TP.HCM yêu cầu hạn chế tối đa tập trung đông người dịp Tết

UBND TP.HCM vừa có công văn gửi Thủ trưởng các Sở ban ngành, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức, Chủ tịch UBND các quận huyện yêu cầu thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế, Thành uỷ và UBND thành phố trong công tác chống dịch COVID-19 tuyệt đối không được lơ là, chủ quan. Nhất là trong thời điểm virus gây bệnh là biến chứng của SARS-CoV-2 mới có khả năng lây lan rất nhanh.

Thành phố là nơi có nguy cơ cao đối với nguồn xâm nhập từ bên ngoài vào, trong đó cần tập trung truy vết thần tốc, khoanh vùng dập dịch triệt để...Tiếp tục kêu gọi, khuyến cáo người dân tự nguyện khai báo y tế, nhất là những trường hợp đã qua các địa phương có dịch, tiếp xúc gần-xa với các ca bệnh...

Vận động người dân tiếp tục cài đặt các ứng dụng truy vết, nhất là Bluezone; đẩy mạnh thanh toán điện tử và làm việc trực tuyến.

Người dân đeo khẩu trang khi vào siêu thị mua sắm.

Tuân thủ nghiêm và kiểm tra thường xuyên việc thực hiện 5K “khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách-không tụ tập, khai báo y tế” trong phòng chống dịch như khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bắt buộc đeo khẩu trang, khử khuẩn và giữ khoảng cách tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người, nơi có nguy cơ cao như cơ sở khám chữa bệnh, siêu thị, chợ, sân bay, phương tiện giao thông công cộng…Nhắc nhở và xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định.

Xử lý các tổ chức cá nhân vi phạm theo quy định tại Nghị định 117 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Đối với các lễ hội sự kiện tập trung đông người giao thủ trưởng các đơn vị, UBND thành phố Thủ Đức, các quận huyện tự quyết định quy mô tính chất, thời điểm tổ chức phù hợp. Tuy nhiên cần lưu ý cập nhật tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố để có giải pháp thích hợp.

Hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người nhất là trong dịp tết nguyên đán, vận động hạn chế số người tham gia đám cưới, lễ tang.

Đối với sự kiện cấp thành phố tổ chức bình thường nhưng rút ngắn thời gian hoạt động, giảm bớt quy mô, bố trí ngồi giãn cách, thực hiện 5K nghiêm ngặt.

Thành phố, đề nghị các sở ngành tiếp tục triển khai thực hiện các Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 đối với các lĩnh vực du lịch, kinh doanh dịch vụ ăn uống; an toàn tại chợ đầu mối, chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, hoạt động bảo tàng...Tuy nhiên cần áp dụng linh hoạt, phù hợp với tình hình diễn biến của dịch.

Siêu thị khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. 

Giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với Sở Công Thương, Ban quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp, Ban quản lý Khu công nghệ cao và Liên đoàn lao động thành phố có hướng dẫn cụ thể cho người dân các tỉnh, công nhân lao động về quê ăn tết theo phương châm an toàn lành mạnh vui tươi tiết kiệm.

Trong đó khuyến cáo người dân các tỉnh, công nhân lao động không nên về quê nơi đang có dịch bệnh. Nếu cần về phải thực hiện đúng yêu cầu 5K. Đối với các vùng chưa có dịch bệnh cần thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Hiện nay dự báo số lượng người dân các tỉnh và công nhân lao động sẽ ở lại TP.HCM đón tết Tân Sửu tăng cao. Đề nghị Sở Công Thương TP.HCM cần chuẩn bị trữ hàng hoá nhu yếu phẩm đảm bảo phục vụ cho người dân.

Tiếp tục rà soát các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn. Huy động lực lượng đoàn thể đi từng ngõ ngách từng nhà rà từng đối tượng để kịp thời phát hiện, coi nhập cảnh trái phép như người nghi nhiễm bệnh để áp dụng các biện pháp cách ly y tế theo quy định.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm