‘TP.HCM thực tâm giải quyết các vấn đề ở Thủ Thiêm'

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại buổi tiếp xúc với gần 40 hộ dân phường Bình An và Bình Khánh, quận 2 ngày 7-11.

TP.HCM sẽ tiếp tục làm việc với TTCP

Đây là buổi tiếp xúc thứ hai của ông Nguyễn Thành Phong với người dân Thủ Thiêm nhằm giải quyết những vấn đề trong kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc thực hiện quy hoạch dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đến Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 2 để gặp người dân Thủ Thiêm. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, trò chuyện với người dân Thủ Thiêm sau buổi tiếp xúc. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2, đã đưa ra 10 nội dung TP xem xét, bổ sung hỗ trợ để lấy ý kiến người dân. Tuy nhiên, các hộ dân không tập trung vào những nội dung này mà yêu cầu lãnh đạo TP trả lời các khiếu kiện của họ. Hầu hết họ cho rằng cả năm khu phố và ba khu dân cư (gồm khu phố 1, phường Bình An; khu phố 5, 6, phường An Khánh và khu phố 1, 2, phường Bình Khánh) đều nằm ngoài ranh quy hoạch dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm chứ không chỉ có 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An như kết luận của Thanh tra Chính phủ đã nêu.

Sau gần bốn giờ đối thoại, phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định “thực tâm muốn giải quyết các vấn đề ở Thủ Thiêm”. “Nếu không thực tâm thì tôi không tổ chức các cuộc tiếp dân và lắng nghe cặn kẽ ý kiến cô bác. Vì giải quyết được vấn đề Thủ Thiêm sẽ giải quyết được cuộc sống của người dân Thủ Thiêm cũng như những vấn đề liên quan đến sự phát triển của TP.HCM” - ông Phong trả lời một người dân hỏi ông “có thực tâm giải quyết vấn đề Thủ Thiêm hay không?”.

Trả lời về ý kiến người dân cho rằng năm khu phố thuộc ba phường đều nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm, chứ không chỉ có 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An, ông Nguyễn Thành Phong khẳng định TP sẽ tiếp thu và làm việc với Thanh tra Chính phủ để xác định lại vấn đề. Liên quan đến một số ý kiến người dân chưa đồng tình với Thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ, ông Phong khẳng định: “Bà con cho rằng Thông báo 1483 là kết luận theo hợp đồng lợi ích nhóm là thiếu cơ sở, quy chụp và không tôn trọng chúng tôi. Tôi làm chủ tịch UBND TP không vì lợi ích của người dân thì vì cái gì. Nếu không vì lợi ích, ấm no của người dân, tôi không còn xứng đáng với chức vụ này” - ông Phong chia sẻ. Ông khẳng định TP sẽ làm đúng quy hoạch Thủ Thiêm đã được phê duyệt, không có động thái nào làm khác quy hoạch đó.

Mong dân Thủ Thiêm hợp tác, chia sẻ với chính quyền

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, nhìn nhận trong 20 năm đi khiếu nại của bà con Thủ Thiêm thì bản thân ông cũng đã đồng hành cùng bà con đến chín năm.“Thời gian qua, tôi không ngại va chạm, bà con nói gì đúng thì tôi cũng nói, làm báo cáo và đề xuất. Cám ơn bà con đã tin tưởng. Nay sự việc đã có kết quả bước đầu dù còn rất nhiều ý kiến bà con chưa đồng ý” - ông chia sẻ.

Ông Điệp cho hay những đơn thư của người dân Thủ Thiêm đã gửi, Thanh tra Chính phủ đều đang nghiên cứu. “Các bác cứ yên tâm. Đơn thư đến với tôi bằng bất kỳ đường nào cũng đều được xử lý” - ông khẳng định.

Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương đề nghị người dân hợp tác, tạo điều kiện, chia sẻ với chính quyền và tuân thủ quy định của pháp luật. Ông nói: “Dù có xử lý mạnh bao nhiêu, dù có bao nhiêu lời xin lỗi thì cũng không thể bù đắp được những mất mát của bà con. Nhưng bà con phải có tiếng nói chung nhất”.

Về ý kiến của người dân cho rằng có năm khu phố nằm ngoài ranh quy hoạch, ông Điệp nói người dân ở năm khu phố đều cho rằng nhà của mình không nằm trong quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm theo Quyết định 367 và muốn xác định rõ khi thu hồi đất là theo ranh nào. Nhưng việc xác định không chỉ theo bản đồ mà còn theo các tài liệu, hồ sơ thuyết minh…

Cũng theo ông Điệp, trong quá trình thực hiện kết luận kiểm tra, thanh tra thì bà con đều có quyền kiến nghị, phán ánh và tố cáo. “Cho đến hôm nay, chính quyền và các cơ quan đã xác định được ranh mốc của từng hộ bà con đâu, vẫn chưa thể công bố hẳn được rằng 4,3 ha là cắm mốc chỗ nào. Phải xác định rõ năm khu phố này có phải ngoài ranh không. Trong đó thì những hộ nào ngoài ranh” - ông nhấn mạnh.

Còn về việc xử lý trách nhiệm của cá nhân, tổ chức sai phạm, ông Nguyễn Hồng Điệp cũng khẳng định rằng TP đang thực hiện kiểm điểm xử lý trách nhiệm, sai đến đâu xử đến đấy như lời Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đã nói. Ông cũng mong muốn người dân Thủ Thiêm chia sẻ với chính quyền, làm sao để có kết quả tốt nhất cho bà con.

Nghiêm khắc với cá nhân, tổ chức sai phạm

Liên quan đến 160 ha tái định cư và các dự án ảnh hưởng đến việc tái định cư này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay TP đang phối hợp với tổ công tác của Chính phủ để làm rõ “cái nào sai phải sửa, liên quan trách nhiệm cá nhân, tổ chức nào là phải nghiêm khắc”. Ông Phong khẳng định Đảng không dung túng cho những hành vi tham nhũng ảnh hưởng tới người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm