TP.HCM tìm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng sau dịch

Chiều 11-6, UBND TP.HCM tổ chức họp về tình hình kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh năm tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ tháng 6-2021. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.

Phản ứng nhanh trước đợt dịch mới, linh hoạt điều hành kinh tế

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Thị Huỳnh Mai cho biết với các biện pháp điều hành kinh tế và phòng chống dịch linh hoạt, TP đã thực hiện tốt “mục tiêu kép”, đạt được các kết quả đáng kể.

Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 174.608 tỉ đồng, đạt 47,85% dự toán, tăng 22,8% so với cùng kỳ; có 6.461 doanh nghiệp hoạt động trở lại (tăng 89,69%); tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong năm tháng ước đạt khoảng 456.104 tỉ đồng (tăng 8,9%)….

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết ngay từ đầu năm TP đã chủ động đẩy nhanh các giải pháp thực hiện chủ đề năm 2021: “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, với mục tiêu tổng quan là tiếp tục thực hiện “nhiệm vụ kép”: Vừa phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe toàn dân - vừa phục hồi và phát triển kinh tế.

Từ đó, chính quyền TP đã đề ra nhiều kế hoạch và đề án để phát triển, nổi bật là: Đề án xây dựng đô thị thông minh, xây dựng Trung tâm tài chính, xây dựng và phát triển TP Thủ Đức. Những đề án này hướng đến mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Do vậy, trong năm tháng đầu năm, TP ghi nhận được những tín hiệu khởi sắc về kinh tế.

Theo ông Phong, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung lòng của người dân, đến nay TP cơ bản đã kiểm soát được đợt lây nhiễm thứ tư nhưng với tình hình dịch bệnh còn tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế TP nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng đã bị ảnh hưởng rất nặng nề. Vì vậy, ông yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, TP Thủ Đức và các quận, huyện cần lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp để tham mưu cho UBND TP những chính sách, giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho họ.

Tăng giải ngân vốn đầu tư công

Theo ông Phong, từ đây đến cuối tháng 6 và đầu tháng 7-2021, TP sẽ cố gắng triển khai kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp bị tác động bởi dịch.

Ông Phong thông tin công việc cụ thể, đến nay TP đã thành lập tổ công tác giải quyết những dự án gặp vướng mắc, khó khăn. Theo đó, trong các dự án đang vướng mắc, tồn đọng, cái nào thuộc thẩm quyền của các sở thì giải quyết khẩn trương, cái nào thuộc thẩm quyền trung ương thì báo cáo TP để có hướng xử lý.

Về giải ngân đầu tư công, ông đề nghị Sở KH&ĐT phải theo dõi, giao nhiệm vụ cụ thể, làm sao để trong điều kiện dịch bệnh cần cố gắng xem đây là giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của TP.

Đối với các nội dung liên quan đến TP Thủ Đức, Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo chín vấn đề tồn tại để giải quyết cho TP Thủ Đức, trong đó đối với vấn đề liên quan đến Thủ Thiêm, ông yêu cầu cần cố gắng triển khai cơ bản từ đây đến cuối tháng 6, đầu tháng 7-2021. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy