Trao bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ kiểm lâm Vũ Xuân Hải

Đại diện của Cục Kiểm lâm và rất nhiều đồng đội, thân nhân của anh đã cùng dự sự kiện đặc biệt này. Không ít người đã rơi lệ khi chứng kiến giây phút vợ anh Hải - chị Tô Thị Thoa và con trai Vũ An Ninh cầm tấm bằng Tổ quốc ghi công của chồng và cha mình.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Thoa nói: “Anh ấy đã sống cả cuộc đời của mình cho việc bảo vệ rừng và hy sinh trong lúc đang làm nhiệm vụ. Vậy mà phải suốt gần 1,5 năm nay, phải đấu tranh rất nhiều để anh ấy được công nhận là liệt sĩ. Nhiều lúc nghĩ rất xót xa… Hôm nay, được chính thức đặt tấm bằng Tổ quốc ghi công lên bàn thờ của chồng, tôi thấy lòng mình xúc động vô cùng. Mong anh hãy yên lòng mà an nghỉ nơi chín suối”. Chị Thoa cũng cám ơn sự vào cuộc của báo Pháp Luật TP.HCM và sự lên tiếng của nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân khác để sự hy sinh của anh Hải được ghi nhận xứng đáng.

Vợ anh Vũ Xuân Hải - chị Tô Thị Thoa và con trai Vũ An Ninh nhận bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ Vũ Xuân Hải. Ảnh: MH

Anh Vũ Xuân Hải đã hy sinh vào ngày 28-12-2014 khi truy đuổi một chiếc xe vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn và bị tài xế điều khiển xe này tông chết. Tuy nhiên, do cách áp dụng pháp luật cứng nhắc và không phù hợp, Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) đã không công nhận liệt sĩ cho anh Hải, vì cho rằng vi phạm của chiếc xe trên chỉ bị xử phạt hành chính (không bị xử lý hình sự) do số lượng gỗ vận chuyển thuộc nhóm 6... Theo cách giải thích này, trường hợp hy sinh của anh Hải không thuộc quy định “Trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong BLHS” để được công nhận là liệt sĩ theo điểm d khoản 1 Điều 17 Nghị định số 31/2013.

Sau sự vào cuộc của báo Pháp Luật TP.HCM, với sự lên tiếng của nhiều cơ quan chức năng và các chuyên gia pháp lý, xã hội khác, Cục Người có công đã thay đổi quan điểm áp dụng luật và chính thức đề xuất công nhận liệt sĩ cho anh Hải. Ngày 25-3-2016, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chính thức cấp bằng Tổ quốc ghi công và công nhận liệt sĩ cho anh Vũ Xuân Hải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm