Tranh cãi việc thí điểm xe mô tô vào cao tốc

“Nếu được chấp thuận, sau khi thí điểm sẽ đánh giá những ưu, khuyết điểm để xác định nên hay không nên cho loại xe này đi vào đường cao tốc” - ông Huyện nói.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Vũ Quý Hòa, thành viên Câu lạc bộ Harley tại Sài Gòn, cho biết việc thí điểm những người chơi mô tô hoàn toàn ủng hộ ý tưởng trên. Phải thừa nhận hiện nay đường cao tốc Việt Nam nhỏ hơn đường cao tốc ở các nước nên người lái xe mô tô phân khối lớn cũng nguy hiểm hơn. Nhưng đất nước đang phát triển cộng với nhu cầu của người lái xe mô tô thì phải thay đổi. Do vậy việc thí điểm là cần thiết để rút ra được kinh nghiệm. “Những người đã có bằng A2 hiện nay hoàn toàn đủ trình độ để chạy mô tô phân khối lớn vào đường cao tốc. Khi một ai đó vào cao tốc thì bản thân họ đã đối diện với nguy hiểm và vấn đề là họ phải tự kiểm soát tốc độ chứ không phải đường lớn là muốn chạy bao nhiêu cũng được. Ngoài ra người chơi mô tô phân khối lớn cũng thừa biết nếu để xảy ra tai nạn thì họ là người phải chịu hậu quả đầu tiên. Nghĩa là sẽ không một người chơi mô tô nào bán mạng mình trên đường cao tốc” - ông Hòa nhận định.

Người mừng, kẻ lo trước thông tin sẽ thí điểm mô tô được chạy trên ba tuyến cao tốc. Ảnh: MP

Đồng tình, ông Vũ Quang Huy (một người chơi mô tô độc lập tại Hà Nội) cho biết hiện nay người chạy xe mô tô phân khối lớn di chuyển cùng làn xe hai bánh luôn phải đề phòng vì rất dễ xảy ra tai nạn.

Trong khi đó, nhiều bạn đọc Pháp Luật TP.HCM thì bày tỏ ý kiến phản đối với lý do nổi cộm là với hạ tầng thực tế (hầu hết các tuyến cao tốc chỉ hai làn xe), ý thức người lái xe kém (cả ô tô, mô tô lẫn xe máy thông thường), trong khi việc phân hạng, đào tạo và kiểm tra kỹ năng kiểm soát mô tô phân khối lớn (để cấp bằng lái A2) còn nhiều bất cập thì việc cho mô tô phân khối lớn vào cao tốc không khác nào đùa với tính mạng. Ông Trần Hoàng Hiệp, một lái xe ô tô nhiều năm, còn cho rằng mỗi khi chạy trên đường ông ngán nhất là tình trạng xe hai bánh (kể cả những người lái mô tô) lấn sang làn đường ô tô một cách tùy tiện, rất dễ xảy ra tai nạn. Trong khi trên cao tốc xe chạy với tốc độ cao đã phải mệt mỏi xử lý vì khoảng cách an toàn giữa các ô tô thường xuyên bị phạm thì nếu cho mô tô vào nữa sẽ khiến nhiều lái xe ô tô bị rối. “Mô tô vào cao tốc sẽ rất nguy hiểm vì nhiều khả năng dễ dẫn đến các vụ tai nạn liên hoàn, nếu không người đi ô tô cũng sẽ bị phiền rất nhiều về các vụ tai nạn đơn lẻ xảy ra với mô tô. Có thể những ai đó có mô tô không sợ nhưng tôi cảm thấy bất an khi cho mô tô vào cao tốc mà không có làn riêng cho họ” - ông Hiệp lo lắng.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm