Tranh cãi việc phạt vỏ xe mòn, đèn mờ

Thời sự

Tranh cãi việc phạt vỏ xe mòn, đèn mờ

(PL)- Các doanh nghiệp vận tải nói dùng mắt phạt các lỗi này là “định tính và tài xế dễ bị làm khó”. Phía CSGT cũng nhìn nhận “khó thuyết phục nên rất ít phạt”.

Bản tin liên quan

Mới đây Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM và Hiệp hội Vận tải hàng hóa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Bộ Công an, Bộ GTVT có hướng dẫn cụ thể về cách thức xác định vỏ mòn, biển số mờ, đèn mờ không đảm bảo an toàn giao thông. Nguyên do, các thành viên của hai hội này phản ánh việc CSGT kiểm tra, xử phạt các lỗi này từ việc quan sát bằng mắt thường, không thuyết phục.

Trước đề nghị này, Pháp Luật TP.HCM ghi nhận ý kiến của một số đơn vị liên quan.

Ông BÙI VĂN QUẢN, Chủ tịch  Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM:

Dùng mắt sẽ không thuyết phục


Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp phản ánh bị CSGT xử phạt về lỗi vỏ mòn, biển số mờ, đèn mờ không bảo đảm an toàn kỹ thuật với mức 900.000 đồng/trường hợp. Tuy nhiên, CSGT chỉ đánh giá bằng mắt thường, không dùng thiết bị đo lường làm căn cứ xử phạt và cũng không ghi rõ mức độ vi phạm.

Trong khi thực tế, nhiều khi dùng  máy móc, thiết bị như cân tải trọng vẫn xảy ra sai sót thì dùng mắt xác định sẽ không thuyết phục. Vì vậy, hiệp hội có văn bản gửi Bộ Công an và Bộ GTVT đề nghị ban hành hướng dẫn cụ thể cách thức xác định độ mòn của vỏ, biển số mờ, đèn mờ không đảm bảo. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần quy định cụ thể phải sử dụng các thiết bị đo lường theo quy trình thống nhất để tránh gây những bức xúc cho lái xe và doanh nghiệp vận tải.

Ông TRẦN NGỌC THỌ, Chủ tịch  Hiệp hội Vận tải hàng hóa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu:

Quản lý không tốt, sao phạt nạn nhân


Theo quy định, người điều khiển ô tô khi tham gia giao thông để biển số không rõ chữ hay điều khiển xe có vỏ không đảm bảo tiêu chuẩn sẽ bị phạt. Tuy nhiên, nhiều tài xế và doanh nghiệp thuộc hiệp hội phản ánh các tiêu chí nhận biết thế nào là biển số mờ, không rõ chữ và vỏ xe mòn không đảm bảo an toàn mang tính định tính.

Ngoài ra, do đặc thù khí hậu, nhất là vào mùa mưa ở những đường sá sình lầy thì xe đi một đoạn ngắn là biển số mờ do bùn đất văng, bám vào. Trong các trường hợp này, sao không phạt các đơn vị quản lý không tốt để nhiều xe lôi đất đá ra đường mà xử phạt các nạn nhân?

Do vậy, hiệp hội đã đề nghị Bộ Công an hướng dẫn cụ thể quy trình kiểm tra, xác định vi phạm đối với các lỗi này một cách khoa học, giúp các doanh nghiệp, tài xế hiểu rõ, chủ động chấp hành.


CSGT TP.HCM kiểm tra việc tuân thủ pháp luật giao thông. Ảnh minh họa: HTD

Thượng tá PHAN VĂN MIẾNG, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu:

Chỉ phạt khi vỏ quá mòn


Chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ CSGT chỉ xử phạt lỗi vỏ mòn, đèn xe hỏng, biển số mờ khi hư hỏng quá nặng.

Bởi CSGT không có phương tiện máy móc kỹ thuật nên khó đánh giá độ mòn của vỏ. Ở vỏ có một điểm lõm sâu nhất để xác định độ mòn, song thực tế cũng khó phát hiện, xử lý. Vì vậy CSGT chỉ lập biên bản khi vỏ hết gai, mòn tới bố. Ngoài ra, thông thường các tài xế cũng thay thế đèn hư hỏng để đảm bảo an toàn lưu thông, nhất là trong điều kiện lưu thông vào ban đêm hay trời mưa, mù.

Trung tá PHAN VĂN THƯƠNG, Phó Trưởng  phòng PC67 Đà Nẵng:

Đưa xe về đo để đảm bảo pháp lý


Chúng tôi ít xử lý các lỗi vỏ mòn, đèn mờ hay biển số mờ. Bởi nếu xe nào không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật thì đã không thể qua các khâu đăng kiểm.

Cũng như việc xử lý các trường hợp về khí thải, nồng độ cồn… phải thực hiện thông qua các thiết bị đo chuyên dụng mới thuyết phục, tránh được các phản ứng của tài xế. Tức là muốn xác định các lỗi vi phạm như vỏ mòn, đèn mờ, biển số mờ thì phải có thiết bị đo chứ không thể xử lý cảm tính. Nếu không có thiết bị chuyên dụng, CSGT sẽ liên lạc với Sở GTVT hoặc trung tâm đăng kiểm đưa xe về đo để đảm bảo tính pháp lý cho việc xử lý.

Ông NGUYỄN HƯƠNG, Giám đốc  Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng:

Có thiết bị mới đo được


Quy định xử phạt các lỗi trên bằng mắt thường thì khó thuyết phục được tài xế. Theo tôi, cần có thiết bị đo xác định cụ thể độ mòn của vỏ bánh, độ mờ của đèn chiếu sáng.

Đối với vỏ thì có hệ thống tiêu chuẩn rõ ràng và dùng thước đo vào rãnh vỏ để xác định vỏ mòn hay không.

Đối với đèn thì quan trọng nhất là đèn chiếu xa và chiếu gần. Việc quan sát bằng mắt thì khó thể xác định đèn mờ hay không mà phải dùng thiết bị đo lường mới có cơ sở để xử phạt người vi phạm. Theo đó, hai đèn này khi đo phải có độ sáng trên 10.000 cd mới đạt yêu cầu.

Riêng về biển số mờ thì trung tâm gặp khá nhiều, có thể do xe đi đường bụi bặm bám vào. Nếu lau chùi mà biển số sạch rõ ngay thì không sao. Chỉ khi nó quá cũ, mờ và nước sơn trên bong tróc, không còn nhận dạng bằng mắt thường được nữa thì bắt buộc phải sửa, đổi biển số.

Thượng tá NGUYỄN HOÀNG DIỆP, Phó Trưởng  phòng PC67, Công an TP.HCM:

Khó chứng minh nên chủ yếu nhắc nhở


Việc xác định đèn thiếu sáng hay còi quá to, khói vượt chuẩn phải được xác định từ các thiết bị đo chuyên dùng. Hiện CSGT TP.HCM chỉ có một số máy đo âm thanh, khói chứ chưa được trang bị máy đo cường độ ánh sáng. Không có máy đo thì việc chứng minh đèn mờ là rất khó. Do vậy trong nhiều trường hợp quan sát bằng mắt mà thấy đèn mờ thì chúng tôi vẫn chỉ nhắc nhở là chính. Trừ khi xe thiếu hoặc có nhưng đèn soi biển số không có tác dụng, không mở đèn chiếu sáng trong thời gian bắt buộc… thì CSGT mới xử phạt.

Tương tự, về độ mòn của vỏ, thực tế chủ xe có thể trang bị vỏ mới, đạt chuẩn nhưng có khả năng tài xế đổi vỏ mới lấy vỏ cũ. Đây là nguy cơ dẫn đến nổ vỏ, gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc xác định mòn quá chuẩn hay chưa cũng không thuyết phục khi thiếu thiết bị đo nên CSGT TP.HCM cũng ít xử phạt về lỗi này.

Tài xế ấm ức

“Gần đây, nhiều tài xế chở hàng bị xử phạt về lỗi vỏ xe mòn, đặc biệt ở khu vực các tỉnh Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ… Cá biệt có ngày, ba xe của công ty xuất phát từ ba thời điểm sáng, trưa, khuya cũng bị xử phạt về lỗi này” - ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty Lâm Vinh, đồng thời là Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho biết.

Tài xế Nguyễn Hồng T. của Công ty Lâm Vinh kể hôm đó ông chở hàng qua Cần Thơ, lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra. “Ban đầu, họ cân xe nhưng xe chở đúng tải thì họ kiểm tra giấy tờ. Tôi xuất trình đầy đủ giấy tờ thì họ nhìn nhìn rồi nói vỏ xe bị mòn” - tài xế T. kể.

Ông T. gọi điện thoại báo về công ty thì được khẳng định vỏ này mới thay từ năm đến sáu tháng, trong khi thông thường thì sử dụng được từ 18 đến 24 tháng. “Tôi đã giải thích nhưng họ một mực khẳng định vỏ mòn, nếu không đồng ý thì sẽ đem đi giám định. Tôi cãi không xong nên đành để họ lập biên bản” - ông T. kể.

Cũng bị CSGT ở Cần Thơ xử phạt cùng ngày, cùng lỗi như ông T., tài xế Trần Minh D. cho hay ông không thắc mắc việc xử phạt nhưng vấn đề là phải có bằng chứng thuyết phục chứ không thể dùng mắt để phán.

Theo ông Lâm Đại Vinh, nhiều tài xế của đơn vị cho biết nhiều trường hợp ban đầu bị dừng, kiểm tra về tải trọng nhưng sau khi xe không vi phạm, có đầy đủ giấy tờ thì lực lượng chức năng chuyển qua kiểm tra biển số xe, vỏ xe. Có trường hợp CSGT đuổi theo hàng cây số và “soi” về nhóm lỗi này. “CSGT dùng mắt thường kiểm tra vỏ mòn nhưng khi lập biên bản lại ghi lỗi lắp bánh xe không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật” - ông Vinh nói.

Không hẳn xe còn trong hạn đăng kiểm thì không vi phạm các lỗi an toàn kỹ thuật nêu trên. Tuy nhiên, CSGT Tiền Giang ít xử phạt những lỗi vỏ xe mòn, đèn mờ hay biển số mờ do CSGT không có thiết bị nên việc xác định dễ mang tính chủ quan.

Chỉ khi chúng tôi phát hiện vỏ xe mòn đến nứt, lòi ruột xe, có nguy cơ nổ thì lập biên bản, ra quyết định xử phạt và yêu cầu thay vỏ ngay.

Thượng tá TRẦN VĂN BÌNH,
Phó Trưởng phòng PC67 Tiền Giang

MINH PHONG - TẤN TÀI - KHÁNH LY

BÌNH LUẬN

Tài xế

CSGT phạt nhiều lỗi vi phạm giao thông như bài báo viết . Trong tương lai người lái xe bỏ nghề làm chuyện khác . Tôi cũng là lái xe , như lời góp ý của bạn Anh Bay rất đúng . Nhiều khi bị CSGT xử phạt rất oan ức . Tôi xin kể chuyện nhỏ của tôi . Khách hợp đồng đi TPHCM - Cà Mau - TPHCM tham quan du lịch . Trên đường về đến tỉnh Sóc Trăng . Khách yêu cầu ngừng xe mua bánh Bía ( đặc sản Sóc Trăng ) Vì nhu cầu phục vụ khách tôi tấp xe vào tiệm bánh sạch đẹp có chỗ đậu xe cho khách mua . CSGT tới lập biên bản chổ tôi đậu xe là đoạn đường cấm dừng cấm đỗ . CSGT mới chỉ tấm bảng cấm trên đầu đường . cách chổ tiệm bánh chừng 300 mét . Tôi năn nỉ cách nào cũng không được đành ký biên bản vi phạm GT . Kinh nghiệm cho lần sau khách cũng muốn mua đặc sản Sóc Trăng tôi không ngừng . Thế là tour đó khách chửi tôi đầy lỗ tai . Về mắng vốn công ty tài xế không tốt . Kính mong rằng CSGT nên thông cảm nhắc nhở lái xe những lỗi vô tình không phải cố ý đừng vạch lá tìm sâu chẳng hạng như vỏ xe , đèn xe , dừng đỗ khi không gây cản trở giao thông . Làm nghề lái xe khổ lắm mấy chú CSGT lương ba cọc ba đồng mức phạt nặng quá chỉ bỏ nghề là thượng sách .

Anh phuong

Tôi không hiểu các bác nói ở đây là cái gì,tức là nói đến cái vỏ bánh xe hay vỏ của khủng xe.tôi không hiểu là cái vỏ gì

Anh Bay

Quan niệm của cá nhân tôi . Tôi là lái xe đường dài trên 40 năm nghề . Vỏ xe mòn tài xế rất sợ sẽ gây nguy hiểm bất cứ lúc nào không hay . Điều bắt buộc chủ xe hoặc doanh nghiệp phải thay vỏ xe . Vỏ xe mòn chạy vào mùa mưa rất nguy hiểm vì không còn độ bám đường sẽ trơn trợt không điều khiển được tay lái .Dễ gây tai nạn nghiêm trọng . Vỏ xe mới cũng nổ bánh như thường bơm quá số ký , hàng gian hàng nhái , hàng kém chất lượng . Cho nên với kinh nghiệm là một lái xe . Vỏ xe mòn tài xế sẽ yêu cầu doanh nghiệp hoặc chủ xe thay vỏ vừa an toàn vừa đỡ cực khổ nếu xe bị bể bánh . Trong kinh tế khó khăn những vỏ xe mòn thường dùng làm bánh sơ cua khi vỏ xe có sự cố xì xẹp . CSGT thường bắt lỗi vi phạm vỏ xe mòn đối với lái xe là CSGT gây khó khăn cho lái xe . Tính mạng của lái xe và hành khách đâu thể đánh đổi với mấy cái vỏ xe mòn mà dám lưu thông ??? Nói về đèn chiếu sáng xe hoạt động ban đêm nếu đèn xe chiếu sáng không đạt tiêu chuẩn tài xế chỉ có bò đừng nói là chạy xe . CSGT kiểm tra đèn xe ban ngày cũng là gây khó khăn cho lái xe . Tôi một lần bị phạt về đèn bảng số tại Đà Nẳng . CSGT kiểm tra xe , hành khách giấy tờ xe đầy đủ hết . CSGT kiểm tra vỏ xe đèn xe . Đèn bảng số không cháy thế là bị phạt ngon lành .Tôi trình bài xe tôi chạy ban ngày do đường xá ổ gà ổ vịt nên có thể bị sự cố về đèn . Có tài xế nào khùng ban ngày đi kiểm tra đèn ??? Cho nên CSGT làm nhiệm vụ kiểm tra thiết bị an toàn xe , về vỏ xe không thể bằng mắt thường . Kiểm tra đèn chiếu sáng ( nói chung tất cả tính hiệu đèn ) vào ban đêm mới thuyết phục . Đừng gây khó dễ cho lái xe những lỗi lãng nhách . Tôi thường tâm sự với bạn bè đồng nghiệp vì chén cơm manh áo mới đeo bám nghề lái xe . Tất cả các ngành nghề giỏi lắm 2 chủ quản lý . Nghề lái xe rất nhiều chủ . Xe tải >>> Chủ xe 1 - chủ hàng 2 - CSGT 3 - chủ bãi kho nhận hàng 4 - vào công ty Bảo vệ 5 . Ai cũng làm khó lái xe cũng được . Xe khách - hợp đồng du lịch . Chủ xe 1 - chủ bến xe 2 ( chủ tour ) hành khách 3 - ( hướng dẫn viên ) CSGT 4 . Bãi bến đỗ xe 5 . Lái xe có tới 4-5 chủ . trên QL1 quy định 60 km /giờ đường vắng lái xe chạy đúng tốc độ quy định khách chửi tài xế mới ra trường chạy như rùa bò . Lỡ chạy quá tốc độ 60 km /giờ CSGT cho 1 biên bản vi phạm GT tốc độ . lái xe đi mượn tiền đứng để nộp phạt . Tóm lại nghề lái xe chịu rất nhiều áp lực . Làm sao không phân tâm khi lái xe tai nạn giao thông sẽ không tránh khỏi . Điều gây áp lực rất lớn cho lái xe là CSGT >>> PHẠT NHIỀU LỖI KHÔNG THUYẾT PHỤC .

hungpham

Rất nhiều tai nạn thương tâm mà nguyên nhân từ vỏ xe mòn ... chủ xe keo kiệt kg chịu thay nên xe nổ lốp gây tai nạn trên đường, phải phạt nặng tình trạng vỏ xe mòn để răn đe... đừng bào chữa cho việc lảm sai trái và nguy hiểm đó...!

lethanhtrong

không nên châm bẩm vào chuyện xử phạt; quan điểm của người cầm luật phải trên cơ sở phục vụ vì dân, vì sự an toàn của phương tiện và sự an toàn của người dân;việc gì cũng phải có tình có lý, tình là trước hết, lý thì xử sau; khi xử về lý thì phải tâm phục khẩu phục và được người dân nể nang tôn trọng; nên trang bị cho những người làm nhiệm vụ máy quay nghiệp vụ hoạc máy chụp hình để lưu chứng cứ thuyết phục kèm theo văn bản vi phạm mang tính khách quan; không thể chủ quan cảm tính được dể bị người thừa hành lạm dung. tại sao hiện nay đa số người dân họ tự trang bị máy quay hành trình trên xe !? để làm chứng cứ khi có va chạm xãy ra; còn ngành của mình thì không được trang bị ?! thiết bị được nối mạng , cứ 10 phút thì tự động truyền về trung tâm để lưu trử...mong ngành CSGT nên nghiên cứu trang bị và nâng cao đạo đức những người làm nhiệm vụ.

Quatsq

Ho trợ máy đo rồi bắt phải thay lốp, không thay thì mới phạt chứ để nó mòn như lá lúa thì dễ gây tai nạng lắm

hungpham

Rất nhiều tai nạn thương tâm mà nguyên nhân từ vỏ xe mòn ... chủ xe keo kiệt kg chịu thay nên xe nổ lốp gây tai nạn trên đường, phải phạt nặng tình trạng vỏ xe mòn để răn đe... đừng bào chữa cho việc lảm sai trái và nguy hiểm đó...!

hungpham

Rất nhiều tai nạn thương tâm mà nguyên nhân từ vỏ xe mòn ... chủ xe keo kiệt kg chịu thay nên xe nổ lốp gây tai nạn trên đường, phải phạt nặng tình trạng vỏ xe mòn để răn đe... đừng bào chữa cho việc lảm sai trái và nguy hiểm đó...!

2lua

Nếu cứ để CSGT tiếp tục phạt lỗi đèn mờ, biển số mờ, bánh xe mòn bằng cảm giác thì niêm tin của tài xế nói riêng và người dân nói chung vào nên công vụ ngày ngày cũng mờ và mòn theo cảm giác ấy.

tonydo

CA-CS phạt xe khi nào vỏ mòn ;mà cơ quan đăng kiểm ko chấp thuận mà vẩn cho xe chạy;thấy bánh mòn phải báo phạt cơ quan đăng kiểm;bởi hằng năm đem xe đến cơ quan nầy khám :vỏ xe;khói ;dây trân luôn bánh xe có được hoán đổi từ trái qua phải hay ngược lại.VN mình lổi rất nhiều vỉ CB cơ quan đăng kiểm chứng nhận PASS rất ngay hiểm nhưng biết sao bấy giờ;phải có lịnh từ tW đưa xuống loạt các nơi thi hành

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM