Trắc trở đường về miền Tây

Để giải tỏa áp lực giao thông trên các tuyến đường về miền Tây Nam Bộ, TP.HCM chủ trương thực hiện dự án mở rộng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh và dự án tỉnh lộ 10 (gồm cải tạo tỉnh lộ 10, xây mới tỉnh lộ 10B đi qua quận Bình Tân và huyện Bình Chánh).

Ngày nào cũng kẹt

QL 1A và tỉnh lộ 10 là hai trục giao thông quan trọng nhưng từ lâu đã bị quá tải. Do mặt đường nhỏ hẹp (mỗi chiều chỉ rộng khoảng 9 m), mật độ xe cộ lưu thông rất đông nhưng không có dải phân cách giữa ô tô và xe máy nên nguy cơ xảy ra ùn tắc, TNGT ở hai tuyến đường này rất cao.

Bà Trần Thị Lý (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh) cho biết: “Những ngày bình thường thì đoạn QL 1A qua nhà tôi chỉ kẹt xe vào giờ cao điểm buổi chiều, còn những dịp lễ, tết thì kẹt xe cả ngày. Mỗi lần kẹt là dòng xe kéo dài cả kilomet từ đường Dương Đình Cúc đến cầu vượt Nguyễn Văn Linh. Nhà nằm sát đường nên mỗi lần kẹt xe là khói bay vào bám đen nhà, tiếng ồn không chịu nổi. Tôi có nghe nói sẽ mở rộng QL 1A qua đoạn này nhưng chưa thấy chính quyền thông báo chính thức”.

QL 1A đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh ngày nào cũng xảy ra ùn ứ. Ảnh: M.QUÝ

Thực tế trên cho thấy tính bức thiết của hai dự án. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi thì đến nay dự án QL 1A hoàn toàn chưa khởi động. Dự án tỉnh lộ 10B mới thực hiện được đoạn từ phường Bình Trị Đông B đến cầu Tân Tạo (đều thuộc quận Bình Tân). Còn đoạn đi qua huyện Bình Chánh chưa được thi công do vướng mặt bằng.

Chậm do thiếu vốn, vướng mặt bằng

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Trưởng ban Bồi thường và giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh, cho hay đối với dự án mở rộng QL 1A, sắp tới UBND huyện sẽ có văn bản đề nghị TP chấp thuận chủ trương, địa điểm thực hiện dự án. Sở dĩ có sự chậm trễ là do chủ đầu tư (Khu Quản lý giao thông đô thị số IV) mới vừa bàn giao ranh dự án để Ban Bồi thường và giải phóng mặt bằng huyện thực hiện đo vẽ.

“Nếu suôn sẻ thì phải đến giữa năm 2015 huyện mới bồi thường, giải phóng xong mặt bằng. Vì vậy, yêu cầu thực hiện dự án trong giai đoạn từ 2013 đến 2015 rất khó thực hiện” - ông Hoàng nói.

Riêng dự án tỉnh lộ 10B hiện còn 51 hộ dân trên địa bàn Bình Chánh chưa bàn giao mặt bằng vì chưa nhận được tiền bồi thường hoặc không chấp nhận giá bồi thường. Hiện một số hộ đã đồng ý đơn giá bồi thường thì huyện lại không có tiền để chi trả cho người dân.

“Huyện đã có văn bản kiến nghị UBND TP ghi vốn 19 tỉ đồng để chi trả cho người dân. Sau khi có vốn, ban sẽ tiến hành vận động người dân một lần nữa. Nếu hộ nào không đồng ý nhận tiền và giao mặt bằng, ban sẽ đề xuất UBND huyện ra quyết định cưỡng chế” - ông Hoàng nói.

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Đông, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM, cho hay: Nói không có vốn để chi trả bồi thường cho dân là không đúng. Vì TP chưa thấy khối lượng công việc huyện Bình Chánh đã thực hiện nên không thể cấp vốn được.

Theo ông Đông, người dân Bình Chánh không chịu bàn giao mặt bằng chủ yếu vì giá bồi thường quá thấp. Để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm thuộc về địa phương và chủ đầu tư. Khi thực hiện dự án, các đơn vị đã không điều tra xã hội học tốt để kịp thời báo cáo, điều chỉnh đơn giá bồi thường trong quá trình thực hiện dự án.

“Một số trường hợp xây dựng trái phép trước khi có dự án được bồi thường với giá rất thấp (khoảng 18 triệu đồng cho một căn nhà 56 m2) nên người dân không bàn giao mặt bằng là dễ hiểu. Chủ đầu tư và chính quyền địa phương cần ngồi ngay lại với nhau để xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ hợp lý hơn sao cho vừa có lợi cho dân, vừa đảm bảo tiến độ dự án” - ông Đông nói. S

Dự án mở rộng QL 1A qua địa bàn huyện Bình Chánh dài 2,5 km, từ nút giao thông Tân Kiên đến nút giao thông Bình Thuận với tổng mức đầu tư 180 tỉ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện dự án là từ năm 2013 đến 2015.

Còn dự án tỉnh lộ 10 có tổng mức đầu tư hơn 900 tỉ đồng, được khởi công từ đầu năm 2009 và chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 cải tạo tỉnh lộ 10 đoạn từ cầu Tân Tạo, huyện Bình Chánh đến giáp ranh tỉnh Long An, còn giai đoạn 2 xây mới tỉnh lộ 10B từ phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân đến ấp 7, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh (khoảng 6 km). Theo kế hoạch, đến cuối tháng 11-2009 phải hoàn thành mở rộng tỉnh lộ 10, tới tháng 3-2010 xây xong tỉnh lộ 10B.

MINH QUÝ

Một số trường hợp người dân mua bán nhà, đất bằng giấy tay nên chỉ được bồi thường theo giá đất nông nghiệp, rất thấp. Những trường hợp này cũng không đủ điều kiện để bố trí tái định cư. Để giúp những người này có chỗ ở, ban đã tham mưu UBND huyện có văn bản xin Sở Xây dựng cho họ mua trả góp căn hộ tại chung cư tái định cư Vĩnh Lộc.

Ông NGUYỄN MINH HOÀNG, Phó Trưởng ban Bồi thường và giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh

Dự án mở rộng QL 1A hiện nay phía Khu IV đã ghi vốn 10 tỉ đồng để thực hiện nhưng huyện Bình Chánh chưa bàn giao mặt bằng nên không làm được. TP có yêu cầu đến tháng 9-2014 phải khởi công, nếu không sẽ cắt vốn. Trước đây, Khu IV muốn thi công một số đoạn có mặt bằng trước như đoạn từ cầu Bình Điền đến đường Nguyễn Hữu Trí. Nhưng Sở GTVT yêu cầu đợi khi nào nhận mặt bằng hết rồi mới thi công đồng bộ.

Ông HOÀNG VIỆT TUẤN, Phó Giám đốc Khu Quản lý
giao thông đô thị số IV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm