TP.HCM triển khai các giải pháp cấp bách kiểm soát dịch

Chiều 16-8, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 từ nay đến 15-9 theo Nghị quyết 86 của Chính phủ.

“Không hỗ trợ thì dân họ ăn uống bằng cái gì?”

Triển khai nhiệm vụ, lãnh đạo bảy quận, huyện gồm Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè, Phú Nhuận, 5, 7 và 11 đều khẳng định sẽ mở rộng vùng xanh, phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh đến ngày 31-8 như kế hoạch của TP đã vạch ra.

“Đây là mệnh lệnh, phải quyết tâm để kiểm soát được dịch. Bây giờ đối với chúng ta không còn tính theo tuần nữa, mà theo từng giờ, từng ngày nên phải tranh thủ thời gian triển khai các biện pháp quyết liệt để làm chuyển biến tình hình dịch” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nói.

Với việc chăm lo cho người dân khó khăn, lãnh đạo các quận, huyện đều cho biết sẽ rà soát, triển khai các gói an sinh, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân duy trì cuộc sống.

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, cho biết địa phương có 150.000 công nhân đang gặp khó khăn trong việc trả tiền thuê nhà trọ. Do vậy, TP Thủ Đức đã phát động chương trình miễn, giảm tiền thuê trọ, “nhà trọ 0 đồng”, từ đó đã miễn được 43 tỉ đồng tiền thuê phòng trọ. Ông Tùng cho biết thời gian tới, TP Thủ Đức sẽ triển khai tiếp chương trình này để công nhân giảm thu nhập không gặp khó khăn và duy trì cuộc sống trong thời gian giãn cách.

Về vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị các quận, huyện và TP Thủ Đức nhanh chóng cụ thể hóa nghị quyết trên từng tổ dân phố, phường, xã; đặc biệt cần chủ động thống kê đầy đủ số người dân gặp khó khăn để kịp thời hỗ trợ, không được bỏ sót bất cứ ai.

“Khi chưa có dịch, người dân đem sức lao động đóng góp cho sự phát triển của TP. Mùa dịch này, trách nhiệm của chúng ta là phải chăm lo đầy đủ cho người dân. Phải chăm lo lương thực, thực phẩm, các túi an sinh cho người dân. Người dân không đi làm, ở phòng trọ, nếu không hỗ trợ thì dân họ ăn uống bằng cái gì” - ông Phong nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị từng tổ dân phố, phường, xã nắm chắc, hỗ trợ nhanh cho người gặp khó khăn. Ảnh: TL

Đo lường mức độ di chuyển của người dân

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị công tác chỉ đạo, lãnh đạo phải tập trung, thống nhất, chuyên sâu, quyết liệt, mạnh mẽ và dứt khoát. “Khâu tổ chức thực hiện phải đồng bộ, nhịp nhàng, phân công rõ việc và thời gian hoàn thành. Đã làm tốt rồi thì làm tốt hơn, đã quyết tâm rồi thì quyết tâm cao hơn” - ông Phong nói.

Theo ông Phong, việc kiểm soát dịch thành công phụ thuộc rất lớn vào giãn cách xã hội giữa nhà với nhà. “Chúng ta kiểm soát được giãn cách là tiền đề cắt được nguồn lây nhiễm” - ông Phong nói và đề nghị các quận, huyện và TP Thủ Đức phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội đúng tinh thần “ai ở đâu ở đó”, tuyệt đối không để xảy ra giãn cách xã hội hình thức, “ngoài chặt nhưng trong lỏng”, nhất là tại các khu phong tỏa.

Ông cho biết sẽ xử lý nghiêm các vi phạm đối với mọi hành động không tuân thủ, cản trở, chống đối việc thực hiện các quy định cũng như các biện pháp phòng chống dịch.

Ông đề nghị Sở TT&TT phối hợp với Bộ TT&TT, Sở GTVT đo lường mức độ di chuyển của người dân phân theo quận, huyện và TP Thủ Đức, định kỳ hằng ngày gửi cho UBND TP, các địa phương để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Các quận, huyện và TP Thủ Đức phải tranh thủ thời gian vàng thực hiện giãn cách xã hội để kiểm soát cho được dịch bệnh từ nay đến 15-9.

Ngoài ra, người đứng đầu chính quyền TP đề nghị các địa phương không để lây chéo trong gia đình có F0 và không để F0 ra khỏi nhà…

“Thèm một ngày không có COVID-19”

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết hôm kia (14-8 - PV) ông có nhận được cuộc gọi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo ông Nên, Tổng bí thư cho biết rất sốt ruột khi không vào được nhưng ông luôn theo dõi sâu sát tình hình ở TP.HCM. Tổng bí thư gửi lời thăm hỏi, chia sẻ và động viên khi hai tháng qua TP phải ứng phó với đại dịch. “Tổng bí thư có nói tuy chưa đạt kế hoạch như mong muốn nhưng có thể nói rằng từng bước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đã kiềm chế được sự lây lan, mở rộng vùng xanh, thu hẹp vùng phong tỏa, điều trị được hàng ngàn người khỏi bệnh, thoát khỏi cơn nguy kịch” - ông Nên thuật lại lời Tổng bí thư và cho biết trước mắt dịch còn diễn biến phức tạp, khó lường, cần phải nỗ lực lớn, hành động quyết liệt mới kiểm soát được dịch.

Nghị quyết 86 của Chính phủ cho TP.HCM 30 ngày với những nội dung, trụ cột quan trọng mang ý nghĩa quyết định để vượt qua đại dịch. “Tổng bí thư nói đó là mệnh lệnh hành động, là mong muốn toàn dân, sẽ là thử thách lớn đối với Đảng bộ và nhân dân TP” - ông Nên nói.

Để kiểm soát được dịch trước ngày 15-9, ông Nên cho biết Tổng bí thư căn dặn nhiều vấn đề, trong đó cần cố gắng hơn nữa, đoàn kết hơn nữa và quyết tâm hơn nữa. “Tổng bí thư nhắc đi nhắc lại trong lúc này, mọi biểu hiện tiêu cực, thiếu trách nhiệm, thiếu quyết tâm đều không xứng đáng, phải phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực y tế… không phân biệt đương chức hay hưu trí, Nhà nước hay tư nhân, có cơ hội đóng góp thì phải cùng nhau chung tay vượt qua khó khăn” - ông Nên nói.

Ông Nên cho hay là Tổng bí thư cũng nói cần phải xem chống dịch là một thử thách cực kỳ lớn, thử thách bản lĩnh của toàn hệ thống chính trị cũng như với nhân dân TP. “Phải dám nghĩ, dám làm, làm có hiệu quả; những cán bộ yếu kém, sa sút, thiếu tinh thần trách nhiệm thì phải xử lý nghiêm” - ông Nên nói.

Về triển khai kế hoạch của TP.HCM, ông Nên cho rằng chúng ta phải chiến đấu từng ngày, từng giờ để vượt qua đại dịch COVID-19. “Chúng ta sống trong hơn hai tháng với nhiều nỗi khổ, chúng ta thèm một ngày không có COVID-19, ráng mà vượt qua” - ông Nên nói.

Để kiểm soát được dịch, Bí thư Thành ủy cho rằng thời gian qua việc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 ở một số nơi chưa triệt để, lần này phải làm thật nghiêm, triệt để, phải cho người dân đứng ra tự quản. Chỗ nào người dân không chấp hành là bí thư, chủ tịch nơi đó chịu trách nhiệm. Nhưng quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân.

“Tại sao người dân ra đường nhiều? Chúng ta đã quy định những đối tượng nào được ra đường thì phải có ký hiệu để nhận diện” - ông Nên nói và yêu cầu phải tuân thủ biện pháp 5K, người cách ly người, nhà cách ly nhà một cách triệt để thì mới hạn chế được lây lan trong cộng đồng.

Về tiêm vaccine, có nguồn nào thì dùng nguồn ấy, cố gắng đẩy nhanh tiêm cho người dân, càng nhanh càng tốt. Nhưng cần lưu ý với bà con, tiêm vào không phải là không nhiễm, mà phải tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp 5K và các quy định khác.

Về an sinh xã hội, phải làm sao đó để xử lý căn bản hơn nữa, liên hệ với các tỉnh để đưa bà con về quê đàng hoàng. “Có một số trường hợp trả nhà trọ rồi, mình mời trở lại nhưng không có chỗ ở thì phải chuẩn bị chỗ ở cho bà con trước khi mời bà con ở lại” - ông Nên yêu cầu.

Cuối cùng, Bí thư Thành ủy gửi gắm niềm tin vào các ngành, các cấp sẽ tập trung hết sức lực, hành động quyết liệt để chiến thắng dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm