Tranh luận gay gắt của luật sư và đại diện VietinBank

Sau nhiều lần đối đáp mà không nhận được câu trả lời mong muốn, luật sư của Nguyễn Đức Kiên hỏi thẳng đại diện theo ủy quyền của VietinBank: “Người dân mang tiền đến VietinBank gửi, số tiền đã giao cho VietinBank ai quản lý?”

“Tôi lưu ý luật sư tránh tình trạng hỏi quá rộng ngoài phạm vi của vụ án, bởi lẽ có thể ảnh hưởng đến người dân gửi tiền và như vậy gây ảnh hưởng rất xấu. Đề nghị bên phía luật sư khi đưa ra câu hỏi nên cụ thể, đừng đưa ra khái niệm rộng quá tránh ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế quốc dân” - đại diện VietinBank đáp lại gay gắt. Cũng theo vị này: “Câu trả lời của tôi lặp lại như cũ, trách nhiệm quản lý tiền của khách hàng, số dư tài khoản của khách hàng thuộc về chủ tài khoản”.

Luật sư của hai bị cáo Phạm Trung Cang và Trịnh Kim Quang hỏi đại diện VietinBank: “VietinBank thực hiện một lệnh giải ngân của người không phải là chủ tài khoản hợp pháp, trách nhiệm dân sự của VietinBank đối với chủ tài khoản thế nào?”

Đại diện Vietinbank trả lời các câu hỏi của luật sư. Ảnh: TL

Đại diện của VietinBank đã viện dẫn Điều 10 và Điều 11 Quyết định 1284/2002 (ban hành quy chế mở và sử dụng tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và tổ chức tín dụng) để nói về trách nhiệm của chủ tài khoản và quyền của ngân hàng. Vị này cho rằng câu hỏi của luật sư hoàn toàn liên quan đến hai điều này.

- “Tôi hiểu là luật sư của VietinBank không dám xác nhận trách nhiệm của VietinBank chứ không phải là phủ định trách nhiệm của VietinBank, có phải không?” - luật sư hỏi vặn.

“VietinBank làm việc luôn tuân thủ pháp luật, do vậy không có vấn đề gì mà dám hay không dám trả lời. Tuy nhiên, việc trả lời mà lặp đi lặp lại điều luật thì điều đó là vô nghĩa.” - đại diện Vietinbank trả lời.

Luật sư cho rằng đại diện VietinBank đã lẩn tránh câu trả lời. Đáp lại, vị đại diện nói câu hỏi này của luật sư đúng là liên quan đến hành vi lừa đảo của Huỳnh Thị Huyền Như nên không trả lời trong phiên tòa này...

Luật sư của Nguyễn Đức Kiên sau đó cũng đặt nhiều câu hỏi đối với Huỳnh Thị Huyền Như. Tuy nhiên, Huyền Như từ chối trả lời nhiều câu hỏi và nói: “Tôi xác nhận lại lời khai tại cơ quan điều tra và tại tòa. Việc luật sư tách câu trả lời của tôi ra, gắn từng công đoạn để phục vụ mục đích của luật sư thì tôi phản đối”.

ĐỨC MINH

 

Đại diện NHNN “không nhớ, không biết” 

Đại diện NHNN tham dự phiên tòa sáng 24-5 được luật sư đặt nhiều câu hỏi liên quan đến hoạt động ngân hàng. Tuy nhiên, vị này chủ yếu chỉ trả lời không biết, không nhớ hoặc không hiểu câu hỏi và từ chối trả lời.

• Luật sư hỏi: Người dân có phải được phép của NHNN mới được đi gửi tiền không?

+ Đáp: Hôm qua NHNN đã trả lời về quy chế gửi tiền. Tôi xin lỗi, tôi không trả lời. Tôi không nhớ.

Chị có thấy NHNN cấp giấy phép cho người dân đi gửi tiền không?

+ Nếu là cấp phép thì đó là chức năng của bộ phận khác… Nếu cần tôi sẽ về báo cáo lãnh đạo và hỏi bộ phận liên quan giấy phép…

Việc ngân hàng ủy thác cho cá nhân đem tiền đi gửi ngân hàng khác, có văn bản nào hướng dẫn việc ngân hàng ủy thác cho cá nhân đem tiền đi gửi chưa?

+ Câu hỏi này hôm qua NHNN trả lời rồi, tôi không trả lời.

Hôm qua NHNN trả lời chưa có, chị có thể xác nhận lại?

+ Tôi xin phép không trả lời.

Nghe đại diện NHNN phát biểu như vậy, chủ tọa bình luận: “Hỏi những câu này tương đối dễ và liên quan đúng nghiệp vụ ngân hàng”.

(Chi tiết cuộc đối đáp giữa luật sư và đại diện VietinBank xin đọc tại www.plo.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm