TP.HCM: Tổ chức chính quyền đô thị gần dân, hiệu quả

Chiều 19-11, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cùng các đại biểu (ĐB) HĐND TP đơn vị 12 đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 11 trước kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 23 khóa IX.
Cử tri mong muốn triển khai nhanh chính quyền đô thị
Tại buổi tiếp xúc, hai vấn đề được các cử tri quận này quan tâm nhiều nhất là việc Quốc hội (QH) vừa thông qua nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM và việc thành lập TP Thủ Đức. Cử tri mong muốn với việc thành lập TP Thủ Đức sẽ tạo động lực tăng trưởng vượt trội cho TP và cả nước, tác động tích cực đến đời sống người dân.
Ông Trần Tương Lai, cử tri phường 11, cho biết hoàn toàn đồng tình với chủ trương này của TP.HCM và các nghị quyết của QH. Theo ông Lai, đó sẽ là những động lực mới cho TP phát triển nhanh và bền vững hơn. Ông mong muốn chính quyền TP đốc thúc triển khai nhanh hai đề án này và kiểm tra, giám sát chặt chẽ, liên tục cho đến khi hoàn thành, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cùng các đại biểu HĐND TP đơn vị 12 tiếp xúc cử tri quận 11 vào chiều 19-11. Ảnh: TÁ LÂM 

Đề cập đến việc QH thông qua nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM, ông Đặng Văn Rành, cử tri phường 1, cho rằng khi thực hiện chính quyền đô thị cần phải có cơ chế giám sát để chống sai phạm, tiêu cực, nhất là sắp tới không còn tổ chức HĐND cấp quận, phường. “HĐND TP phải giám sát như thế nào để chính quyền thật sự gần dân, sát dân. Cần phải ban hành quy chế giám sát của HĐND TP đối với UBND các cấp” - ông Rành nói.
95 là số ĐB HĐND TP sắp tới, thay vì 105. Theo chủ tịch HĐND TP, TP đã đề xuất tăng số ĐB chuyên trách để góp phần đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền đại diện, năng lực tiếp nhận và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân khi không tổ chức HĐND quận, phường. 
Người dân lo lắng về hiệu quả chống ngập
Ngoài các vấn đề trên, cử tri quận 11 cũng quan tâm đến nhiều vấn đề lớn của TP, đơn cử như cử tri đặt câu hỏi: Dự án giải quyết ngập do triều cường có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu khu vực TP.HCM giai đoạn 1 gần 10.000 tỉ đồng đến nay ra sao và đã hoàn thành chưa, có đạt hiệu quả như thiết kế ban đầu hay không? Tại sao đầu tư nhiều cho công tác chống ngập nước nhưng đến nay TP.HCM vẫn bị ngập do mưa lớn và triều cường, có nhiều nơi ngập khá sâu.
Cử tri Tôn Thất Hồ Nghi, phường 3 đặt vấn đề về tính minh bạch trong quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen. Theo ông, UBND TP đã có quyết định xóa quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen nhưng đến nay người dân vẫn chưa nhận được thông tin xóa quy hoạch. Do đó, ông mong muốn HĐND TP làm việc với UBND TP và quận để thông tin cho người dân biết liên quan đến vụ việc này.
Sẽ tăng cường giám sát UBND các cấp
Thay mặt tổ đại biểu, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đã tiếp thu và ghi nhận các ý kiến cử tri. Bà cho biết những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của HĐND TP sẽ chỉ đạo xử lý.
Đối với việc tổ chức chính quyền đô thị, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết TP.HCM đã có bảy năm thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, phường. Từ đó, TP có nhiều kinh nghiệm để triển khai xây dựng chính quyền đô thị theo nghị quyết của QH. Vấn đề quan trọng là phải thực thi đề án một cách gần dân, sát dân, mang lại hiệu quả. Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP sẽ là những cơ quan giám sát việc thực hiện đề án này.
Về công tác giám sát, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết TP đã đề xuất tăng số ĐB chuyên trách để góp phần đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền đại diện, năng lực tiếp nhận và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân khi không tổ chức HĐND quận, phường.
“HĐND TP chắc chắn phải có nghị quyết, đề án để nâng cao chất lượng giám sát HĐND khi không tổ chức HĐND quận, phường. HĐND sẽ tiếp thu góp ý của nhân dân để triển khai đề án” - bà Lệ nói.

Chúng ta đừng tự xé tấm áo bảo vệ mình

Sáng 19-11, Đoàn ĐBQH TP.HCM đơn vị 6 gồm ĐB Trương Trọng Nghĩa, ĐB Phạm Khánh Phong Lan và ĐB Nguyễn Việt Dũng đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Bình Thạnh sau kỳ họp thứ 10 QH khóa XIV.
Tại đây, cử tri Phan Văn Lực, phường 13 đã đề cập đến phiên trả lời chất vấn của ba bộ trưởng về vấn đề sạt lở đất, ngập lụt ở miền Trung trong thời gian qua.
Trong đó, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng nguyên nhân xảy ra sạt lở đất, ngập lụt gắn chặt với tính dị thường và cực đoan của thời tiết. Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Hà nói rằng mưa lũ là do trời, địa chất đứt gãy. Còn Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường lại khẳng định rừng tự nhiên những năm qua đang tăng chứ không giảm. “Những câu trả lời của ba vị bộ trưởng khiến dư luận một lần nữa phải đặt dấu hỏi về trách nhiệm của tư lệnh ngành trong vấn đề xây dựng tràn lan các thủy điện vừa và nhỏ” - cử tri Lực nêu vấn đề.
Theo cử tri Lực, thủy điện phát triển tới đâu thì tình trạng chặt phá rừng đi tới đó. Cách hành xử với rừng như vậy đã khiến lũ chồng lũ, tang thương chồng tang thương. “Việc này làm chúng tôi giật mình nhớ lại ba năm trước dư luận cũng đã bất bình khi chặt phá 200 ha rừng ở Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền để làm bốn thủy điện, trong đó có Rào Trăng 3, Rào Trăng 4. Và hiện nay con sông Rào Trăng với chiều dài 26 km đang phải gánh nhiều thủy điện công suất nhỏ. Thế này thì là thiên tai hay chính là nhân tai?” - ông Lực bức xúc.
Ông Lực cũng nêu ý kiến tình hình lũ lụt ở miền Trung được cho do thiên tai là không đầy đủ. “Con người đang tự xé tấm áo giáp bảo vệ đất đai, sông suối, ruộng vườn, nhà cửa, sinh mạng của chính họ” - ông Lực nói.
Trả lời cử tri, ĐB Phạm Khánh Phong Lan cho biết sau khi các ĐBQH chất vấn với ba vị bộ trưởng tại nghị trường thì đã thống nhất với nhau rằng không thể chỉ tập trung vào một nguyên nhân là thiên tai mà còn liên quan đến vấn đề phá rừng, làm thủy điện tùy tiện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm