Tranh chấp di sản bà bán bún: Nguyên đơn kháng cáo quyết định đình chỉ

Bà Lan là con nuôi bà Thạch Kim Phát, người làm nghề bán bún nhưng sau khi qua đời để lại khối tài sản khoảng 1.000 tỉ đồng.

Ông Phương cho biết: “Sau hơn hai năm thụ lý giải quyết, nhiều lần hòa giải không thành, đến ngày 27-10-2014 tòa ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án do hết thời hiệu khởi kiện. Ngày 7-11-2014, tòa triệu tập người đại diện theo ủy quyền của tôi đến trao quyết định đình chỉ. Tuy nhiên, đến hôm nay tòa vẫn chưa tống đạt trực tiếp quyết định này cho tôi và những người liên quan”.

Ông Phương trình bày trong đơn rằng việc đình chỉ giải quyết vụ án là chưa đúng pháp luật, gây thiệt hại cho quyền lợi hợp pháp của ông nên ông kháng cáo để Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xem xét, hủy quyết định đình chỉ này của TAND TP.HCM. 

Ông Phương cũng cho rằng thẩm phán chủ tọa Phan Tô Ngọc đã không xem xét kỹ các chứng cứ mà ông và gia đình cung cấp, cũng như những chứng cứ tòa thu thập trong suốt thời gian thụ lý giải quyết.

Tòa cũng không xem xét kỹ yêu cầu khởi kiện của gia đình ông, chưa phân định rõ những nội dung nào thuộc về lập luận và những nội dung nào thuộc về yêu cầu của nguyên đơn, nhận định sai về mối quan hệ pháp luật tranh chấp, tính chất của tài sản đang tranh chấp và nhận định sai về thời điểm mở thừa kế, chủ quan áp đặt trong lập luận và nhận định.

Cụ thể, gia đình ông kiện bà Huệ Lan để đòi lại nhà và đất tại số 110/1 đường Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú (diện tích gần 3.000 m2, hiện trị giá khoảng 60 tỉ đồng). Ông đã có đơn giải trình cho tòa biết tài sản tranh chấp có nguồn gốc do mẹ ông tạo lập theo tờ bán ruộng đã được vi chứng ngày 9-7-1973. Đến năm 1987, mẹ ông già yếu nên gia đình thống nhất ủy quyền cho chị ruột ông là bà Phát thay mặt gia đình quản lý, sử dụng vào mục đích kinh doanh của gia tộc.

Việc ủy quyền đã được UBND phường 20, quận Tân Bình xác nhận, trên giấy ủy quyền chỉ cho phép “quản lý và sử dụng”. Như vậy, tài sản tranh chấp không phải là tài sản riêng của bà Phát. Do đó, tranh chấp này không áp dụng thời hiệu khởi kiện (theo điểm a khoản 3 Điều 159 Bộ luật Tố tụng dân sự, tranh chấp về quyền sở hữu tài sản; tranh chấp về đòi lại tài sản do người khác quản lý, chiếm hữu; tranh chấp quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm