TP.HCM trao gói hỗ trợ lần 3 từ 24-9 cho người khó khăn không phân biệt hộ khẩu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 20-9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM họp báo thông tin về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn.

Thường trú, tạm trú hay lưu trú đều được hỗ trợ

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng đại dịch COVID-19 khiến nhiều người dân ở TP gặp khó khăn, tình hình khó khăn trong sản xuất cũng dẫn đến việc phải đóng cửa một số doanh nghiệp hoặc hoạt động cầm chừng.

Điều đó làm cho đại bộ phận người lao động mất việc, không có thu nhập. “Những người đã khó khăn trước đây nay do giãn cách xã hội lại tiếp tục khó khăn, những người trước đây có cuộc sống cơ bản nhưng do dịch bệnh kéo dài nên họ cũng trở thành người khó khăn” - ông Hoan nói.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại cuộc họp báo thông tin về tình hình phòng chống dịch ở TP.HCM. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Hoan cho biết TP.HCM xác định những người lao động đang sinh sống tại TP là bộ phận rất quan trọng cho sự phát triển của TP. “Dù có hộ khẩu thường trú, tạm trú hay lưu trú, trong thời gian bình thường họ đã đóng góp cho sự phát triển của TP nên lúc khó khăn thì không vì lý do nào đó mà TP không quan tâm, hỗ trợ họ” - ông Hoan chia sẻ.

Chính vì vậy, TP.HCM đã có phương án hỗ trợ lần 3 cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Theo ông Hoan, gói hỗ trợ lần này xuất phát từ thực tiễn các gói hỗ trợ lần 1 và lần 2. Danh sách hỗ trợ lần 3 lấy từ cơ sở danh sách của gói hỗ trợ lần 1 và lần 2, cập nhật bổ sung các trường hợp lao động tự do không nằm trong Nghị quyết 09 của HĐND TP, đồng thời thêm hộ nghèo, cận nghèo, người lao động gặp khó khăn. TP.HCM thống kê thêm 1,3 triệu hộ lao động gặp khó khăn.

“Nguyên tắc này đảm bảo những người khó khăn đều được chăm lo. Điều quan trọng của gói hỗ trợ lần 3 là không phân biệt thường trú, tạm trú hay lưu trú. Cán bộ nhà nước cũng như người dân không được lợi dụng gói này để trục lợi” - ông Hoan cho hay.

Cũng theo ông Hoan, từ thực tế gói hỗ trợ lần 2, TP nhận thấy số người trong mỗi hộ khác nhau nên gói hỗ trợ lần 3 này TP quyết định chuyển sang tính trên đầu người với tất cả nhóm đối tượng. So với gói hỗ trợ lần 2, TP chỉ bổ sung thêm đối tượng bảo trợ xã hội và loại trừ những người đã được hưởng lương từ quỹ tiền lương của doanh nghiệp, cơ quan. “Khi tính bằng đầu người thì phải tính trường hợp không có việc làm, gặp khó khăn, do đó TP phải có cách lọc ra” - ông Hoan nói.

Không để ai trục lợi từ gói hỗ trợ

Trả lời câu hỏi khi nào người dân nhận được gói hỗ trợ này, ông Võ Văn Hoan cho biết hiện còn quy trình về thủ tục, việc này phải từ nghị quyết của HĐND TP thông qua và kế hoạch triển khai của UBND TP, đồng thời còn quá trình chuẩn bị tiền hỗ trợ gửi về cho các địa phương. “TP.HCM sẽ cố gắng khoảng thứ Năm hoặc chậm nhất là thứ Sáu tuần này (tức ngày 24-9) sẽ khởi động trao gói hỗ trợ lần 3 cho người dân” - ông Hoan khẳng định.

Trả lời câu hỏi liệu gói hỗ trợ lần 3 có phủ được hết các đối tượng khó khăn hay không, phó chủ tịch UBND TP cho rằng quan điểm của TP.HCM là cố gắng phủ hết nhưng vẫn có thể có thiếu sót. “TP yêu cầu đúng đối tượng thì sẵn sàng cập nhật, nếu không đúng đối tượng thì giải thích để người dân hiểu. Ngoài ra, địa phương có thể tận dụng các nguồn lực khác để hỗ trợ người dân” - ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, muốn hạn chế trục lợi chính sách phải có cơ chế. Cấp phường, xã phải có hội đồng xét duyệt danh sách. Khu phố cũng có tổ kiểm tra, rà soát danh sách từng địa bàn và trình UBND quận, huyện và TP Thủ Đức xem xét, phê duyệt. TP.HCM sẽ lấy cơ chế tập thể làm cơ sở quyết định các vấn đề dân sinh, hạn chế đến mức thấp nhất cá nhân, cán bộ, công chức có thể sai sót, vô tình ảnh hưởng đến chính sách. “Nếu cán bộ cố tình làm sai sẽ bị xem xét xử lý trách nhiệm hành chính” - ông Hoan nhấn mạnh.

4 nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ lần 3

Tại cuộc họp, phó chủ tịch UBND TP đưa ra bốn nhóm đối tượng được hỗ trợ trong lần 3. Cụ thể, nhóm 1 là thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng tại cộng đồng có hoàn cảnh thật sự khó khăn. “Gói này hỗ trợ theo người thay vì theo hộ” - ông Hoan nói.

Nhóm 2 là người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm cả trường hợp người lao động đang cách ly tập trung, đang trị bệnh…). Những người đã về quê sẽ không được nhận hỗ trợ.

Nhóm 3 là người phụ thuộc của nhóm 2 gồm cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc trong cùng một hộ đang có mặt trên địa bàn TP hoặc đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...

Nhóm 4 là người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách và đang có mặt trên địa bàn TP.

Những người không được hưởng hỗ trợ là người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội và được người sử dụng lao động trả lương của tháng 8-2021.

Số lượng hỗ trợ dự kiến của lần 3 này là hơn 7,3 triệu người, không phân biệt thường trú, tạm trú hay lưu trú. Mức hỗ trợ dự kiến là 1 triệu đồng/người. Cách thức hỗ trợ bằng tiền mặt hoặc chuyển thẳng vào tài khoản người dân (tùy theo nhu cầu của người nhận hỗ trợ). Dự toán kinh phí hỗ trợ là hơn 7.347 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm