TP.HCM xử lý 347 vụ ném chất bẩn, gọi điện đe dọa đòi nợ

Chiều 17-1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM đã tổ chức họp báo định kỳ về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.
Tại buổi họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã thông tin về tình trạng tín dụng đen, đòi nợ thuê xảy ra trên địa bàn và các giải pháp trong thời gian tới.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM, thông tin tại họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Theo ông Hà, hiện nay nổi lên tình trạng những người vay nợ của tổ chức tín dụng đen khi trả nợ không đúng hạn thì bị các nhóm này khủng bố tinh thần người thân quen (dù không liên quan), tạt chất bẩn, cưỡng đoạn tài sản, cố ý gây thương tích...

Để ngăn chặn tình trạng tội phạm tín dụng đen, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết Công an TP.HCM đã tập trung lực lượng xử lý nhiều trường hợp vi phạm.
Theo thống kê từ 1-12-2020 đến nay, Công an TP.HCM đã xử lý 347 trường hợp ném chất bẩn, dùng sim rác gọi điện đe dọa liên quan đến các đối tượng hoạt động tín dụng đen.
Cảnh sát hình sự phát hiện xử lý 120 vụ việc có liên quan. Trong đó, cơ quan điều tra khởi tố 45 vụ án, 65 bị can; khởi tố 10 vụ với 27 bị can; xử phạt hành chính ba vụ, bốn đối tượng; đình chỉ điều tra 12 vụ và đang xác minh, làm rõ 49 vụ.
Trong thời gian tới, ông Hà cho biết Công an TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp như chỉ đạo tham mưu chính quyền địa phương khảo sát người nghèo có nhu cầu vay vốn để người dân có thể tiếp cận nguồn vay, đón Tết nguyên đán.
Cùng với đó, Công an TP đã mở đợt cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm từ 15-12-2021 đến 14-2-2022 và có văn bản chỉ đạo công an các đơn vị, đặc biệt là cảnh sát hình sự công an các quận, huyện tập trung giải pháp, không để tội phạm hoành hành. Trong đó trấn áp mạnh tội phạm có tổ chức, nhất là liên quan đến tín dụng đen.
Rà soát và quản lý chặt các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu nghi vấn hoạt động tín dụng đen trên địa bàn, khu vực của từng xã phường, thị trấn. Thường xuyên cập nhật hình thức hoạt động biến tướng của các băng nhóm, đối tượng đòi nợ thuê để có giải pháp kịp thời giải quyết tình trạng này.
Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết đơn tố cáo, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến hoạt động tín dụng đen và đòi nợ thuê. Phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân lựa chọn những vụ án để tập trung điều tra, truy tố, xét xử nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm.
Đối với việc người dân không liên quan mà bị khủng bố về mặt tinh thần, bị quấy rối, xúc phạm nhân phẩm, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho rằng người dân có thể gửi đơn khiếu nại đến công ty tài chính về biện pháp đôn đốc, đòi nợ. Ngoài ra, người dân cũng có thể gửi đơn tố cáo đến cơ quan thanh tra của Sở TT&TT và cơ quan công an.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm