TP.HCM xử lý 64 người tham gia tụ tập chạy xe thành đoàn

Ngày 3-6, đại diện Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM, cho biết trong năm tháng đầu năm 2021, Phòng PC08 ghi nhận 33 vụ tụ tập, lưu thông thành đoàn, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn TP.

csgt-bat-dua-xe

Trạm CSGT Đa Phước làm việc với một thanh niên vi phạm. Ảnh: M.VƯƠNG

Qua đó kịp thời phát hiện, xử lý 23 vụ với 64 người vi phạm. Phòng PC08 cũng đã khởi tố một vụ với năm người về tội tổ chức đua xe trái phép trên đường dẫn cao tốc TP.HCM-Long Thành - Dầu Giây; phối hợp với Công an huyện Hóc Môn khởi tố một vụ với 15 người tụ tập, gây rối trên tuyến quốc Lộ 22.

Đại diện Phòng PC08 nhìn nhận, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng vẫn luôn là vấn đề gây bức xúc cho người dân tại các đô thị lớn.

Mặc dù công an đã triển khai nhiều biện pháp, nỗ lực trấn áp nhưng tình trạng này vẫn còn xảy ra với nhiều hình thức tinh vi. Người tham gia chạy xe lạng lách, đánh võng không chỉ gây nguy hiểm cho tính mạng của bản thân mà còn gây nguy hiểm cho người đi đường. Hậu quả của các vụ tai nạn để lại gánh nặng không nhỏ cho gia đình, xã hội.

Theo PC08, hiện nay tình trạng này có chiều hướng tái diễn, phương thức hoạt động thường xuyên thay đổi. Trong đó, các thanh niên hẹn nhau trên các nhóm kín trên mạng xã hội, sau đó điều khiển phương tiện lưu thông bình thường trên các tuyến giao thông đến địa điểm hẹn. 

csgt-bat-dua-xe

Một nhóm thanh niên chặn đầu xe trên Trường Chinh. Ảnh cắt từ clip

Tại đây, các nhóm phân công, bố trí người cảnh giới lực lượng chức năng để tổ chức chạy xe tốc độ cao, nẹt pô, biểu diễn, so kè trong khoảng thời gian ngắn, chớp nhoáng rồi nhanh chóng giải tán hoặc di chuyển qua các khu vực khác. Một số nhóm còn quay clip đăng trên Youtube gây ảnh hưởng xấu đến một bộ phận không nhỏ giới trẻ.

Trước tình trạng này, Phòng PC08 đã xây dựng kế hoạch huy động lực lượng và phối hợp với lực lượng cảnh sát hình sự, cơ động, phản ứng nhanh, công an các quận, huyện và thanh niên xung phong. Từ đó thành lập các tổ công tác liên ngành tuần tra kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang để kịp thời phát hiện, xử lý thanh niên tụ tập đua xe, chạy xe gây rối trật tự.

Ngoài ra PC08 còn phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra các cơ sở sửa xe có dấu hiệu độ xe; yêu cầu chủ tiệm cam kết không được đôn sên, xoáy nòng, thay đổi kết cấu xe.

Từ 21 giờ mỗi đêm, các tổ công tác liên ngành sẽ tổng kiểm tra hành chính tất cả các phương tiện. Trong đó tập trung vào các đối tượng là thanh thiếu niên tụ tập điều khiển từ hai xe trở lên có dấu hiệu nghi vấn tham gia tụ tập, chạy xe gây rối; các trường hợp thay đổi kết cấu xe như màu sơn, đèn, còi, tem xe, thay lốp xe, xoáy nòng, đôn nòng, thay đổi khung, máy xe….

Từ đó, lập biên bản các trường hợp vi phạm nhằm tạo sự răn đe, giáo dục, kịp thời ngăn chặn không để các em chạy xe gây rối, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy