HCM (quận 2, quận 9, quận Thủ Đức)”.
Hội đồng tổ chức cuộc thi ra mắt các đơn vị tư vấn. Ảnh: LÊ THOA
Đây là cuộc thi nhằm tìm kiếm ý tưởng về quy hoạch và phát triển đô thị để chuyển đổi khu vực phía Đông TP trở thành khu vực kinh tế sáng tạo và tương tác cao. Ở đây, các hoạt động kinh tế tập trung vào các lĩnh vực giáo dục đào tạo bậc cao, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao, trung tâm tài chính dịch vụ thương mại, cung ứng các hoạt động liên kết vùng TP.HCM.
Cuộc thi sẽ được tổ chức với hình thức thi tuyển quốc tế gồm vòng sơ tuyển và thi tuyển. Trong đó ở vòng sơ tuyển, Hội đồng sẽ chọn tối thiểu 5 đơn vị tư vấn thiết kế có đủ năng lực và kinh nghiệm tư vấn thiết kế quy hoạch – kiến trúc tham gia. Thời hạn để nhận hồ sơ năng lực là ngày 2-5-2019.
Hai tháng sau khi công bố danh sách các đơn vị tham gia dự thi thì Hội đồng sẽ tổ chức thi tuyển. Dự kiến đầu tháng 8-2019, Sở QHKT sẽ chấm thi, báo cáo cho UBND TP và công bố kết quả. Đơn vị đạt giải Nhất sẽ được ưu tiên đàm phán ký hợp đồng để thực hiện các giai đoạn tiếp theo của dự án KĐT sáng tạo phía Đông.
Sở QHKT cho biết, cơ cấu giải thưởng gồm: một giải nhất (trị giá 4,5 tỉ đồng), một giải nhì (trị giá 2 tỉ đồng và ba đến năm giải khuyến khích (mỗi giải trị giá 400 triệu đồng).
Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở QHKT cho biết, “Ý tưởng quy hoạch phát triển KĐT sáng tạo tương tác cao phía Đông TP.HCM (quận 2, quận 9, quận Thủ Đức)” đã được nhiều chuyên gia, đơn vị nghiên cứu trong nước và quốc tế góp ý qua nhiều lần hội thảo, tọa đàm. Phương án cuối cùng được các chuyên gia góp ý là phương án “mở”.
Theo đó, KĐT sáng tạo TP.HCM là nội dung mới, các quốc gia khác chưa có kinh nghiệm chung về nội dung này.
Ông Nhã cho biết, với đặc thù của TP.HCM có 3 KĐT nòng cốt hiện hữu là KĐT mới Thủ Thiêm (Quận 2) là trụ cột về tài chính, kinh tế; Khu công nghệ cao (Quận 9) là nơi sẽ thực hành ý tưởng sáng tạo; Khu Đại học Quốc gia TP (quận Thủ Đức) là nơi ươm mầm cho ý tưởng, nghiên cứu khoa học, đào tạo quốc tế với hàng nghìn sinh viên.
Do đó, sau khi có ý tưởng về KĐT sáng tạo thì sẽ được thực hành tại Khu Công nghệ cao, rồi thí điểm, thương mại hóa bước đầu tại KĐT mới Thủ Thiêm. Đây là sự liên kết từ ý tưởng đến thực hành.
Ông Nhã nhìn nhận, thời gian qua, đã có nhiều đơn vị tư vấn quan tâm bước đầu và gửi tài liệu cho Sở QHKT nghiên cứu trong quá trình soạn thảo. Ông cũng mời gọi các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế tiếp tục đăng ký tham gia cuộc thi, với mong muốn xây dựng KĐT sáng tạo phía Đông TP với những ý tưởng tốt nhất, sáng tạo nhất và táo bạo nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm