Tránh lợi dụng để sa thải người không cùng cánh

Thời sự

Tránh lợi dụng để sa thải người không cùng cánh

(PL)- Cá nhân tôi nhận thấy vấn đề tinh gọn bộ máy đã đến lúc bức thiết hơn bao giờ hết bởi bộ máy của Việt Nam đã trở nên quá cồng kềnh; số người hưởng lương từ ngân sách quá lớn; số lượng cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ngày càng nhiều. 

Bản tin liên quan

Đặc biệt, bộ máy với quá nhiều tầng nấc trung gian, quá nhiều cơ quan, tổ chức.


ThS VŨ TRUNG KIÊN

Vì tổ chức bộ máy cồng kềnh nên hệ quả là biên chế sẽ không ngừng tăng, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ ở nhiều cơ quan diễn ra phổ biến. Hiện nay, cùng lúc có nhiều hệ thống song song tồn tại: Hệ thống tổ chức của Đảng, hệ thống tổ chức của Nhà nước, hệ thống tổ chức của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội. Hầu như cứ trung ương có tổ chức nào thì ở địa phương có tổ chức đó và kéo dài xuống tận ấp, khu phố.

Ngoài ra còn có nhiều tổ chức xã hội khác mà Nhà nước đều phải đài thọ trụ sở, kinh phí hoặc một phần kinh phí cũng như lương, phụ cấp… Chỉ đơn cử một ví dụ ở cấp trung ương, tất cả bộ đã có đảng bộ lại có thêm ban cán sự đảng mà chức năng, nhiệm vụ nhiều khi không được phân định một cách rạch ròi. Tất cả đoàn thể chính trị-xã hội và một số đoàn thể khác vừa có đảng đoàn vừa có đảng bộ và ở cấp tỉnh cũng vậy…

Do đó để sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế hướng tới bộ máy hoạt động có hiệu quả cần sự vào cuộc quyết liệt. Mà một bộ máy hoạt động hiệu quả không nhất thiết trung ương có cơ quan nào thì ở cấp tỉnh, cấp huyện phải có cơ quan đó. Các đoàn thể chính trị-xã hội cần được tổ chức tinh gọn theo hướng thu gọn đầu mối và tổ chức; thực hiện đề án tinh giản biên chế. Ban hành cơ chế chuẩn để đánh giá tổng thể, khách quan về năng lực, chất lượng công chức, viên chức làm tiền đề cho việc xác định số cần tinh giản nhằm tránh tình trạng cào bằng và lợi dụng tinh giản biên chế để sa thải những người không cùng cánh.

Cùng với tinh giản biên chế là việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; sử dụng đúng người, đúng việc.

ThS VŨ TRUNG KIÊN, giảng viên Học viện Chính trị khu vực 2

Lúng túng trong cách làm, chỉ tinh giản cơ học


ĐBQH NGUYỄN THỊ HỒNG HÀ 

Về vấn đề tinh giản biên chế, thực tế chúng ta thực hiện trong thời gian qua chưa đạt được mục tiêu đã đề ra cũng chính vì đang còn rất lúng túng trong cách làm.

Mục tiêu của việc tinh giản biên chế là làm cho tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn và hiệu quả chứ không phải đơn thuần là cắt giảm một cách cơ học, thuần túy về số lượng biên chế. Nhưng thực tế hiện nay chúng ta đang chỉ thực hiện ở khía cạnh giảm cơ học về số lượng và đang chỉ tập trung ở các đối tượng là người nghỉ hưu trước tuổi, đúng tuổi và sau đó là các cơ quan không tuyển thêm người khi có người nghỉ hưu. Chúng ta chưa thực sự là tinh giản được người có đạo đức công vụ và năng lực yếu kém.

Thực tế hiện nay việc đánh giá, nhận xét, phân loại cán bộ, công chức đúng thực chất đang là vấn đề rất khó khăn và phức tạp. Chính vì vậy, nếu như việc đánh giá chưa chính xác, chưa đầy đủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức thì khó xác định chính xác được đối tượng cần tinh giản biên chế, có thể sẽ dẫn đến việc tinh giản sai đối tượng, thậm chí có khả năng phát sinh tiêu cực trong việc xác định đối tượng cần tinh giản…

Đại biểu QH NGUYỄN THỊ HỒNG HÀ  (phát biểu tại phiên thảo luận hội trường QH ngày 30-10-2017)

Chi hàng trăm tỉ vận động cán bộ về hưu sớm

Đây là chính sách được cả TP.HCM, Đà Nẵng nghiên cứu thực hiện trong lộ trình thực hiện tinh giản biên chế. Cụ thể, ngày 7-12, HĐND TP.HCM đã thông qua tờ trình của UBND TP về chấp nhận chế độ hỗ trợ đối với cán bộ nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ việc theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và Nghị định 108/2014 về chính sách tinh giản biên chế.

Theo tờ trình này, UBND TP đề xuất chính sách trợ cấp thêm cho hai nhóm đối tượng. Nhóm thứ nhất là những cán bộ, công chức, viên chức cơ quan đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội TP và quận, huyện đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi thì tùy thuộc nhóm tuổi mà ngân sách TP sẽ trợ cấp thêm căn cứ vào số năm nghỉ hưu trước tuổi, vào số năm công tác có đóng BHXH.

Nhóm thứ hai là những cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý tự nguyện xin nghỉ công tác trước tuổi (nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc không thuộc diện tinh giản biên chế). UBND TP đề xuất căn cứ vào độ tuổi và thời gian tham gia công tác tại cơ quan nhà nước có đóng BHXH để ngân sách TP trợ cấp thêm.

Theo tính toán của UBND TP, tổng kinh phí hỗ trợ đối với cán bộ nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ việc đối với 1.062 người từ nay đến năm 2021 là hơn 380 tỉ đồng.

Còn tại Đà Nẵng, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, cũng cho hay sở này đã dự thảo chính sách động viên cán bộ lớn tuổi tự nguyện nghỉ thôi việc để bố trí cho cán bộ trẻ. Dự thảo này đang được trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến và báo cáo HĐND TP vào thời gian tới.

Ông Đồng cho biết diện cán bộ sẽ được động viên tự nguyện nghỉ thôi việc trước tuổi là những cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ cấp trưởng phòng quận, huyện, sở, ngành. Theo đó, ngoài quy định chung trong công tác tinh giản biên chế, TP Đà Nẵng sẽ nghiên cứu các quy định của trung ương nhằm hỗ trợ thêm về mặt tiền bạc để động viên cán bộ thuộc diện này.

TTH tổng hợp

BÌNH LUẬN

Single Firefly

Bộ máy của nước ta cồng kềnh đã từ lâu rồi và ngày càng to, rộng hơn. Ngân sách nhà nước hiện nay đang quá tải. Bởi vậy, tinh giản biên chế, bộ mày là cấp thiệt và nói là làm. Tuy nhiên, nó cũng sẽ phát sinh nạn chạy ở lại, ai không đủ điều kiện thì phải về vườn sớm và dĩ nhiên, cũng có một số người nhờ đó mà hưởng lợi

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM