TQ nói tàu VN gây hấn là hoàn toàn bịa đặt, sai lệch

. Dân Việt: Nhà Trắng hôm qua tuyên bố ủng hộ VN đấu tranh pháp lý. VN có tận dụng sự ủng hộ quốc tế không và đã chuẩn bị cho phương án khởi kiện thế nào?

+ Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Pháp luật và Điều ước quốc tế (Bộ Ngoại giao): VN có quyền sử dụng tất cả cơ chế để giải quyết tranh chấp, được quy định trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc (LHQ) cũng như Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Việc sử dụng các biện pháp hòa bình đó bao gồm cả cơ chế tài phán quốc tế mà Hiến chương LHQ, UNCLOS đã đề cập. Chúng tôi cho rằng sử dụng biện pháp pháp lý tốt hơn là để xảy ra xung đột vũ trang.

. VTC10: Đại sứ TQ tại Mỹ lập luận với CNN rằng địa điểm đặt giàn khoan Hải Dương 981 cách đảo Tri Tôn thuộc Hoàng Sa có 17 hải lý, trong khi cách bờ biển VN 150 hải lý, do đó thuộc chủ quyền của TQ. Quan điểm của VN thế nào?

TQ nói tàu VN gây hấn là hoàn toàn bịa đặt, sai lệch ảnh 1
 
Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Hàm Vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước Quốc tế, Bộ Ngoại giao trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: TTXVN

+ Ông Trần Duy Hải: Tri Tôn thực ra là bãi đá và dù thế nào, theo luật pháp quốc tế, nó không thể có vùng biển vượt quá 12 hải lý. Ngay cả khi cho rằng giàn khoan Hải Dương 981 đặt ở vị trí thuộc Tri Tôn hay quần đảo Hoàng Sa, mà Hoàng Sa thuộc chủ quyền của VN, thì rõ ràng khu vực đó cũng là thuộc chủ quyền của VN.

Vì vậy, phải khẳng định rằng giàn khoan Hải Dương 981 đang nằm trong vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN.

 . Tuổi Trẻ: Gần đây có bài bình luận của một tờ báo Nga đưa ra một số thông tin về TQ và VN không khách quan. Xin bình luận về những thông tin này?

+ Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN: Đây là một bài báo thể hiện ý kiến cá nhân sai trái, xuyên tạc lịch sử. Chúng tôi lấy làm tiếc một tờ báo như RIA Novosti lại đăng tải bài báo như vậy. Chúng tôi đã làm việc với Đại sứ quán Nga và họ cho biết đây là ý kiến cá nhân của tác giả. 

. VOV: TQ gần đây cáo buộc VN gây hấn, khiêu khích, chủ động đâm va tàu TQ. Quan điểm của VN thế nào?

+ Tham mưu trưởng Cảnh sát biển VN Ngô Ngọc Thu: Đây là thông tin sai lệch, vu cáo. VN chỉ sử dụng tàu cảnh sát biển, kiểm ngư để đấu tranh và chỉ dùng loa, băng rôn để kêu gọi TQ rút giàn khoan, tàu thuyền.

Còn TQ ngoài tàu chấp pháp, tàu dịch vụ… còn có năm loại tàu chiến, gồm tàu vận tải đổ bộ có trang bị nhiều ống phóng tên lửa phòng không, có thể chở được nhiều quân, khí cụ quân sự; tàu hộ vệ tên lửa; tàu tên lửa tuần tiễu tấn công nhanh; tàu tuần tiễu săn ngầm, tàu khu trục tên lửa.

Về hành xử, ngoài việc sử dụng súng phun nước, chủ động đâm va…, mà các tàu TQ còn dùng máy phát tạo sóng âm tạp gây khó chịu thính giác con người; tối đến thì sử dụng đèn pha công suất lớn làm chói khu vực điều khiển tàu VN…

VIẾT THỊNH - NGHĨA NHÂN lược ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm