Trà Vinh trao quyết định đầu tư 5 dự án lớn

Sáng 15-1, UBND tỉnh Trà Vinh đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2020 với sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Hơn 600 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, địa phương, đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia và doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự sự kiện này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị 

“Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Trà Vinh - Tiềm năng cơ hội đầu tư và phát triển” là diễn đàn để các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp gặp gỡ, đối thoại, trao đổi, nhận diện tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư vào Trà Vinh và các chính sách cải thiện môi trường đầu tư, thiết lập quan hệ hợp tác, liên kết phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Trần Trí Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh, cho biết với lợi thế ba vùng sinh thái nước ngọt, nước lợ, mặn ven biển, hằng năm tỉnh sản xuất gần 1,3 triệu tấn lương thực (chiếm 5% toàn vùng), trên 227.000 tấn trái cây, gần 220.000 tấn thủy hải sản. Trà Vinh có hệ thống hạ tầng kinh tế xã hội được đầu tư phát triển khá như: điện nước, y tế và giáo dục…

Cạnh đó, tỉnh có Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải, năm 2019 sản xuất 16 tỉ KW điện, có hệ thống giao thông tương đối đồng bộ với bốn quốc lộ đi qua và hai sông lớn sông Tiền và sông Hậu đảm bảo nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa liên vùng.

Trà Vinh trao chứng nhận đầu tư cho các dự án

Trà Vinh được quy hoạch một khu kinh tế, ba khu công nghiệp, 14 cụm công nghiệp. Riêng khu kinh tế Định An là một trong tám khu kinh tế ven biển ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016-2020 của cả nước. Ngoài ra Trà Vinh có trên 322 km đất sạch nằm trên bờ sông Hậu, trong đó có bốn khu từ 50-100 ha sẵn sàng chờ nhà đầu tư.

Cũng theo ông Dũng, với bãi biển cát và nhiều cồn nổi trên sông, nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, nhiều ngôi chùa cổ kính với những di tích lịch sử văn hóa đa dạng và hệ thống sông ngòi chằng chịt là điều kiện tốt nhất để phát triển các loại hình du lịch văn hóa, tâm linh và sinh thái… Đó là những tiềm năng lợi thế của Trà Vinh mà nhiều nơi khác chưa thể có.

Luồng tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu mở ra hướng phát triển cho Trà Vinh

Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước đến nghiên cứu tìm hiểu môi trường, cơ hội để đầu tư vào Trà Vinh. “Đầu tư ở Trà Vinh, các doanh nghiệp không chỉ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Nhà nước mà còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của tỉnh như hỗ trợ về bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật, sản xuất kinh doanh, xây dựng hệ thống môi trường…" -  Ông Dũng nói và khẳng định Trà Vinh hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng mang đến thành công cho nhiều doanh nghiệp.

“Trà Vinh luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện và hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư khi đến đầu tư tại tỉnh. Cam kết thực hiện nhất quán, đồng bộ và ổn định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của tỉnh đã ban hành. Tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, xem thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh” - bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh cam kết.

Phát biểu tại hội nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi năm 2019 tỉnh Trà Vinh đạt nhiều kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Thủ tướng biểu dương, ghi nhận những kết quả đạt được của tỉnh Trà Vinh, nhìn nhận Trà Vinh là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế và hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển.

Trà Vinh được kỳ vọng trở thành tỉnh phát triển khá khu vực ĐBSCL. Để hướng tới mục tiêu đó, Thủ tướng đề nghị tỉnh Trà Vinh cần hoàn chỉnh quy hoạch tỉnh gắn với quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; liên kết phát triển với các tỉnh, thành trong khu vực và các thỏa thuận, hợp tác mà tỉnh đã ký kết với bốn tỉnh duyên hải phía đông ĐBSCL và Hà Nội, TP.HCM.

"Tiếp tục huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt mọi tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng của tỉnh; đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân; tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; giữ vững quốc phòng an ninh… Phấn đấu xây dựng tỉnh Trà Vinh trở thành một tỉnh phát triển nhanh, bền vững" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu Trà Vinh cần chú trọng phát triển kinh tế biển và ven biển; phát triển nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp chế biến tinh các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp; công nghiệp cơ khí, sửa chữa, đóng tàu, công nghiệp phụ trợ, logistic, du lịch sinh thái, tâm linh và du lịch biển; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ. Cùng với đó, "vận dụng có hiệu quả hoặc cụ thể hóa các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, tạo lập môi trường đầu tư thật sự thông thoáng, chú trọng tạo quỹ đất sạch mời gọi đầu tư..." - Thủ tướng nói.

Tại hội nghị, tỉnh Trà Vinh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu từ cho năm dự án với tổng vốn 5.302 tỉ đồng và ký biên bản ghi nhớ 19 dự án đầu trong các lĩnh vực: kinh tế nông nghiệp công nghệ cao, nhà máy chế biến rau quả, điện gió, kinh tế biển, logistics… với tổng vốn đăng ký trên 205.000 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm