Trà Vinh tiếp nhận 20 người về quê bị 'vướng' ở chốt cầu Cổ Chiên

Vào khoảng 17 giờ chiều hôm qua (4-8) có 20 người dân quê Trà Vinh từ các nơi như: TP.HCM, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 mất việc, đời sống khó khăn nên họ tự đi xe cá nhân để về quê.

Khi về đến cầu Cổ Chiên thì bị chốt kiểm soát dịch bệnh trên cầu Cổ Chiên của tỉnh Trà Vinh chặn lại, không cho vào địa bàn.

Không qua được chốt, người dân đành ở lại trên cầu Cổ Chiên hứng chịu nắng mưa không nơi tá túc.

Chia sẻ với tình cảnh của người dân, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt Cổ Chiên phía huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đã hỗ trợ đưa người dân vào khu đất trống dưới chân cầu Cổ Chiên cạnh một cây xăng để người dân có chỗ mát để sinh hoạt và tá túc tạm.

Đồng thời những người dân này còn được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Bến Tre phối hợp với mạnh thường quân hỗ trợ cơm, nước.

Người dân về Trà Vinh bị vướng ở chốt cầu Cổ Chiên được lực lượng chốt ở Bến Tre đưa vào khu vực cây xăng tá túc tạm. Ảnh: ĐH

Chị Thạch Thị Loan quê xã Phước Hưng, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh cho biết, chị đi làm công nhân ở Khu công nghiệp Long Giang ở tỉnh Tiền Giang nhưng do dịch bệnh nên công ty đóng cửa. Cuộc sống khó khăn chị đành đi xe máy về quê Trà Vinh và chị có giấy test nhanh âm tính với SARS –CoV-2.

“Tôi mong địa phương giải quyết cho người dân được về quê, tôi cũng chấp hành quy định cách ly trước khi về địa phương. Mấy hôm nay ở đây phải ngủ ngoài lùm, ngoài bụi muỗi cắn, kiến cắn khổ lắm”- Chị Loan chia sẻ.

Cùng cảnh ngộ, anh Trần Thanh Tùng (ngụ huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) cho biết, anh đi làm nghề lao động tự do ở tỉnh Tây Ninh. Do dịch bệnh nên anh thất nghiệp cả tháng nay.

“Tôi về từ khu cách ly của Tân Hội , huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Tôi biết là Chỉ thị 16 không được ra đường khi chưa có sự cần thiết, nhưng tôi ở khu cách ly thì đã hết hạn cách ly thì khu cách ly không còn nhận nữa nên tôi trở về dịa phương. Mong muốn của chúng tôi thì được về địa phương cách ly để đoàn tụ với gia đình”- Anh Tùng nói.

Nơi tá túc tạm của công dân Trà Vinh bị vướng ở chốt cầu Cổ Chiên. Ảnh: ĐH

Nhiều người dân lao động khác họ cũng cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh, đa phần người dân đều thất nghiệp cuộc sống quá khó khăn không còn cách nào khác nên họ mới chọn giải pháp về quê dù biết lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ai ở đâu thì ở yên nơi đó.

Trước thực trạng trên, chính quyền và ngành chức năng của huyện Mỏ Cày Nam và  tỉnh Bến Tre cũng đã chủ động liên hệ với tỉnh Trà Vinh thông tin về tình hình người dân của tỉnh này bị vướng lại ở chốt cầu Cổ Chiên để tìm biện pháp tháo gỡ.

Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre, sau khi Bến Tre chủ động liên hệ với tỉnh Trà Vinh thì trong tối qua (4-8) tỉnh Trà Vinh đã tiếp nhận giải quyết cho 7 công dân của tỉnh Trà Vinh là người già, người bệnh tật đi khám bệnh về, phụ nữ mang thai được về địa phương cách ly theo quy định.

Hiện còn 13 người chưa được qua chốt vẫn còn tá túc tạm khu đất của cây xăng ven quốc lộ 60 dưới chân cầu Cổ Chiên chờ cấp trên xin ý kiến giải quyết.

Trung tá Trần Văn Hảo - Chốt trưởng chốt cầu Cổ Chiên thuộc Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh Bến Tre cho biết, sáng nay (5-8) Trung tâm Y tế huyện Mỏ Cày Nam đã đến test nhanh cho 13 người dân này và tất cả đều có kết quả âm tính với SARS – CoV-2.

Chốt kiểm soát Trà Vinh được lập ngay trên cầu Cổ Chiên. Ảnh: ĐH

“Còn việc giải quyết cho người dân như thế nào thì chúng tôi vẫn chờ thông tin phía Trà Vinh, chúng tôi mong muốn chính quyền và ngành chức năng tỉnh Trà Vinh có thông tin sớm để tạo điều kiện cho người dân được về quê và cách ly y tế theo quy định chứ thấy người dân ở trên cầu nắng mưa rất khổ sở” - Trung tá Hảo chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, chiều nay (5-8) ông Lê Văn Hẳn - Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, hiện nay nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ai ở đâu thì ở yên nơi đó. Việc người dân tự ý di chuyển là sai quy định.

“Ban đầu tỉnh Trà Vinh định không tiếp nhận người dân về trong thời điểm hiện khi đang thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 16 nhưng thấy người dân đang khổ nên lãnh đạo tỉnh đã họp lại và quyết định trong chiều 5-8 sẽ giao cho lực lượng Công an phối hợp với Y tế và huyện Càng Long tổ chức rước những công dân còn vướng bên chốt Cổ Chiên về và đưa ngay về khu cách ly tại huyện Càng Long”- Ông Hẳn cho hay.

Cũng theo ông Hẳn, sau khi rước 13 công dân này về, UBND tỉnh sẽ giao cho Công an địa phương xem xét xử lý vi phạm hành chính đối với 13 người này khi tự ý di chuyển không lý do chính đáng, vi phạm thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm