Trao giải thưởng “Vô lăng Vàng” để tôn vinh các lái xe

Trao giải thưởng “Vô lăng Vàng” để tôn vinh các lái xe ảnh 1
Vô lăng vàng là giải thưởng nhằm tôn vinh tài xê lái xe. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa trao giải “Vô lăng Vàng” lần thứ nhất năm 2013 cho 10 tập thể và 30 lái xe của các đơn vị, doanh nghiệp vận tải trên cả nước có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông vào sáng nay (28/12).

Giải thưởng “Vô lăng Vàng” dành cho cá nhân có 30 giải trị giá là 5 triệu đồng và 1 triệu đồng giải phụ cá nhân; 30 giải “Vô lăng Vàng” dành cho doanh nghiệp là 10 triệu đồng và 2 triệu đồng giải phụ tập thể.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao cúp lưu niệm, bằng khen của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Giải thưởng được tổ chức với mục đích tôn vinh các lái xe, các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã vận tải nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân nói chung và đội ngũ lái xe nói riêng trong việc chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông, phòng trách tai nạn giao thông, góp phần thực hiện mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông trong năm 2013.

Theo ban tổ chức, tiêu chí bình xét giải “Vô lăng Vàng” dành cho cá nhân các tài xế lái xe là không để xảy ra tai nạn giao thông trong năm 2013; không vi phạm luật giao thông đường bộ; có nghĩa cử và hành động đặc biệt trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông như: tham gia cứu người bị nạn, người bị tai nạn giao thông, giúp đỡ hành khách trong các trường hợp đặc biệt… số km di chuyển tối thiểu trong 1 năm là 26.400km/giờ.

Với các doanh nghiệp, tiêu chí xét giải được căn cứ vào số lượng xe của doanh nghiệp (ít nhất 20 xe), trong đó 50% lái xe của doanh nghiệp được ký hợp đồng trên 1 năm; trong năm đơn vị không có xe để xảy ra tai nạn nghiêm trọng; 100% số xe của đơn vị lắp đặt, khai thác hiệu quả thiết bị giám sát hành trình; trong doanh nghiệp có bộ phận theo dõi công tác an toàn giao thông, thường xuyên kiểm tra giám sát hành trình của người lái xe khi làm nhiệm vụ, thực hiện các nội quy quy chế của đơn vị (khi ở đơn vị hay đi làm độc lập).

Phát biểu tại buổi Lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Đinh La Thăng đánh giá, ngành vận tải ôtô tăng trưởng nhanh trong thời gia qua trong đó hơn 90% là vận tải khách, trên 70% vận tải hàng hóa.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, năm 2013, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (số người chết, số vụ, số người bị thương). Tuy nhiên, tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến nghiêm trọng đặc biệt liên quan tới xe khách, xe container. Mỗi năm, Việt Nam mất đi 60.000 tỷ đồng vì tai nạn giao thông. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn giao thông đường bộ là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

“Vô lăng Vàng là sự kiện do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức nhằm tôn vinh danh nghiệp vận tải, hợp tác xã đặc biệt là lái xe - những người trực tiếp lưu thông trên đường - có những hành đông, nghĩa cử nhân văn, cao quý,” người đứng đầu ngành giao thông cho biết.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhìn nhận, năm đầu tiên tổ chức giải thưởng Vô lăng Vàng sự tham gia của các doanh nghiệp, lái xe còn khiêm tốn. Năm 2014, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ tiếp tục phát động giải thưởng này lần thứ 2 và hy vọng số người tham dự sẽ tham gia rộng rãi hơn.

“Cùng với sự nỗ lực của Chính phủ, các Bộ ngành, sự vào cuộc mạnh mẽ doanh nghiệp, hợp tác xã đặc biệt là việc gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe trên toàn quốc thì công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông sẽ có những chuyển biến tích cực, góp phần quyết định trong việc thực hiện thành công mục tiêu giảm tai nạn giao thông,” Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ quan điểm./.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.