TP.HCM tìm cách tăng tốc cuối năm

Sáng 22-10, UBND TP.HCM có buổi họp triển khai các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội quý IV-2019.

Bớt đẩy đưa vụ việc

Tại cuộc họp, nhiều quận/huyện phản ảnh giải ngân chậm là do vấn đề thủ tục, bồi thường giải tỏa… chậm. Là đơn vị có tỉ lệ giải ngân thấp nhất (21%), lãnh đạo UBND quận Phú Nhuận cho biết do hồ sơ thủ tục bị ngâm quá lâu, cụ thể là khâu thanh quyết toán hay gia hạn thủ tục đầu tư công trình.

Ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND quận 9, cũng cho hay tất cả hồ sơ trong công tác thu hồi giải phóng mặt bằng đều đang bế tắc. “Chúng tôi đã có rất nhiều cuộc họp để tháo gỡ và có văn bản xin các sở, ngành có bố trí cuộc họp chuyên đề nhưng không có phản hồi. Sau đó chúng tôi tiếp tục báo cáo Văn phòng UBND TP xin phép cho chúng tôi có buổi báo cáo để tháo gỡ. Nếu những vướng mắc đó được giải quyết thì chúng tôi xin cam kết sẽ đạt chỉ tiêu” - ông Bảy nói.

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị các địa phương có tốc độ giải ngân chậm, tỉ lệ giải ngân thấp thì phân tích, có báo cáo cho UBND TP. Từ đó TP sẽ xem các dự án giao vốn cho quận/huyện có sát chưa, do nguyên nhân nào. Từ đó TP có cơ sở xem xét việc giao vốn trong năm 2020 cho sát với tình hình thực tế.

Còn về quy trình bồi thường giải phóng mặt bằng quá lâu (bình quân là 250 ngày) thì TP đã xin trung ương cho thí điểm rút gọn lại còn 90 ngày.

Nhìn nhận về bức xúc của các quận/huyện trong công tác phối hợp với sở, ngành, ông Nguyễn Thành Phong nói: “Có nhiều vụ việc sở này chuyển qua sở kia, sở kia chuyển tới sở nọ, đến Văn phòng UBND TP rất lâu, trình lên Thường trực UBND TP càng không biết bao lâu. Tình trạng này cần phải sớm chấm dứt!”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi họp. Ảnh: THANH VÂN

Không ngồi đợi nhà đầu tư

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội cho ba tháng cuối năm 2019, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các sở, ngành, quận/huyện,… phải rà lại kế hoạch năm, ba tháng còn lại phải bám theo chủ đề cải cách hành chính, thực hiện Nghị quyết 54… và phải phối hợp chặt chẽ với nhau.

Nhấn mạnh về việc thu hút đầu tư, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng việc hoàn thiện môi trường đầu tư và sản xuất, kinh doanh vẫn là vấn đề hết sức quan trọng. Từ môi trường đầu tư tốt sẽ tạo sức hút, hấp dẫn các nhà đầu tư, tập đoàn lớn, có thương hiệu đến với TP. “Chúng ta cần tích cực mời gọi các nhà đầu tư chứ không ngồi đợi họ đến. Từ cấp quận/huyện đến cấp TP phải cùng nhau suy nghĩ đến môi trường đầu tư, để có thêm nhiều tập đoàn kinh tế mạnh đến với TP” - ông Phong khẳng định.

Ông Phong cho hay: “Tổ công tác đầu tư của TP vẫn hoạt động, chúng tôi đang rất nỗ lực, hằng tuần đều họp tìm cách “gỡ” cho các dự án đầu tư phải chạy, không đổ lỗi do vướng chỗ này hay chỗ khác nữa!”.

Cấm người xây dựng trái phép xuất cảnh

Liên quan đến công tác cuối năm 2019, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở Xây dựng phải thực hiện nghiêm chỉ thị của Thành ủy về chấn chỉnh việc xây dựng trái phép, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm. Theo đó cần nghiên cứu, đề xuất việc cấm xuất cảnh đối với người xây dựng trái phép. Việc này được ông Phong giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tư pháp và Công an TP làm đúng theo quy định. Sở Xây dựng cũng sẽ phối hợp với Sở Nội vụ để thành lập đội quản lý trật tự xây dựng - đô thị của UBND quận/huyện.

Đối với các dự án đang gặp vướng thì Sở TN&MT sẽ tập trung tháo gỡ, báo cáo với UBND TP để không đình trệ, ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp, cũng là sự phát triển của TP. “Các quận/huyện hãy đi rà tất cả dự án đang vướng mắc, có quyền thành lập tổ công tác. Những dự án nào vướng bởi TP thì báo cáo, tôi sẽ mời, thậm chí làm việc với từng quận để cùng giải quyết chuyện này” - ông Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Lo tết cho dân

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Công Thương chú trọng các đề án đã giao, chuẩn bị nguồn hàng cho tết nguyên đán. Đánh giá xem bốn ngành công nghiệp chủ lực của TP hiện nay có còn là ngành mũi nhọn không và dự báo sẽ xuất hiện những ngành mới nào. Đồng thời tập huấn PCCC và kiểm tra kinh doanh hóa chất ở chợ Kim Biên. Còn Sở VH&TT tập trung chuẩn bị các sự kiện cho tết nguyên đán và sự kiện năm 2020, tạo sinh khí chào mừng đại hội Đảng các cấp, lan tỏa sâu xuống các quận/huyện.

Cán bộ phải biết nói tiếng Anh

Chủ tịch UBND TP giao Sở GD&ĐT xây dựng đề án đào tạo tiếng Anh cho cán bộ, triển khai vào năm 2020. Theo đó, tất cả trưởng phòng của các sở, phó chủ tịch UBND các quận phải nói được tiếng Anh trình độ C. Làm sao để tương lai, các lãnh đạo sở sử dụng ngoại ngữ mà không cần phiên dịch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm