TP.HCM tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16, mở lại nhiều hoạt động

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tối 15-9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Các giấy đi đường cấp có hiệu lực đến 30-9

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã công bố Văn bản 3072 của UBND TP về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn từ ngày 16 đến 30-9.

Theo đó, TP.HCM tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và các biện pháp phòng chống dịch trên toàn TP theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng từ 0 giờ ngày 16 đến 30-9.

Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, thông tin tại buổi họp báo.
Ảnh: T.LÂM

Các giấy đi đường do Công an TP.HCM đã cấp tiếp tục có hiệu lực đến hết ngày 30-9.

Về việc đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu của người dân, tiếp tục thực hiện theo Kế hoạch 2798 ngày 21-8 và Công văn 2994 của UBND TP (tiếp tục thực hiện đi chợ hộ).

Đối với các địa bàn đã kiểm soát được dịch gồm quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ, các khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn ba quận, huyện thí điểm này và Khu công nghệ cao TP.HCM được thực hiện thí điểm cho phép người dân đi chợ một lần/tuần.

TP bổ sung các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh được hoạt động theo kế hoạch của UBND ba địa phương này và tuân thủ bộ tiêu chí an toàn do UBND TP ban hành. Ban quản lý các KCX và KCN, Khu công nghệ cao chủ động hướng dẫn doanh nghiệp (DN) tổ chức thực hiện sản xuất theo Kế hoạch 2715 và bộ tiêu chí an toàn mà UBND TP ban hành.

Quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ cũng sẽ thí điểm triển khai thẻ xanh COVID-19 gắn với mã QR cá nhân. Việc thí điểm đảm bảo 5K, xét nghiệm kháng nguyên định kỳ.

Về số lượng DN ở ba địa phương này và KCX, KCN đăng ký thí điểm, ông Lê Hòa Bình cho biết trước đây một số DN đã thực hiện “ba tại chỗ”. Bây giờ, khi đã có quy định cụ thể chắc chắn số DN sẽ tăng lên. KCX và Khu công nghệ cao sẽ báo cáo số lượng cụ thể.

Năm nội dung điều chỉnh, bổ sung các hoạt động

Cũng theo ông Lê Hòa Bình, từ ngày 16-9, UBND TP.HCM cũng quyết định điều chỉnh, bổ sung một số hoạt động.

Thứ nhất, shipper được phép hoạt động liên quận từ 6 giờ đến 21 giờ hằng ngày với điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch và xét nghiệm mẫu gộp ba người, tần suất hai ngày/lần. Ngân sách TP chi trả chi phí xét nghiệm cho lực lượng này đến hết ngày 30-9.

Thứ hai, TP.HCM cho phép các loại hình DN, hộ kinh doanh (có giấy phép đăng ký kinh doanh) hoạt động từ 6 giờ đến 21 giờ hằng ngày bao gồm: Dịch vụ bưu chính, viễn thông; thiết bị tin học văn phòng, thiết bị, dụng cụ học tập; dịch vụ ăn uống không phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang đi (các cơ sở kinh doanh này hoạt động “ba tại chỗ”, chỉ bán qua đặt hàng trực tuyến); dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, cơ sở thú y; dịch vụ bảo trì, sửa chữa công trình, máy móc, thiết bị, phương tiện giao thông vận tải và cung ứng linh kiện, phụ tùng phục vụ hoạt động này; sản xuất, chế biến, kinh doanh lương thực, thực phẩm.

Thứ ba, đối với điều kiện hoạt động, các DN, hộ kinh doanh nêu trên phải đăng ký với UBND quận, huyện, TP Thủ Đức, phường, xã, thị trấn để được cấp giấy đi đường. Bên cạnh đó, nhóm này cần đảm bảo một số điều kiện.

Theo đó, nhân viên giao hàng của DN, hộ kinh doanh chỉ được hoạt động nội quận, huyện và TP Thủ Đức, xét nghiệm mẫu gộp ba người, tần suất hai ngày/lần. Chi phí xét nghiệm do DN, hộ kinh doanh tự chi trả.

Người lao động tại nơi làm việc phải được tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng COVID-19 và xét nghiệm năm ngày/lần (mẫu đơn hoặc mẫu gộp ba). Chi phí xét nghiệm do DN, hộ kinh doanh tự chi trả.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng trao đổi về Thẻ xanh COVID và Ứng dụng khai báo y tế điện tử. Ảnh: ttbc-hcm.gov.vn

Thứ tư, đối với các công trình xây dựng, giao thông được phép thi công trên cơ sở tuân thủ bộ tiêu chí an toàn của UBND TP. UBND từng địa phương đề xuất danh mục các công trình cụ thể, Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM quyết định.

Thứ năm, đối với các sinh hoạt thể dục, thể thao tại công viên thuộc khu dân cư, chung cư thuộc vùng xanh, UBND TP giao chủ tịch UBND quận, huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn xem xét quyết định, cho phép hoạt động trở lại nếu đảm bảo an toàn, tuân thủ 5K.

Lý giải thêm, ông Bình cho biết các khu chung cư, công viên nằm trong chức năng ở, nếu đó là vùng xanh, đảm bảo 5K thì toàn bộ UBND 22 quận, huyện và TP Thủ Đức có thể cho phép người dân tập thể dục buổi sáng. Riêng các công viên lớn như Lê Văn Tám, Tao Đàn, Hồ Bán Nguyệt ở Phú Mỹ Hưng chưa được phép hoạt động.

Thí điểm thẻ xanh COVID-19

Về việc hai huyện Cần Giờ và Củ Chi đang lên kế hoạch thực hiện một số tour du lịch, ông Lê Hòa Bình cho biết TP đang lên kế hoạch và đã giao chủ tịch UBND hai huyện Củ Chi và Cần Giờ phối hợp với Sở Du lịch để thực hiện.

Liên quan đến việc cấp thẻ xanh COVID-19, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT, cho biết sau ngày 15-9, TP.HCM sẽ cho thí điểm thẻ xanh COVID-19 ở ba địa phương và hai đơn vị gồm quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ, Ban quản lý các KCX và KCN và Ban quản lý Khu công nghệ cao.

Tuy nhiên, việc này không phải thực hiện trên toàn bộ các quận, huyện này. Ví dụ như ở quận 7, chỉ thí điểm cho 150 DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ thiết yếu. Còn hai huyện Củ Chi và Cần Giờ chỉ thí điểm cho các DN sản xuất lương thực, thực phẩm, nông nghiệp, du lịch…

Các đơn vị, địa phương còn lại không thực hiện thí điểm thẻ xanh COVID-19 thì vẫn áp dụng cách di chuyển như hiện nay.

Còn ứng dụng “Y tế TP.HCM” đã được TP.HCM triển khai từ tháng 1 để khai báo y tế. Sau khi rà soát và xin ý kiến, Bộ TT&TT đồng ý chọn “Y tế TP.HCM” làm ứng dụng thống nhất trên địa bàn.

Ứng dụng này do TP.HCM phát triển và đáp ứng được các yêu cầu thí điểm ở một số lĩnh vực.

Khi trở về trạng thái bình thường mới, TP.HCM sẽ phát triển ứng dụng này thành ứng dụng của công dân TP phục vụ các tiện ích cho người dân TP. Sau ngày 30-9 sẽ có đánh giá đầy đủ để có quyết định chính thức về việc triển khai như thế nào. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.