TP.HCM tiếp tục chi hơn 4.000 tỉ đồng hỗ trợ COVID-19

Tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 23 HĐND TP.HCM khóa IX, sáng 8-12, đại biểu (ĐB) Phạm Quốc Bảo nêu vấn đề về tình hình dịch bệnh lây lan rộng trên thế giới, tiếp tục tác động mạnh làm tình hình phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. 

“TP.HCM có quyết sách, định hướng phát triển trọng tâm như thế nào trong thời gian tới, thực hiện mục tiêu kép ra sao? Giải pháp nào tháo gỡ cho ngành du lịch, lưu trú để vượt qua khó khăn…” – ĐB Bảo chất vấn Chủ tịch UBND TP.

hdnd-tphcm-chat-van

ĐB Phạm Quốc Bảo chất vấn Chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trả lời chất vấn của ĐB Bảo, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, cho biết TP sẽ đẩy mạnh rà soát tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp từ sản xuất, đầu tư, kinh doanh,… nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo ông Phong, vừa qua TP.HCM đã thực hiện gói hỗ trợ số 1, giải quyết cho 100% đơn vị với 611 tỉ đồng và xử lý gia hạn cho hơn 8.800 tỉ đồng tiền thuế cho doanh nghiệp và hơn 218 tỉ đồng gia hạn thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất cho các hộ kinh doanh.

Ông khẳng định hiện TP đã chủ động nghiên cứu gói hỗ trợ cho doanh nghiệp lần thứ hai. Theo đó, TP đã mời các doanh nghiệp, chuyên gia có định hướng, giải pháp cho vấn đề này.

Từ đó, TP dự kiến hỗ trợ tín dụng với lãi suất 0% cho doanh nghiệp còn khó khăn trong các nhóm ngành dịch vụ như lưu trú, du lịch, vận tải; ngành công nghiệp như dệt may giày da, sản xuất trang phục, chế biến gỗ, lương thực thực phẩm và các doanh nghiệp có doanh thu sụt giảm lớn. Gói hỗ trợ này có kinh phí hơn 4.000 tỉ đồng.

hdnd-tphcm-chat-van

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trả lời chất vấn. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đối với người dân bị ảnh hưởng do dịch, UBND TP sẽ tiếp tục rà soát, triển khai kịp thời việc hỗ trợ, đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau, nhất là người yếu thế, người lao động bị mất hợp đồng, người khó khăn.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng cho biết từ đây đến năm 2021, TP.HCM sẽ xem công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

TP.HCM cũng sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế. Trong đó sẽ tập trung vào các ngành sản phẩm chủ lực có giá trị gia tăng cao; thành lập hội đồng ngành về cơ khí; triển khai chương trình chuyển đổi số và kinh tế số; xây dựng sàn giao dịch hàng hoá và chuỗi cung ứng; đẩy mạnh thương mại điện tử;…

Đặc biệt, TP sẽ xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn đặc trưng; phát triển mạnh du lịch nội địa trong lúc du lịch quốc tế khó khăn.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng thông tin, mới đây Sở Du lịch TP đã ký liên kết với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Tây Bắc, Đông Bắc và các tỉnh miền Trung, nhằm triển khai kết nối du lịch vùng theo hướng phát triển du lịch nội địa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.