Tranh luận về việc “bêu tên” người vi phạm giao thông

(PL)- Tại cuộc họp báo thường kỳ quý IV của Bộ Tư pháp vào sáng 31-12, ông Đặng Thanh Sơn (Tổ trưởng Tổ triển khai Đề án thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia) cho biết: “Liên quan đến dự thảo thông tư của Bộ Công an về việc đưa tên người vi phạm giao thông lên các phương tiện thông tin đại chúng, các chuyên gia pháp lý của Bộ Tư pháp và Bộ Công an đang trao đổi để có sự thống nhất. Trước đây, thông tư của Bộ Công an đã có hướng dẫn đối với một số lỗi nặng của cán bộ, công chức khi vi phạm giao thông thì có thể thông báo về cơ quan để nhắc nhở, giáo dục người đó ở đơn vị”.

Theo ông Sơn, đề xuất nói trên của Bộ Công an đang gây nhiều tranh luận trái chiều. Ý kiến ủng hộ cho rằng việc đưa lên như vậy là tốt vì động đến lòng tự trọng, động đến danh dự nhân phẩm của người vi phạm nên họ sẽ xấu hổ, sẽ nhớ và không tái phạm nữa. Ý kiến phản đối lập luận “quy định như vậy không phù hợp với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính”.

Riêng với phản ánh “quy định thẩm quyền xử phạt cũng như mức xử phạt báo chí đối với hành vi đưa tin sai sự thật đang có sự chồng lấn, mâu thuẫn”, ông Đặng Thanh Sơn giải thích: “Từ 130 nghị định xử phạt vi phạm hành chính, Chính phủ rút xuống chỉ còn 50 nghị định và do số lượng hành vi vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quá nhiều nên việc quy định trùng lắp có thể xảy ra”. Theo ông Sơn, trường hợp hành vi vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực này nhưng do tính chất vi phạm đặc thù của hành vi đó thì có thể quy định và xử phạt trong nghị định xử phạt vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực khác. Nhưng cần lưu ý dù được quy định trong lĩnh vực khác nhưng mức xử phạt phải tương đương như nhau, trừ một vài trường hợp do tính đặc thù thì mức phạt có thể tăng hoặc giảm một chút. Cùng một hành vi vi phạm hành chính mà nhiều cơ quan có thẩm quyền xử phạt thì cơ quan nào thụ lý trước có thẩm quyền xử phạt. “Qua rà soát, đánh giá, nếu thấy có điểm nào chưa hợp lý thì Bộ sẽ kịp thời tập hợp xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý” - ông Sơn nói.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm