Trạm bơm tiền tỉ 'đắp chiếu': Kiểm điểm trách nhiệm chủ đầu tư

Liên quan đến sự việc trạm bơm Thạch Tân (xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ) đã thi công hoàn tất nhưng đến bây giờ vẫn chưa đưa vào sử dụng khiến người dân bức xúc, chiều 1-9, PV đã có buổi làm việc với ông Đỗ Văn Minh, Trưởng phòng Kinh tế UBND TP Tam Kỳ, để tìm hiểu thêm nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên.

Công văn chỉ đạo của chủ tịch UBND TP Tam Kỳ. Ảnh: Huy Trường

Theo ông Minh, phía chủ đầu tư (cụ thể là UBND xã Tam Thăng) báo cáo là công trình bắt đầu khởi công vào tháng 8-2015. Sau hai tháng thi công thì công trình đã hoàn thành.

Tuy nhiên, đến bây giờ vẫn chưa được bàn giao vì có nhiều vướng mắc liên quan, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do điện áp không đủ để vận hành và kênh hút nước cạn nên không đáp ứng được lượng nước vận hành máy bơm.

“Với những thực trạng mà báo chí đã nêu, cán bộ UBND TP đã đến kiểm tra, đồng thời đôn đốc phía chủ đầu tư nhanh chóng khắc phục những tồn tại để nhanh chóng đưa công trình vào phục vụ việc tưới tiêu cho người dân địa phương.

Để xảy ra tình trạng công trình chậm trễ nói trên, phía UBND TP Tam Kỳ cũng đã có chỉ đạo yêu cầu phía lãnh đạo UBND xã Tam Thăng phải kiểm điểm trách nhiệm” - ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, ngày 25-8-2016, ông Văn Anh Tuấn, Chủ tịch TP Tam Kỳ, đã có ý kiến chỉ đạo yêu cầu phía chủ đầu tư là UBND xã Tam Thăng phải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với Công ty Điện lực Tam Kỳ nâng cấp trạm biến áp để đảm bảo công suất cho trạm bơm điện hoạt động trước 5-9-2016;

Kiểm tra, giải quyết dứt điểm các tồn tại còn lại trong việc thi công công trình gồm kênh dẫn, cống tưới và các tồn tại khác nhằm đảm bảo tưới phục vụ sản xuất;

Yêu cầu phía UBND xã Tam Thăng phải kiểm điểm trách nhiệm trong việc chậm phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan và công tác thi công công trình.

Trạm bơm tiền tỉ nhưng không hoạt động khiến người dân bức xúc phản ánh. Ảnh: Huy Trường

“Phía UBND TP cũng đã đề nghị phía Công ty Điện lực Tam Kỳ hỗ trợ cho phía UBND xã Tam Thăng nâng cấp trạm biến áp để trạm bơm trên có thể hoạt động trước ngày 5-9-2016. Nhưng rất khó để đưa vào hoạt động như kế hoạch được vì phía Công ty Điện lực Tam Kỳ cho biết phải đến ngày 15-9-2016 mới có thể vào cuộc nâng điện áp lên được.

Còn hệ thống mương hút nước còn tồn tại thì buộc phía chủ đầu tư phải có trách nhiệm khắc phục để sớm vận hành trạm bơm tưới nước cho đồng ruộng của người dân” - ông Minh thông tin thêm.

Trước đó,Pháp Luật TP.HCMđã thông tin, trạm bơm Thạch Tân (thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng) được đầu tư với nguồn kinh phí hơn 1,5 tỉ đồng do UBND xã Tam Thăng làm chủ đầu tư với mục đích tưới cho 60 ha lúa của người dân trong thôn này. Tuy nhiên, dù đã xây xong gần một năm nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào hoạt động được khiến người dân bức xúc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm