Trả hồ sơ, yêu cầu xử lý người xài bằng giả Đại học Đông Đô

Ngày 17-12, nguồn tin cho biết VKSND Tối cao mới đây đã có quyết định trả hồ sơ vụ án “giả mạo công tác” xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô cho Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an.

Trong quyết định trả hồ sơ, VKSND Tối cao đề nghị Cơ quan ANĐT Bộ Công an điều tra bổ sung, làm rõ sáu vấn đề.

Cơ quan tố tụng tống đạt quyết định khởi tố các bị can tại Đại học Đông Đô. Ảnh: CACC

Theo VKS, danh sách thu được tại Đại học Đông Đô có 626 trường hợp được cấp văn bằng 2 Tiếng Anh, trong đó Cơ quan điều tra (CQĐT) đã làm rõ 193 trường hợp được cấp bằng không qua đào tạo.

Tuy nhiên, kết luận điều tra mới chỉ nêu chung số liệu các trường hợp được cấp bằng không qua đào tạo từng lần và chưa rõ danh sách được cấp bằng không qua đào tạo từng lần.

Bởi vậy, VKS cho rằng cần xác định rõ những trường hợp được cấp bằng không qua đào tạo của từng lần cấp bằng giả và từng bị can phải chịu trách nhiệm về việc làm giả đối với các trường hợp cụ thể.

VKS cũng yêu cầu đơn vị chủ quản xử lý trách nhiệm đảng viên, công chức, viên chức với 193 trường hợp được cấp bằng không đúng quy định.

Trong số 193 bằng giả đã cấp, CQĐT mới thu giữ 67 văn bằng gốc, VKS yêu cầu tiếp tục thu hồi 126 văn bằng còn lại.

Đối với 60 trường hợp sử dụng bằng giả hiện mới xác định được 25 người (22 người rút hồ sơ dừng chương trình học, ba trường hợp xin thôi học thạc sĩ, rút kết quả thi nâng ngạch thanh tra viên). VKS cho rằng cần xác định rõ 35 trường hợp còn lại đã sử dụng bằng giả như nào.

Quyết định trả hồ sơ cũng đề nghị cơ quan thẩm quyền xử lý hậu quả 60 trường hợp sử dụng bằng giả để thi tuyển công chức, bảo vệ luận văn thạc sĩ, tiến sĩ. Ngoài xử lý việc dùng bằng giả, cần xem xét xử lý trách nhiệm đảng viên, công chức khi sử dụng bằng giả.

“Yêu cầu các đơn vị thực hiện và thông báo kết quả xử lý bằng văn bản trước khi kết thúc điều tra, để có căn cứ xử lý theo quy định pháp luật" - VKS nêu.

Ngoài ra, VKS còn yêu cầu làm rõ số tiền học phí mà Trường Đại học Đông Đô đã thu của những người được cấp bằng giả; xác định hành vi của các bị can Nguyễn Thị Ngọc Thái, Trần Ngọc Quang, Nguyễn Thị Huệ.

Trước đó, Cơ quan ANĐT Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 10 bị can trong vụ án nêu trên.

Theo CQĐT, dù chưa được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo hệ văn bằng 2 ngôn ngữ Tiếng Anh nhưng Trần Khắc Hùng (chủ tịch HĐQT Trường Đại học Đông Đô, đang bỏ trốn) đã chỉ đạo cấp dưới làm giả các quyết định, ồ ạt tuyển sinh.

Đến thời điểm phát hiện sai phạm, Trường Đại học Đông Đô đã cấp bằng cử nhân ngôn ngữ Tiếng Anh văn bằng 2 cho 626 trường hợp. Tuy nhiên, công an chỉ xác định và làm việc được với 217 trường hợp (một người đã chết).

Trong đó, 193 người được cấp bằng không qua tuyển sinh, đào tạo hoặc không đủ điều kiện cấp bằng, 23 người có tham gia học tập nhưng do Trường Đại học Đông Đô chưa được cấp phép đào tạo nên không có giá trị.

Cũng theo CQĐT, trong số 193 người được cấp bằng giả thì có tới 60 người đã sử dụng bằng. Đặc biệt, 55 trường hợp sử dụng xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ, một trường hợp làm điều kiện bảo vệ thạc sĩ, một trường hợp thi nâng ngạch thanh tra viên, một trường hợp sử dụng xét tuyển thạc sĩ...

CQĐT đã kiến nghị các cơ quan chủ quản xử lý cán bộ vi phạm theo quy định đối với 58 người đã sử dụng bằng, hai trường hợp còn lại không kiến nghị xử lý vì một người đã nghỉ công tác và một người chủ động tố cáo sai phạm.

Thủ tướng yêu cầu mở rộng điều tra

Hôm 14-12, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về vụ án trên.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan chỉ đạo khẩn trương truy bắt bị can Trần Khắc Hùng (cựu chủ tịch HĐQT Trường Đại học Đông Đô, đã bỏ trốn).

Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo cần xác minh, làm rõ những sai phạm liên quan của các đơn vị, cá nhân thuộc Bộ GD&ĐT, nếu có dấu hiệu của tội phạm phải khởi tố điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm.

Thủ tướng cũng yêu cầu mở rộng điều tra vụ án, tiếp tục làm rõ số cá nhân được Trường Đại học Đông Đô cấp, sử dụng văn bằng cử nhân ngành ngôn ngữ Tiếng Anh giả và các văn bằng, chứng chỉ khác (nếu có) không qua tuyển sinh, đào tạo hoặc chưa đủ điều kiện cấp bằng để thu hồi và kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét xử lý vi nghiêm vi phạm theo quy định.

Đối với VKSND Tối cao và TAND tối cao, Thủ tướng yêu cầu hai cơ quan này chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an sớm đưa các đối tượng phạm tội ra xét xử nghiêm minh.

Bắt tạm giam Facebooker Trương Châu Hữu Danh
Bắt tạm giam Facebooker Trương Châu Hữu Danh
(PLO)- Ông Trương Châu Hữu Danh bị khởi tố, bắt giam về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm