Trăn trở của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân về công tác PCTN

Chiều 14-3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng chưa thể hài lòng với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn TP.
Dẫn chứng, ông Nhân cho biết ba hoạt động triển khai với quy mô lớn nhưng kết quả định lượng rất hạn chế. TP cũng triển khai kê khai thu nhập hơn 37.000 cán bộ công chức, đạt gần 99% nhưng trong báo cáo không nêu một trường hợp nào bị xử lý vì kê khai không đúng. “Cái này có đúng không? Chắc chưa đúng” - ông Nhân nói.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Một dẫn chứng khác ông Nhân đưa ra ở khâu phát hiện tham nhũng, lãng phí qua giải quyết khiếu nại, tố cáo. TP.HCM có hơn 9 triệu dân, mỗi năm phải có hàng ngàn đơn khiếu nại, tố cáo nhưng trong báo cáo lại đánh giá là chưa phát hiện được. “Đọc mà thấy giật mình” - ông Nhân nói trước hàng trăm đại biểu dưới hội trường.

Về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, ông Nhân cũng dẫn ra: Năm 2017, TP.HCM tổ chức 43 đoàn kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu ở 63 đơn vị. “Nhưng cũng chưa xử lý được trường hợp nào” - ông Nhân một lần nữa lại trăn trở.
Trong năm, TP.HCM có hai hoạt động lớn liên quan đến phòng, chống tham nhũng nhưng ông Nhân cho biết qua kiểm tra nội bộ cũng chỉ phát hiện được một trường hợp sai phạm ở Trung tâm Giám định y khoa.
Còn qua thanh tra của cả TP, cũng chỉ có một trường hợp có dấu hiệu tham nhũng chuyển cơ quan điều tra. “Sắp tới, không thể tiếp tục như thế này” - ông Nhân nói.
Từ những trăn trở đó, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cơ quan chuẩn bị để quý II có một quy trình hướng dẫn đánh giá con người, như thế nào thì đánh giá là tham nhũng.
Ông Nhân cũng đề nghị trong năm nay, TP.HCM phải tập trung thêm một giải pháp mới, đó là Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm