Trả giá đắt vì bồng bột...

Trước khi đi, cả nhóm mang theo hung khí và dặn dò nhau hễ nạn nhân kháng cự thì chém... Trong vòng chín ngày trong tháng 3-2002, Trung và nhóm bạn thực hiện ba vụ cướp xe máy, bông tai, điện thoại... Sau khi gây án, Trung bỏ trốn về Đồng Nai. Sau đó, Trung ngược lên Bình Phước rồi xuống tận Cà Mau. Hơn chín năm trời, Trung vừa trốn vừa làm đủ mọi nghề kiếm sống qua ngày. Giờ Trung đã 25 tuổi, tương lai, sự nghiệp và gia đình đều chững lại...

Trước tòa, Trung kể trong nước mắt: “Sau khi biết đám bạn bị bắt, trong đầu tôi chỉ nghĩ tới chuyện phải trốn thật xa. Có khi tôi làm phụ hồ, làm thuê cho một xưởng sản xuất nước đá, có khi đi bốc dỡ hàng thuê cho các vựa trái cây. Có lúc đổ bệnh, nằm trên chiếc sạp xập xệ ẩm ướt tôi chỉ biết khóc…”.

Vị chủ tọa hỏi: “Tại sao ngay lúc đó bị cáo không ra đầu thú?”. Gạt nước mắt, Trung nói: “Tôi sợ phải ở tù, sợ ba mẹ mất mặt với bà con lối xóm và sẽ từ mặt tôi”. Nói rồi, Trung khẽ ngoảnh mặt về phía người cha đang ngồi dưới hàng ghế của người dự khán.

Trung lại kể nhiều lần muốn trở về nhà để gặp gia đình nhưng bước tới gần cổng lại quay đầu bỏ đi. “Tôi không đủ can đảm để về gặp gia đình” - Trung nói. Nhưng tới một ngày vào khoảng giữa tháng 3-2011, do muốn biết tình hình cha mẹ, ông bà, Trung đã về tìm gia đình. Đến nơi, Trung lẻn đứng đằng xa để nhìn. Thấy bà nội bước ra cổng, xách giỏ đi chợ, Trung đi theo. Khi bà nhìn thấy, Trung ôm bà và khóc như một đứa trẻ. Được gia đình, đặc biệt là bà nội khuyên nhủ, Trung ra đầu thú.

Cha của Trung cũng tâm sự: “Bao nhiêu kỳ vọng cho một tương lai tốt đẹp tôi đặt vào nó. Nhưng tất cả đã tan biến. Ngày gia đình nhận lệnh truy nã, tôi té ngửa vì không tin vào sự thật. Hơn chín năm ròng con bỏ đi, tôi tìm mọi cách liên lạc, thậm chí thông báo trên phát thanh nhưng vẫn bặt vô âm tín. Mẹ nó thì mất không ít nước mắt. Nhưng rồi cũng mừng và tiếp tục đặt niềm tin rằng nó biết ăn năn”.

Lời cuối cùng, Trung hối hận: “Chỉ vì muốn giương oai với bạn bè cùng lứa tôi đã bán rẻ lương tâm, lao vào phạm tội. Chỉ vì sợ hãi tôi đánh mất hết tương lai và tuổi trẻ. Hơn chín năm trôi qua, tôi hiểu thế nào là trả giá”. Nói rồi, Trung cúi đầu xin sự tha thứ của gia đình và hứa sẽ hoàn lương làm lại cuộc đời.

Sau khi nghị án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Trung ba năm sáu tháng tù về tội cướp tài sản...

DƯƠNG HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.