TP.HCM: Tăng cường đo nồng độ cồn dịp tết

Thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và tết Dương lịch, tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, từ ngày 15-12-2020 đến nay, Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM đã tăng cường tuần tra, xử lý hàng loạt vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Trong đó, PC08 đặc biệt chú trọng đến vi phạm về chạy quá tốc độ quy định; nồng độ cồn, ma túy; đi sai làn đường, phần đường; dừng, đỗ trái phép… Đây cũng là vi phạm chiếm tỉ lệ cao trong đợt ra quân cao điểm.

CSGT thuộc Phòng PC08, Công an TP.HCM kiểm tra nồng độ cồn cuối năm. Ảnh: LÊ THOA

Xử nghiêm các trường hợp say chống đối CSGT

Cụ thể từ ngày 15-12-2020 đến 28-1-2021, CSGT TP.HCM đã xử phạt gần 4.600 vi phạm về nồng độ cồn thông qua hàng loạt chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn đối với ô tô, xe máy, xe tải…

Theo PC08, dịp cuối năm, lễ, tết là dịp nhiều người thường tụ họp ăn mừng liên hoan nên sẽ sử dụng rượu, bia.

Vì thế, việc tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nồng độ cồn sẽ kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa các nguy cơ về TNGT do người điều khiển xe có sử dụng rượu, bia gây ra. 

Phòng PC08 nhấn mạnh đã huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan để xử lý các trường hợp người điều khiển xe máy, ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trên các tuyến đường thuộc địa bàn phòng phụ trách.

 Cụ thể, CSGT sẽ tập trung tại các cửa ngõ ra vào TP, khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn…

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng sẽ sử dụng camera được trang bị ghi nhận lại toàn bộ hoạt động trong ca công tác để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật đối với trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, chống đối người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm khác.

“Khi xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, cán bộ, chiến sĩ PC08 sẽ kiểm tra, rà soát trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của đơn vị, cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm để phát hiện các trường hợp tái phạm nhằm áp dụng xử phạt tình tiết tăng nặng theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính” - đại diện PC08 nhấn mạnh.

CSGT thuộc Phòng PC08, Công an TP.HCM kiểm tra nồng độ cồn cuối năm. Ảnh: LÊ THOA

Phát hiện tội phạm

Phòng PC08 cũng thông tin thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát, CSGT TP đã chủ động phối hợp, đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông đường bộ; chẳng hạn tội phạm vận chuyển ma túy, hàng lậu, cướp giật…

Đặc biệt, trong một tháng cao điểm, CSGT còn phát hiện bảy người nhập cảnh trái phép, giao cho cơ quan chức năng xử lý.

CSGT TP cũng tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng. Cụ thể, PC08 đã phát hiện, xử lý năm tốp tụ tập, chạy xe gây rối, gồm hai tốp trên tuyến Kinh Dương Vương (quận 6 và quận Bình Tân); hai tốp trên tuyến quốc lộ 1A (quận 12) và một tốp trên xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức). Từ đó, CSGT đã tạm giữ ba thanh niên và ba mô tô với lỗi lưu thông thành đoàn.

Trong công tác xử lý ùn tắc giao thông, PC08 đã chủ động tăng cường bố trí lực lượng vào các giờ cao điểm tại 22 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Phòng PC08 còn chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện có hiệu quả các nhóm phản ứng nhanh ở khu vực cảng Cát Lái, sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP và các tuyến đường cửa ngõ.

Tuy nhiên, do cuối năm lưu lượng hàng hóa nhiều, xe ra vào các cảng Phú Hữu, Cát Lái tăng đột biến, việc làm thủ tục vào cảng mất nhiều thời gian (trung bình 5-10 phút/xe). Việc này dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông tại khu vực cổng cảng kéo ra ngoài.

Phòng PC08 khẳng định để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau tết Nguyên đán, PC08 sẽ chủ động nắm tình hình, tăng cường tuần tra, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan hướng dẫn, phân luồng, điều hòa giao thông tại các giao lộ, tuyến đường dẫn đến khu vực tổ chức các sự kiện và xung quanh, không để xảy ra ùn tắc giao thông.

 

2021: Kéo giảm tai nạn trên cả ba mặt

Phòng PC08, Công an TP.HCM cũng đã thông qua dự thảo Nghị quyết lãnh đạo công tác năm 2021. Trong đó trọng tâm phấn đấu kiềm chế TNGT trên cả ba tiêu chí, hạn chế xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng; phấn đấu kéo giảm ít nhất từ 5% số người chết do TNGT trở lên so với năm 2020.

Bên cạnh đó, CSGT TP cũng sẽ không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên địa bàn; phòng chống, đấu tranh, xử lý triệt để tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng, phòng ngừa đua xe trái phép trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm