Tranh luận việc cấp phép bài hát trước 1975

ĐB Nghĩa đặt vấn đề: Hơn 40 năm qua việc cấp phép các bài hát thời Việt Nam Cộng hòa và hải ngoại theo cơ chế "xin-cho" từng chương trình, từng băng đĩa, từng tác giả. Đây là cách làm cửa quyền, gây chậm trễ, tốn kém, tiêu cực và trên thực tế không hiệu quả.

Theo ĐB Nghĩa, đã có nhiều kiến nghị ngành văn hóa rà soát lên danh sách các bài hát cần cấm theo quy định của pháp luật, còn bài hát ngoài danh sách trên thì được tự do lưu hành chỉ cần tôn trọng quyền tác giả, đóng thuế. Còn cần cấm thêm thì bổ sung vào danh sách này. Nhiều nhạc sĩ, chuyên gia ủng hộ cách quản lý này phù hợp với nhà nước pháp quyền, phù hợp cơ chế thị trường, là nhu cầu chính đáng của người dân, nghệ sĩ và không cản trở nhu cầu chính đáng của người dân, cách làm này cũng khả thi.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM).

ĐB Nghĩa đặt câu hỏi: “Bộ trưởng cho biết đâu là trở lực cho cách làm mới, phải chăng nhận thức, năng lực, đạo đức của một số cán bộ quản lý văn hóa là nguyên nhân cản trở chúng ta tìm cách làm hợp lý hơn?”.

Về việc này, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho hay: Sau khi sự việc “cấp phép bài hát” xảy ra, lãnh đạo Bộ đã yêu cầu cục, vụ liên quan rà soát lại theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, rà soát lại các thủ tục hành chính về cấp phép. “Tinh thần giảm, hạn chế việc "xin-cho" để tạo môi trường sáng tạo thuận lợi cho nghệ sĩ. Bộ sẽ tìm phương thức quản lý phù hợp tình hình thực tiễn hiện nay, phù hợp hội nhập. Kết quả như thế nào sẽ báo cáo ĐB sau” - Bộ trưởng Thiện nói.

Chưa thỏa mãn, ĐB Trương Trọng Nghĩa tranh luận thêm. Ông nói: “Chúng ta đã thống nhất đất nước trên 40 năm, việc quản lý khai thác các sản phẩm văn hóa, các sáng tác trước năm 1975 là việc làm hết sức quan trọng vừa phục vụ nhu cầu của nhân dân, vừa góp phần xây dựng văn hóa đất nước. Bộ trưởng nói tiếp thu, tôi mong bộ trưởng tiếp thu ý kiến chuyên gia, nhà văn hóa nghiên cứu vấn đề này”.

Đáp lại, Bộ trưởng Thiện cho hay: “Theo chỉ đạo của Thủ tướng thì những bài hát quen thuộc, phổ biến không vi phạm thuần phong mỹ tục, an ninh quốc gia thì cấp phép phổ biến. Bộ đang triển khai thủ tục nghiên cứu các quy định pháp luật để thực hiện việc này với tinh thần là thông thoáng…”.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện.

Trước đó, liên quan đến việc xử lý vụ cấp phép bài hát, ĐB Mai Sỹ Diến (Thanh Hóa) đặt câu hỏi: “Bộ trưởng đã chỉ đạo thanh tra, kiểm tra xem xét kết luận những khuyết điểm, vi phạm trong việc thực hiện chức năng của một số cán bộ, công chức thuộc Cục Nghệ thuật biểu diễn, Tổng cục Du lịch có những việc làm gây hoang mang dư luận, gây tổn hại cho những người trong cuộc trong thời gian vừa qua chưa?

Thủ tướng Chính phủ đã điện thoại cho bộ trưởng yêu cầu cho thôi giữ chức đối với cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn thì bộ trưởng đã cho thôi giữ chức, điều về văn phòng Bộ. Việc này bộ trưởng thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng hay là ông cục trưởng có khuyết điểm vi phạm cần phải xử lý, trong đó có việc cho thôi chức vụ, điều chuyển công tác như bộ trưởng đã làm? Bộ trưởng có chỉ đạo gì để nâng cao hiệu quả quản lý, xây dựng đội ngũ cán bộ trong ngành văn hóa gương mẫu đẩy lùi cái xấu, ác, thấp hèn, lạc hậu, tiêu cực?”.

Bộ trưởng Thiện trả lời: “Đối với sự việc vừa rồi Bộ đang tiến hành kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc. Trên cơ sở đó sẽ có xử lý phù hợp. Tinh thần là xử lý một cách cầu thị, nghiêm minh để công tác quản lý lĩnh vực này được tốt hơn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm