Trạm thu phí gây kẹt xe cầu Đồng Nai

Dự án xây cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu (nút giao thông ngã tư Vũng Tàu, cầu vượt thép ngã tư Amata, hầm chui vòng xoay Tam Hiệp…) được thực hiện nhằm tháo gỡ ách tắc giao thông trong khu vực. Tuy nhiên, từ khi trạm thu phí cầu Đồng Nai đi vào hoạt động (tháng 4-2015), tình hình giao thông qua khu vực ngã tư Vũng Tàu, TP Biên Hòa chưa được cải thiện, thậm chí có lúc còn phức tạp hơn.

Tắc nghẽn trước trạm thu phí

Theo phản ánh của người dân, kể từ khi trạm thu phí cầu Đồng Nai đi vào hoạt động, tình trạng kẹt xe phía trước trạm theo hướng từ TP.HCM về Đồng Nai trở nên phức tạp. “Hầu như ngày nào cũng vậy, cứ tới giờ cao điểm là lại kẹt xe, nặng nhất từ 8 giờ sáng đến 11 giờ trưa. Lúc trước khu vực này cũng hay kẹt xe nhưng từ khi có trạm thu phí thì ùn tắc lâu hơn” - ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, cho biết.

Khoảng 9 giờ sáng 8-8, có mặt tại trạm thu phí cầu Đồng Nai, chúng tôi thấy lượng phương tiện lưu thông từ hướng TP.HCM về Đồng Nai rất đông. Các loại xe chen chúc kéo dài hàng trăm mét từ trạm thu phí qua cầu Đồng Nai cũ đến tận cầu Tân Vạn. Hàng trăm ô tô xếp thành 4-5 hàng, chiếm hết cả làn đường dành cho xe hai bánh. Để thoát khỏi đám đông, người đi xe máy phải bất chấp nguy hiểm để leo lên lề hoặc len lỏi vào kẽ hở giữa các ô tô.

Chị Trần Thị Lắm, sống gần trạm thu phí, cho hay đã có lúc do kẹt xe nặng quá, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng cầu Đồng Nai (thuộc Tổng Công ty Xây dựng số 1, là đơn vị quản lý và khai thác trạm thu phí cầu Đồng Nai) phải xả trạm thu phí để giải tỏa lượng xe ùn ứ.

Một điều đáng lo ngại là do trạm thu phí đặt ngay sát chân cầu Đồng Nai cũ nên mỗi khi kẹt xe kéo dài, cả ngàn phương tiện phải chen chúc nhau trên cây cầu hơn 50 tuổi này. “Hàng chục ô tô, cả ngàn xe máy cùng lúc dừng trên cầu là rất nguy hiểm. Nếu cứ để tình trạng này kéo dài, có ngày cây cầu này sụm mất” - anh Trần Văn Ngọc, một tài xế xe tải, cho biết.

Nhiều ô tô phải dừng trên cầu Đồng Nai cũ, lấn cả vào làn đường dành cho xe máy. Ảnh: T.DŨNG

Xả trạm nếu ùn ứ kéo dài

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Bôn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, xác nhận: Từ khi trạm thu phí cầu Đồng Nai đi vào hoạt động, khu vực này có xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ. Ban ATGT tỉnh đã đề nghị chủ đầu tư phát huy hết công suất của làn thu phí tự động để giải quyết tình trạng trên. “Riêng cầu Đồng Nai cũ do đã được sửa chữa, nâng cấp nên nếu xảy ra kẹt xe trên cầu thì cũng không sao” - ông Bôn nói.

Ngày 10-8, một lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng cầu Đồng Nai cũng thừa nhận có xảy ra tình trạng ùn tắc hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai. Nguyên nhân là trong một số giờ cao điểm, lượng xe ra vào cảng Đồng Nai và các KCN rất lớn.

“Nếu tình hình giao thông phức tạp, chúng tôi sẽ lập tức xả trạm, tránh để một lượng lớn xe dừng trên cầu Đồng Nai cũ nhằm bảo đảm tuổi thọ và an toàn cho cây cầu này. Sắp tới, chúng tôi sẽ nâng cao công suất của trạm thu phí, khi đó tình trạng ùn ứ mới được giải quyết” - vị lãnh đạo công ty nói.

Cầu Đồng Nai cũ nằm trên quốc lộ 1, bắc qua sông Đồng Nai, giữa địa phận TP Biên Hòa (Đồng Nai) và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Cầu dài 453 m với bốn làn xe, được xây dựng từ năm 1964. Qua thời gian sử dụng, cầu xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2014, cầu Đồng Nai mới được đưa vào sử dụng nhằm giảm áp lực cho cầu Đồng Nai cũ. Cũng trong năm này, cầu Đồng Nai cũ được sửa chữa, nâng cấp.

__________________________________________

Nếu có làm trạm thu phí thì nên đặt xa cầu. Đặt trạm thu phí ngay chân cầu là rất phản khoa học, tôi đi nhiều nơi nhưng chưa thấy ở đâu đặt trạm thu phí kiểu này cả.

Anh Hồ VĂN TOÀN, tài xế xe tải

Vị trí đặt trạm thu phí cầu Đồng Nai đúng quy định của pháp luật do đảm bảo độ dài làn chờ trên 250 m.

Một lãnh đạo Công ty Cổ phần
Đầu tư và Xây dựng cầu Đồng Nai

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy