Tranh cãi xả lũ có đúng quy trình!

Ngày 17-10, đoàn công tác của Bộ Công Thương do ông Đỗ Đức Quân, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Năng lượng, làm trưởng đoàn đã vào thị sát, kiểm tra việc xả lũ của Nhà máy thủy điện Hố Hô (do Công ty Cổ phần Thủy điện Hồ Bốn làm chủ đầu tư).

Trong ngày, có hai cuộc họp cùng về quy trình xả lũ của Nhà máy thủy điện Hố Hô. Đầu tiên là buổi làm việc do UBND huyện Hương Khê tổ chức. Buổi làm việc thứ hai là của đoàn công tác với lãnh đạo nhà máy và chính quyền địa phương. Cả hai buổi làm việc đều “nóng” lên khi phía nhà máy liên tục nhấn mạnh đã xả lũ đúng quy trình. Ngược lại, lãnh đạo huyện Hương Khê, Hà Tĩnh khẳng định không nhận được thông báo xả lũ.

Tranh cãi dữ dội

Ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Hồ Bốn, báo cáo: Trong đợt mưa lũ từ ngày 13 tới 15-10, căn cứ vào các thông tin cảnh báo mưa lớn của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Tĩnh, Công ty Thủy điện Hồ Bốn đã có hai văn bản gửi tới các xã vùng hạ du (phát đi ngày 10 và 12-10) thông báo sẽ xả lũ. Từ 18 giờ 30 ngày 14-10 đến 3 giờ ngày 15-10, do mưa to kéo dài khiến lũ về rất lớn, van phải đập lại bị sạt nên nhà máy phải xả lũ tối đa (1.843 m3/giây).

Tại cuộc họp của UBND huyện Hương Khê, ông Nguyễn Văn Thông, Phó Giám đốc Nhà máy thủy điện Hố Hô, cũng khẳng định: “Chúng tôi đã thông tin đến tất cả UBND các xã, ban phòng chống lụt bão của huyện theo đúng quy định. Ai nghe máy, ai không chúng tôi đều ghi rõ”.

Nghe vậy, Bí thư Huyện ủy Hương Khê Đinh Hữu Tân phản ứng ngay: “Xả lũ ồ ạt khiến dân chìm nghỉm trong biển nước là đúng quy trình? Liệu 13 MW của thủy điện Hố Hô quan trọng hơn sinh mạng của người dân? Sắp tới huyện sẽ cho người trực 24/24 giờ ở Nhà máy Hố Hô để kiểm tra lưu lượng, thời điểm xả. Nếu các ông xả đúng quy trình, chúng tôi đồng ý. Còn nếu không, chúng tôi sẽ đề nghị xem xét lại hoạt động của nhà máy thủy điện”.

Giáo viên Trường Tiểu học xã Hương Trạch (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) bật khóc khi nhặt lại sách vở, đồ dùng học tập. Ảnh: Đ.LAM

Chính quyền cùng dân dọn vệ sinh tại một trường học ở thị trấn Đồng Lê, Quảng Bình. Ảnh: NGUYỄN DO

Chỉ trong vài tiếng, nước dâng cao 6 m

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Lê Ngọc Huấn đề nghị đoàn của Bộ Công Thương đi thực tế ở các xã hạ du, kiểm tra xem văn bản thông báo xả lũ của nhà máy gửi ngày nào, ai nhận.

Ông Huấn nói: “Ở các cấp khác chúng tôi không biết, chứ cấp huyện chưa nhận được thông báo đó. Sắp tới chắc phải bố trí cho mỗi xóm một cái kẻng để báo lũ cho bà con kịp chạy thoát thân. Các anh cứ nói là đúng quy trình nhưng thử hỏi lúc 16 giờ ngày 14-10, tại Chu Lễ mực nước 10,51 m nhưng đến 1 giờ sáng thì nước lên tới 16,54 m. Trong mấy tiếng đồng hồ mà nước lên kinh khủng như vậy, người dân kịp chạy để khỏi thiệt mạng đã giỏi lắm rồi. Mọi tài sản đành mất trắng chứ biết làm sao”.

Nhiều chủ tịch UBND các xã đều cho rằng chỉ nhận thông báo xả lũ của nhà máy trước một giờ đồng hồ. Ông Nguyễn Quang Tiến, Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch, gay gắt: “Các ông chỉ thông báo trong vòng một tiếng thì xoay xở sao được giữa trời mưa lũ này!”.

Ngày 18-10, đoàn công tác của Bộ Công Thương tiếp tục kiểm tra hồ sơ xả lũ của Nhà máy thủy điện Hố Hô để làm rõ các vấn đề. Được biết Nhà máy thủy điện Hố Hô vận hành từ năm 2010, công suất 14 MW, dung tích hồ chứa 38 triệu m3.

Hai siêu bão nối đuôi vào biển Đông

Chiều 17-10, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết đến 10 giờ ngày 18-10, vị trí tâm bão số 7 - Sarika ở phía trên đảo Hải Nam, Trung Quốc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 16-17.

Đến 10 giờ ngày 19-10, vị trí tâm bão cách bờ biển Quảng Ninh - Nam Định khoảng 100 km về phía đông nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 14-15.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt bão thiên tai yêu cầu các bộ, ngành, địa phương từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 7 và mưa lũ tại các tỉnh Bắc Trung Bộ. Từ sáng 17-10, bộ đội biên phòng các tỉnh ven biển đã thông báo, hướng dẫn cho 70.694 tàu thuyền với khoảng 288.000 người và trên 3.000 lồng bè nuôi trồng thủy sản biết vị trí, hướng di chuyển của cơn bão số 7 để chủ động phòng tránh.

Tỉnh Quảng Ninh, nơi dự báo bão số 7 đổ bộ, đã lập sáu đoàn công tác do các lãnh đạo tỉnh làm trưởng đoàn trực tiếp đi xuống các địa phương kiểm tra công tác phòng, chống bão. Tại Thái Bình, công tác chuẩn bị ứng phó với bão cũng đã cơ bản hoàn thành. 

• Lúc 10 giờ ngày 17-10, ngoài khơi biển Philippines đã hình thành bão Hải Mã với cường độ cực mạnh đang tiến thẳng vào đảo Luzon, Philippines. Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, khoảng ngày 20-10, bão Hải Mã sẽ vượt qua quần đảo Luzon, tiến vào biển Đông với cường độ mạnh.

ĐẶNG TRUNG - HẢI ĐƯỜNG

_________________________________

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc xả lũ của các hồ thủy điện

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ TN&MT, NN&PTNT và các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra việc vận hành xả lũ của các hồ chứa thủy điện trong đợt mưa lũ vừa qua (trong đó có việc xả lũ của hồ thủy điện Hố Hô trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh); làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, xác định cụ thể trách nhiệm bồi thường thiệt hại, đề xuất phương án khắc phục, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25-10-2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm