Tránh kiểu ‘quyền anh, quyền tôi’

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã phát biểu như trên tại cuộc làm việc với Bộ Nội vụ ngày 6-6.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Bộ Nội vụ cho hay trong tháng 6-2016, Bộ sẽ kết thúc thẩm định và phê duyệt đề án vị trí việc làm của các bộ ngành trung ương còn lại, sau khi đã thẩm định và phê duyệt danh mục vị trí việc làm của các địa phương. Hệ thống tiêu chuẩn chức danh ngạch công chức và viên chức cũng đã cơ bản hoàn thành.

Phó Thủ tướng cho rằng: Vấn đề thẩm định và phê duyệt vị trí việc làm mục đích cuối cùng là để thu hút được người tài vào trong bộ máy nhà nước. Để khi trở thành cán bộ, công chức thì những cán bộ, công chức đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan với năng lực, trình độ kỹ năng, chuyên môn sâu.

Phó Thủ tướng cho rằng vấn đề này liên quan chặt chẽ đến quá trình tuyển chọn cán bộ, công chức, viên chức. “Cần hoàn thiện quy trình, tiêu chí tuyển dụng để chọn được người xứng đáng vào trong bộ máy hành chính, để người có khả năng thực sự tham gia vào bộ máy, không phải chạy chọt, không phải luồn lách, xin xỏ, lợi dụng quen biết…” - ông Bình nhấn mạnh.

Vấn đề trên, theo Phó Thủ tướng, muốn thực hiện được cần phải xây dựng nền hành chính công thực sự công khai, minh bạch, thủ tục hành chính gọn nhẹ. “Phải cải tiến quyết liệt thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ tin học, đánh giá toàn diện, cụ thể những cái được, cái còn tồn tại, yếu kém, khuyết điểm và đề ra các giải pháp khắc phục mang tính đột phá” - Phó Thủ tướng nói.

Liên quan đến việc bổ nhiệm chức danh cấp hàm với cán bộ, công chức, Phó Thủ tướng băn khoăn: “Liệu có nên tiếp tục bổ nhiệm chức danh hàm, hay quy định một chức danh nào đó? Nếu vẫn tiếp tục phong hàm như hiện nay thì sẽ phải thực hiện thế nào? Đối với trợ lý, thư ký cho lãnh đạo thì có phong hàm không?...”. Phó Thủ tướng cũng đặt vấn đề liệu chức danh cấp hàm có phải là để động viên, khuyến khích người có năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm mà chưa được bổ nhiệm vào vị trí quản lý hay không. Bởi lẽ bổ nhiệm chức danh cấp hàm đã phát sinh tình trạng “ghế nhiều quá, đặt lên đó ngồi lại không thực chất”. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Nội vụ cần nghiên cứu kỹ và có đề xuất thỏa đáng giải quyết tình trạng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm