TP.HCM: Tháo gỡ nhiều vướng mắc trong cấp phép xây dựng

Đó là nội dung được thông tin trong hội nghị giao ban chuyên đề cấp phép xây dựng (CPXD) trên địa bàn TP, do Sở Xây dựng tổ chức ngày 22-11.

Hơn 13.500 ha đất vướng mắc trong cấp phép

Theo kết quả rà soát của Sở QH-KT, trong 600 đồ án quy hoạch tỉ lệ 1/2.000 đã được phê duyệt có xác định hai loại quy hoạch chức năng sử dụng đất: đất sử dụng hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới. Trong đó, đất quy hoạch hỗn hợp chủ yếu tập trung trong 310 đồ án quy hoạch được TP phê duyệt từ năm 2013 đến nay.

Theo Sở QH-KT, đất hỗn hợp có diện tích khoảng 1.574 ha, chiếm tỉ lệ 1,9% diện tích lập quy hoạch, trong đó 687 ha chức năng đất ở. Vị trí các quy hoạch này chủ yếu tập trung dọc theo các trục giao thông chính như đường vành đai, xung quanh nhà ga của các tuyến metro, các khu vực chỉnh trang, tái thiết đô thị. Trong khi đó, đất xây dựng mới có hơn 12.000 ha, chiếm gần 15%, tập trung chủ yếu tại sáu quận mới và năm huyện ngoại thành. Theo đánh giá của Sở QH-KT, các khu đất này chủ yếu là đất trống, đất dự trữ phát triển, đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư. Một số khu vực đã hình thành các khu nhà ở theo quy hoạch. Còn lại quy hoạch đất xây dựng mới có quy mô diện tích lớn, tập trung chủ yếu tại các quận mới và các huyện ngoại thành như quận 2, 7, 9, 12; huyện Nhà Bè, Bình Chánh.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, cho hay nhiều năm qua việc CPXD nhà ở của người dân trong quy hoạch này gặp rất nhiều vướng mắc. “Đây là một trong những loại vướng mắc phổ biến nhất và người dân cũng phản ánh nhiều nhất trong lĩnh vực CPXD” - ông Tuấn nói. Ông Tuấn cho hay trong thời gian qua việc CPXD cho đối tượng đất ở nói trên không thống nhất giữa các quận, huyện. Chẳng hạn ở quận 3, đất hỗn hợp được CPXD chính thức. Quận 9, đất ở xây dựng mới được cấp chính thức nhưng đất hỗn hợp thì chỉ cấp có thời hạn. Quận Bình Tân, huyện Hóc Môn thì đất ở xây dựng mới và hỗn hợp có chức năng ở đã được cấp giấy chứng nhận cũng chỉ được CPXD có thời hạn…

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho biết dân phản ánh nhiều nhất về việc cấp phép xây dựng đất ở hỗn hợp và xây dựng mới. Ảnh: VIỆT HOA

Xây tạm hoặc chính thức tùy tỉ lệ đất ở

Theo Sở Xây dựng, tháng 7-2018, Sở QH-KT đã có công văn trình UBND TP kiến nghị giải quyết vướng mắc trong thủ tục xây dựng và đất đai đối với khu vực quy hoạch hai loại đất nêu trên. Theo đó, với đất hỗn hợp, Sở QH-KT đã chia thành ba nhóm tương ứng với tỉ lệ đất ở có trong loại đất này.

Cụ thể, nhóm 1 sẽ cấp phép chính thức nếu đất ở chiếm trên 50% diện tích đất hỗn hợp. Nhóm 2 sẽ giải quyết CPXD có thời hạn nếu người dân có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp. Nhóm này phải có tỉ lệ đất ở chiếm 30%. Nhóm 3 có tỉ lệ đất ở chiếm khoảng 20%, hiện trạng là có nhiều nhà ở, đất ở của nguời dân, thường là khu lụp xụp nên cần thu hút các dự án đầu tư xây dựng để tái thiết đô thị.

Theo Sở QH-KT, nhóm 3 được xem là có nhiều khó khăn, vướng mắc nhất. Đối với nhóm này sẽ chưa được cấp phép mà Sở QH-KT sẽ phối hợp với các địa phương rà soát, điều chỉnh thành đất dân cư hiện hữu. Sau khi điều chỉnh thì người dân được CPXD chính thức. Ông Huỳnh Trịnh Phong, Phó phòng Pháp chế, Sở QH-KT, cho biết trong tuần sau sở này sẽ họp giao ban và thống nhất với các quận, huyện về việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch nêu trên để phù hợp với thực tế và làm cơ sở CPXD.

Riêng đối với đất dân cư xây mới và các loại đất ở tương tự (như đất ở nhà vườn, cao tầng, thấp tầng), Sở QH-KT cho hay sẽ được CPXD chính thức. “Việc CPXD sẽ căn cứ theo quy chế quản lý QH-KT đô thị TP ban hành kèm theo Quyết định 29/2014 của UBND TP” - Sở QH-KT cho hay.

Theo ông Trần Trọng Tuấn, kiến nghị của Sở QH-KT đã được TP chấp thuận và sẽ thực hiện thống nhất trên địa bàn TP. “Đề nghị quận, huyện khẩn trương phối hợp với Sở QH-KT xác định cụ thể chức năng sử dụng các loại đất sử dụng hỗn hợp, đất dân cư xây mới và các loại đất ở nhà vườn, cao tầng, thấp tầng theo tiêu chí nêu trên và thực hiện CPXD theo quy định pháp luật và chỉ đạo của UBND TP” - ông Tuấn nói. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài ông Tuấn đề nghị các cơ quan quản lý và UBND các quận, huyện phải khẩn trương rà soát, lập quy chế quản lý QH-KT đô thị, thiết kế đô thị để làm cơ sở CPXD.

Đã điều chỉnh 162 ha đất hỗn hợp và xây mới để cấp phép cho dân

Sở QH-KT cho biết từ năm 2016 đến nay, để tháo gỡ bức xúc cho người dân bị ảnh hưởng bởi quy hoạch đất hỗn hợp, TP đã phê duyệt điều chỉnh 102/1.574 ha thành các chức năng khác như đất dân cư hiện hữu, hiện hữu kết hợp chỉnh trang. Bên cạnh đó, TP cũng đã điều chỉnh quy hoạch đất xây mới thành đất dân cư hiện hữu cải tạo, chỉnh trang hơn 60/12.000 ha.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm