TPHCM tiếp tục kiến nghị cơ chế tài chính đặc thù

Sáng 15-6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh và thu chi ngân sách sáu tháng đầu năm 2017 trên địa bàn TP.

Cho nhưng lại “ràng” lại

Trả lời câu hỏi của báo giới tại buổi họp báo trưa cùng ngày về cơ chế tài chính đặc thù mà TP.HCM cần để phát triển nhanh, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng qua so sánh giữa một số cơ chế tài chính đặc thù của TP.HCM với Hà Nội thì thấy vẫn còn một số điểm khác, trong đó TP.HCM còn nhiều điểm bất lợi hơn Hà Nội.

Theo đó, Nghị định 48/2017 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 10-6 vừa qua với nhiều điểm “cho” nhưng lại có nhiều điểm khác “ràng” lại, không được cởi mở lắm so với các quy định đã có trước đây.

Do đó, ông Hoan cho biết TP.HCM sẽ tiếp tục kiến nghị Quốc hội ban hành nghị quyết về một số cơ chế tài chính đặc thù nhằm giúp TP có đủ nguồn vốn đầu tư phát triển trong các lĩnh vực như tài chính, đất đai, kế hoạch đầu tư, xuất nhập khẩu… “Lần này dự kiến UBND TP.HCM sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy kiến nghị cần có một nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM trên nhiều phương diện chứ không dừng lại ở một nghị định vì nghị định sẽ vướng luật nên khó thực hiện” - ông Hoan nói.

Một trong những cơ chế rất đặc biệt sẽ được TP.HCM kiến nghị đưa vào cơ chế tài chính đặc thù cho TP sắp tới là việc xin trung ương cơ chế được phụ thu một số ngành, lĩnh vực kinh doanh mà TP có thể thu được; được xây dựng, quản lý, thu một số loại phí phát sinh trong đô thị chưa được nêu trong Luật Phí và lệ phí. “TP.HCM cũng sẽ kiến nghị trung ương được phép chủ động sử dụng các địa chỉ nhà đất để bán đấu giá nhằm bổ sung nguồn ngân sách cho TP” - ông Hoan thông tin.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu phải dẹp ngay hình ảnh lực lượng trật tự  xuất hiện là hàng rong nháo nhác bỏ chạy.

Dẹp ngay hình ảnh hàng rong nháo nhác bỏ chạy

Trước đó, tại cuộc họp, đề cập đến công tác lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu lãnh đạo các quận/huyện phải tìm giải pháp căn cơ để xử lý tình trạng tái lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, có giải pháp tạo điều kiện cho người dân kinh doanh phù hợp, hài hòa lợi ích mưu sinh với bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị.

Ông Phong cũng yêu cầu mỗi quận chủ động có một phương án riêng để tái bố trí nơi kinh doanh mới, đào tạo nghề, giải quyết việc làm… cho những hộ bán hàng rong, đặc biệt là lao động nghèo. “Hôm qua họp bên quận 1, lãnh đạo phường Nguyễn Thái Bình có báo cáo nhiều bà con bán rong, chỉ gánh xôi, xe bánh mì, bán mỗi ngày 2-3 tiếng nhưng thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng. Chúng ta phải đồng cảm với sự mưu sinh của bà con vì đằng sau mỗi gánh hàng rong là cuộc sống của cả một gia đình” - ông Phong nói.

Ông Phong cũng lưu ý phải dẹp ngay hình ảnh lực lượng trật tự xuất hiện là hàng rong nháo nhác bỏ chạy, nhất là tình trạng bán hàng rong trước cổng các bệnh viện. Một lần nữa, người đứng đầu chính quyền TP khẳng định TP không đẩy đuổi hàng rong mà sắp xếp, bố trí người dân vào kinh doanh buôn bán ở các khu vực ổn định, hiệu quả cao hơn.

Triển khai nhanh ba dự án

Tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết dự án tòa nhà Saigon One Tower (34 Tôn Đức Thắng, quận 1) gần cầu Khánh Hội do xảy ra tranh chấp nội bộ bị ngưng thi công trong thời gian dài dù đã hoàn thành khoảng 80%. “Hiện đã có chủ đầu tư mới. TP nhắc các sở tạo mọi điều kiện để dự án được triển khai nhanh, thi công ngay để không làm xấu bộ mặt đô thị. Giờ còn giai đoạn hoàn thiện, từ nay đến cuối năm phải đưa vào hoạt động” - ông Hoan nói.

Về dự án 23 Lê Duẩn của Tân Hoàng Minh đã trúng đấu giá hơn 1.000 tỉ đồng, ông Hoan cho hay đơn vị đã nộp đủ cho ngân sách TP nhưng đang vướng nghị định nên tạm ngưng. Với những dự án dở dang nhưng đấu giá đúng luật phải báo cáo Thủ tướng cho tháo gỡ, tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án. “Dự án chậm là lỗi của TP. UBND TP đang tích cực cấp nhanh giấy chứng nhận cho doanh nghiệp để họ triển khai” - ông Hoan nói.

Còn dự án Lavenue Crown nằm cạnh Trung tâm thương mại Diamond (8-12 Lê Duẩn), ông Hoan cho biết Thanh tra Chính phủ đang rà soát dự án này, khi có kết quả sẽ công bố. Dự án có một số vấn đề nên phải tạm dừng, song sẽ sớm thi công trở lại.

Trước đó, tại buổi gặp gỡ các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng hồi cuối tháng 5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã khẳng định ba dự án này làm xấu bộ mặt của TP.HCM.

Xuất hiện nhiều loại ma túy mới

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, trong sáu tháng đầu năm 2017, tình hình mua bán, vận chuyển và sử dụng các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần trên địa bàn TP.HCM gia tăng. Đặc biệt, báo cáo cho biết đã xuất hiện nhiều loại ma túy mới. Tội phạm ma túy hoạt động với phương thức và thủ đoạn mang tính chuyên nghiệp hơn, tổ chức thành đường dây khép kín, chặt chẽ và manh động.

Riêng hoạt động mua bán dâm đã chuyển hướng sang phương thức chào hàng, môi giới trên Internet. Một số người mẫu, diễn viên hoạt động rất tinh vi. Tình trạng cá cược, cờ bạc có xu hướng giảm nhưng tính chất ngày càng mở rộng về đối tượng tham gia, mang tính quốc tế thông qua mạng.

__________________________

7,46% Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP Nguyễn Thị Thu Hoa cho biết trong sáu tháng đầu năm kinh tế TP tiếp tục tăng trưởng. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,46%, cao hơn cùng kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm