TP.HCM tập trung gỡ vướng nhà, đất

Năm 2013, gần 300 đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 lập mới và điều chỉnh của 24 quận, huyện đã được phê duyệt; 210 dự án “treo” được xóa bỏ; 179.000 hộ dân được cấp giấy tờ nhà, đất; ban hành QĐ 21/2013 quy định chi tiết một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn TP; giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đào tạo, giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi... Đó là kết quả của sự chỉ đạo, giải quyết kịp thời của Thường trực Thành ủy, UBND TP.HCM và sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, quận, huyện.

“Bước sang năm 2014, TP còn nhiều việc phải xử lý, tiếp tục tháo gỡ tồn đọng để từng bước giải quyết bức xúc cho người dân” - ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP, khẳng định khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM trong ngày đầu năm.

Giải quyết tồn đọng hàng chục năm

. Những biện pháp nào đang được TP áp dụng, thưa ông?

+ Các sở, ngành, quận, huyện có kế hoạch triển khai đồng bộ ngay khi thực hiện các đợt cao điểm xử lý quy hoạch, dự án chậm tiến độ và cấp giấy chứng nhận lần đầu cho người dân. Sự chủ động của các sở, ngành và địa phương đã giải quyết được nhiều việc khó, rút ngắn thời gian xử lý. Không còn cách xử lý theo kiểu hành chính lâu nay: Sở, ngành chờ quận, huyện hoặc ngược lại. TP đã giao lãnh đạo các sở TN&MT, QH-KT, Xây dựng trực tiếp làm việc với từng quận, huyện, chủ đầu tư dự án. Mỗi tháng TP đều họp giao ban kiểm tra tiến độ đồng thời xem xét, giải quyết ngay những vướng mắc của địa phương.

. Chỉ chưa đầy một năm có thể giải quyết tồn đọng của hàng chục năm nay. Làm sao để kiểm chứng chất lượng các kết quả đạt được?

+ Trước đây, có thể mất cả năm để hoàn thành một đồ án quy hoạch. Bây giờ lãnh đạo các sở, ngành xuống làm việc trực tiếp với quận, huyện để giải quyết từng dự án, đồ án; vướng mắc, khó khăn được xử lý ngay tại chỗ, thời gian rút ngắn và nâng chất lượng hồ sơ, đồ án lên rõ rệt.

Khu quy hoạch “treo” Ấp Doi, phường 15, quận Gò Vấp đã được điều chỉnh từ đất công viên cây xanh sang đất hỗn hợp, đem lại cho người dân nhiều quyền lợi về nhà ở. Ảnh: HTD

“Bà con vẫn còn nhiều bức xúc lắm!”

. Trên địa bàn TP có nhiều tuyến đường dự phóng, hẻm được đề xuất quy hoạch mở rộng lộ giới. Người dân sống trong khu vực này dù đã được phép sửa chữa, xây dựng tạm nhưng họ vẫn chờ TP công bố chính thức điều chỉnh hoặc xóa bỏ những quy hoạch không khả thi để được hưởng quyền lợi hợp pháp về nhà đất. Vấn đề này sẽ được xử lý như thế nào?

+ Đối với việc rà soát các tuyến đường cấp khu vực, liên quận, để có đề xuất giữ nguyên, xóa hay điều chỉnh lộ giới, Sở QH-KT, UBND các quận, huyện đã thực hiện và cập nhật vào các đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 đã được UBND TP phê duyệt trong năm 2013, các quận, huyện sẽ công bố công khai theo quy định.

. Năm 2013, khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (phường 28, quận Bình Thạnh) chậm triển khai lâu nay đã có chủ đầu tư mới, việc khởi động lại quy hoạch này được tiến hành như thế nào?

+ TP đã cho phép chủ đầu tư mới là Bitexco thực hiện trước một số thủ tục điều tra hiện trạng để lên phương án bồi thường cho người dân. Sở QH-KT đang hướng dẫn Bitexco lập điều chỉnh đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000, dự kiến sẽ xong trong quý II-2014.

. Có hơn 200 dự án "treo" được xóa trong năm qua, tuy nhiên số lượng dự án có quyết định thu hồi giao đất mới chỉ hủy bỏ 55/785 dự án. Hơn 700 dự án còn lại tới đây sẽ xử lý như thế nào?

+ Các dự án này phần lớn thuộc lĩnh vực sản xuất thiết yếu và công trình công cộng (trường học, bệnh viện, cầu đường, điện, nước…). TP đang tập trung chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai đúng tiến độ.

. Sau khi điều chỉnh hàng loạt đồ án quy hoạch 1/2.000, xóa hàng trăm dự án "treo", TP tổ chức thực hiện và quản lý như thế nào để đảm bảo quyền lợi cho người dân và tính ổn định của quy hoạch?

+ Trong một tháng kể từ khi đồ án điều chỉnh quy hoạch được duyệt, địa phương phải công bố rộng rãi. Các dự án khi có quyết định hủy bỏ cũng phải niêm yết tại địa phương để người dân biết, thực hiện các quyền lợi của mình và cùng giám sát. Thực tế một số nơi chưa làm tốt việc này. Qua tiếp xúc, tôi được biết bà con còn nhiều bức xúc lắm. Trong quý I-2014, tôi sẽ trực tiếp đi kiểm tra việc thực hiện các chỉ đạo của TP tại một số địa phương.

. Xin cảm ơn ông.

 

Bất kỳ người dân nào tại Ấp Doi, phường 15, quận Gò Vấp cũng thuộc làu có bao nhiêu nhà tại đây đã được cấp giấy hồng sau 13 năm nằm trong quy hoạch công viên cây xanh quận. Bà Trần Thị Phương Thảo ở 27/311D Thống Nhất vui mừng “khoe” với phóng viên tờ giấy hồng vừa được nhận đúng vào ngày 31-12-2013.

Theo quy hoạch năm 1998, Ấp Doi là đất công viên cây xanh. Ngày 11-6-2013, UBND TP phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung 1/2.000 trên địa bàn quận Gò Vấp, cho phép chuyển đổi chức năng 47,12 ha đất khu Ấp Doi từ đất công viên sang đất hỗn hợp, trong đó đất ở là 5,42 ha. Từ nay người dân sẽ được hưởng nhiều quyền lợi chính đáng về nhà, đất như chuyển mục đích thành đất ở, cấp phép xây dựng nhà tại những khu vực phù hợp quy hoạch.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm