TQ có dám cung cấp danh tính tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá VN?

Sáng 8/6, tại triền đà HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (Đà Nẵng), nơi đang đặt chiếc tàu cá ĐNa 90152 bị tàu vỏ sắt giả dạng tàu cá của Trung Quốc đâm chìm chiều 26/5, vợ chồng chủ tàu Huỳnh Thị Như Hoa cùng 10 ngư dân đi trên chuyến biển đầy bão táp đó đã bày mâm lễ cúng tạ trời đất.

TQ có dám cung cấp danh tính tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá VN? ảnh 1
Thuyền trưởng Đặng Văn Nhân (trái) và chủ tàu Trần Văn Vốndâng lễ cảm tạ trời đất

Mâm lễ được bày ngay trên boong tàu vẫn đang ngồn ngộn chứng tích của vụ việc xảy ra chiều 25/6 trên vùng biển Hoàng Sa. Việc lễ tạ vừa để tri ân sự cứu giúp họ tai qua nạn khỏi, rồi cùng nhìn lại những chứng tích tội ác vô nhân đạo của tàu Trung Quốc đối với tàu của mình để càng nung nấu quyết tâm vươn khơi trở lại.

Ở Đà Nẵng, cứ đến ngày 8/3 (âm lịch), ngư dân thường cúng cơm tạ ơn những linh hồn giúp họ vững lái ngoài biển.

"Anh coi cái clip thì thấy, lẽ ra họ đã bị tàu Trung Quốc đâm mất mạng rồi chứ còn đâu mà về với vợ con, gia đình như ri. Làm nghề biển là phải biết điều đó” – chị Như Hoa nói.

Liên quan đến vụ kiện tàu vỏ sắt giả danh tàu cá của Trung Quốc đâm chìm tàu cá ĐNa 90152, ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng cho biết thêm, hiện Hội và chủ tàu đang phối hợp với luật sư Đỗ Pháp (Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp, Đoàn Luật sư Đà Nẵng) tiếp tục thu thập chứng, hoàn thiện hồ sơ để có thể chính thức nộp đơn khởi kiện lên TAND TP Đà Nẵng.

TQ có dám cung cấp danh tính tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá VN? ảnh 2
Xem lại những chứng tích về hành vi vô nhân đạo của tàu Trung Quốc để càng nung nấu quyết tâm vươn khơi trở lại (Ảnh: HC)

“Hiện các nhân chứng, vật chứng về hành vi tội ác của tàu Trung Quốc đối với tàu ĐNa 90152 đã đủ. Tuy nhiên, theo luật Việt Nam, muốn kiện dân sự thì phải kiện đích danh đối tượng đã gây ra thiệt hại cho mình. Đối tượng đó là ai, tên gì, ở đâu?... Do đó, vào đầu tuần tới, luật sư của chúng tôi sẽ gửi cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam công văn yêu cầu cung cấp thông tin về chủ tàu vỏ sắt 11209 mà họ gọi là “tàu cá của ngư dân Trung Quốc” có liên quan trực tiếp đến vụ việc.

Bởi vì Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói đó là tàu cá của ngư dân TP Đông Phương, tỉnh Hải Nam và do tàu của mình tự đâm vào nên bị lật úp thì họ phải cung cấp cho chúng tôi tên của chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân đi trên tàu đó. Những người đó tên chi, ở đâu? Đó cũng là một cách để chúng ta đấu tranh. Nếu họ không cung cấp thì rõ ràng họ không dám đối mặt với sự thật, và thế giới sẽ càng rõ thêm những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt của họ vu vạ cho tàu cá Việt Nam!” – ông Trần Văn Lĩnh nhấn mạnh.

Theo HẢI CHÂU/Infonet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm